Thứ Ba, 10/12/2019 16:00:01 Hotline: 0901 514 799

Vụ sập dầm cầu đi bộ, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM lên tiếng

12:43, 22/11/2019

Chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục sự cố, không được tính giá trị công trình BOT.

Sáng 22/11, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, lần đầu tiên phát biểu về vụ sập dầm cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội.

Ông Lâm cho biết, vừa có báo cáo mới nhất gửi UBND TP về sự cố này. Sau khi rà soát, đánh giá lại hồ sơ thiết kế cầu bộ hành thì phát hiện nhiều sai sót tại dự án. Theo ông Lâm trước đây dự án nằm trong dự án mở rộng nút giao Đại học Quốc gia do Khu 2 làm chủ đầu tư.

Đến cuối năm 2015, dự án này được chuyển giao, bổ sung vào dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội để giảm ngân sách, công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM tiếp nhận dự án này, trong đó có cầu bộ hành.

Thời điểm trước khi CII tiếp nhận, dự án cầu bộ hành đã được phê duyệt. Khi chủ đầu tư tiếp nhận, chuẩn bị triển khai vì vướng trụ metro số 1 nên phải dịch chuyển hơn 4m. Hồ sơ chuyển dịch này đã được tổ chức thẩm duyệt phê duyệt.

Sau khi chuẩn bị triển khai, cắm cọc định vị thi công công trường, người dân phản đối vì ảnh hưởng đến kinh doanh của họ. Sau đó, Công ty CII tiếp tục đề nghị dịch chuyển thêm hơn 9m nữa để tránh phản ứng của người dân.

“Khi dịch chuyển, chủ đầu tư có hỏi Sở GTVT và chúng tôi thống nhất đồng ý phương án dịch chuyển là phù hợp. Sở cũng có hướng dẫn cho chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo tuy nhiên các thủ tục để thẩm định, phê duyệt lại cầu vượt bộ hành tại vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công”, ông Lâm thông tin.

Keyword đầu tiên có dấu
Thiết kế sai sót đã dẫn đến hậu quả xe container va chạm với dầm cầu vượt bộ hành số 1

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về trách nhiệm của các đơn vị trong sự cố này, Sở GTVT có trách nhiệm gì?

Giám đốc Sở GTVT cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Nguyên tắc khi họ thực hiện dự án phải có hồ sơ thiết kế, bản vẽ thiết kế thi công được duyệt. Chưa kể, theo nguyên tắc, trước khi thi công họ phải khảo sát, đối chiếu với bản thiết kế và thực tế hiện trường. “Vì thiếu khâu này nên mới dẫn đến xảy ra sự cố trên”, ông Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lâm, đường song hành ở phía dưới đang lên dốc, có độ dốc 1,7%, khi chuyển dịch lên trên dốc để làm cầu nhưng phía các đơn vị liên quan thiếu tính toán, kiểm tra cao độ giữa mặt đường và đáy dầm nên xảy ra việc tĩnh không không đạt 4,75m. Trong đó chỉ số tĩnh không không đạt thực tế thiếu từ 0,16-0,33m.

Sở GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công thay thế chỉ huy công trường, giám sát tác giả, thay thế tư vấn giám sát hiện trường. Sắp tới, có kết quả từ cơ quan điều tra của công an quận Thủ Đức, sở sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố. Tất cả chi phí tất cả sự cố, điều chỉnh thiết kế thì nhà đầu tư phải chịu toàn bộ và không được đưa vào chi phí dự án.

Phan Tư