Xã hội

Vụ "tàu thép 67": Khởi kiện công ty đóng tàu "né" trách nhiệm

26/06/2017, 19:05

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND các huyện hỗ trợ ngư dân làm đơn khởi kiện.

Binh-Dinh-yeu-cau-ngu-dan-khoi-kien-1

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương gỉ sét trầm trọng. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Công ty đóng tàu "dỏm" lánh mặt

Tại buổi công bố kết quả thẩm định chính thức việc hư hỏng tàu vỏ thép do UBND tỉnh Bình Định chủ trì, đông đảo ngư dân, các sở ban ngành cùng công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đã tới dự. Mặc dù được mời nhưng phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại vắng mặt khiến lãnh đạo tỉnh Bình Định và ngư dân bức xúc. Được biết, đây không phải là lần đầu Công ty này "trốn" khi được mời đến làm việc về 5 tàu vỏ thép "dỏm" do cơ sở đóng.

Tại buổi công bố kết quả, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của Công ty đóng tàu, từ máy "dỏm" đến thép "dỏm". Đơn cử, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng 5 tàu ở Bình Định thì có đến 3 tàu thép không đạt thép thường cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT. 

Theo ngư dân Nguyễn Văn Lý (SN 1963, ở thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 99004 TS (công suất 811 CV), tàu của ông được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương với giá 15,9 tỷ đồng. Tàu ra khơi được 5 chuyến, chuyến nào lưới cũng bị cuốn vào chân vịt hỏng, rách. Đến chuyến thứ 5 thì lưới rách nặng, không đi khai thác được nữa. Vỏ tàu thì đã bị gỉ sét toàn phần. Theo kết quả thẩm định, tàu của ngư dân Lý là một trong những tàu không đạt thép thường cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT.

Binh-dinh-yeu-cau-ngu-dan-khoi-kien

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu gấp rút khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng tàu "dỏm" nhưng rũ bỏ trách nhiệm. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Hơn 2 tháng nay tàu nằm bờ, tiền trả cho bạn thuyền, tiền chi phí sinh hoạt, tiền lãi ngân hàng khiến kinh tế gia đình ông Lý khó khăn chồng chất.

"Từ lúc tàu nằm bờ đến nay tôi lỗ cả 500 triệu rồi. Cứ thế này làm sao ngư dân sống nổi. Đến sổ đỏ nhà cũng đã cắm ngân hàng để vay 250 triệu trả nợ. Bạn thuyền ở không tháng đầu còn ráng bấu víu nhau, nay đều bỏ sang tàu bạn tìm kế sinh nhai hết rồi", ông Lý nói.

Bình Định yêu cầu gấp rút khởi kiện

Từ lúc các tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nằm bờ, phía Công ty TNHH MTV Nam Triệu thường xuyên cử người vào làm việc với UBND tỉnh Bình Định và ngư dân. Mới đây, tại buổi công bố kết quả sơ bộ thẩm định tàu vỏ thép, phía Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã thống nhất với tổ thẩm định và đồng ý thay thế 10 máy mới cho tàu vỏ thép và khắc phục các hư hỏng nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn "bặt vô âm tín". 

Nhiều cuộc họp, thậm chí buổi công bố kết quả thẩm định, UBND tỉnh Bình Định mời nhưng phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn không xuất hiện. Đơn vị này cũng không có động thái khắc phục các lỗi do mình gây ra.

Chiều 26/6, ngay tại buổi công bố kết quả thẩm định chính thức, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công an tỉnh Bình Định phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh này nắm bắt thông tin về Công ty TNHH Đại Nguyên Dương để báo cáo UBND tỉnh.

Đồng thời, ông Châu yêu cầu UBND các huyện ven biển có ngư dân đóng tàu ở Công ty TNHH Đại Nguyên Dương gấp rút hỗ trợ ngư dân làm đơn khởi kiện Công ty đóng tàu này ngay trong ngày mai vì đóng tàu kém chất lượng, sử dụng loại thép không đúng hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Công an tỉnh phải lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an truy tố Công ty TNHH Đại Nguyên Dương rũ bỏ trách nhiệm với ngư dân, với các con tàu "dỏm" do mình làm ra.

"Các công ty đóng tàu phải có trách nhiệm với ngư dân, phải hỗ trợ chi phí thiệt hại cho ngư dân do tàu hỏng phải nằm bờ. Ngân hàng phải đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính giãn nợ cho ngư dân, vì đây không phải là lỗi của ngư dân mà là các cơ sở đóng tàu. Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Bình Định phải gấp rút trả 2 sổ đỏ đã giữ của ngư dân, đây là hành vi vi phạm pháp luật", ông Châu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.