Pháp luật

Vụ "tàu thép 67": Vì sao máy “dỏm”, thép “dỏm” vẫn được kiểm định?

14/06/2017, 08:21

Hàng loạt tàu cá vỏ thép 67 của ngư dân Bình Định bị “đánh tráo” máy thủy thay vì chính hãng Mitsubishi...

18

Cơ quan đăng kiểm thiếu sót, thiếu chặt chẽ trong việc kiểm định tàu cá khiến máy “dỏm”, thép “dỏm” lọt vào “tàu thép 67”. 

Trong tuần sẽ có kết luận chính thức

Theo ông Đinh Công Khánh (trú thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), chủ tàu vỏ thép Khánh Đỏ số hiệu BĐ-99086 TS, ở thời điểm hạ thủy (tháng 9/2016) và bàn giao tàu vỏ thép cho ngư dân, con tàu Khánh Đỏ được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) kiểm định, xác nhận tàu lắp máy Mitsubishi chính hãng. Tuy nhiên, khi về sử dụng, tàu ông Khánh nhanh chóng gặp sự cố, hỏng hộp số và phải nằm bờ. Kết quả thẩm định cho thấy, máy tàu Khánh Đỏ này là 1 trong 8 con tàu không được lắp máy Mitsubishi chính hãng, máy thủy nguyên chiếc.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau sự việc tại Bình Định, bộ đã ra văn bản, yêu cầu các tỉnh, thành rà soát lại toàn bộ; đã cử đại diện Tổng cục Thủy sản vào làm việc với Bình Định, mời ngư dân và đơn vị đóng tàu đến đối chất để làm rõ trách nhiệm từng bên. "Tỉnh Bình Định cũng thành lập đơn vị thẩm định độc lập, cơ quan tư pháp, mời chuyên gia thẩm định xem 18 tàu này hỏng thế nào, nguyên nhân từ đâu, để tới đây có số liệu cuối cùng. Tỉnh cũng mời cơ quan công an vào cuộc, bộ cũng đang phối hợp chặt chẽ, trong tháng này sẽ có báo cáo", ông Cường thông tin.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PNT Bình Định cho biết, Sở đã có văn bản yêu cầu làm rõ vấn đề đăng kiểm tàu cá gửi Tổng cục Thủy sản và đơn vị đăng kiểm. Đồng thời, tổ thẩm định độc lập chất lượng tàu vỏ thép của tỉnh đang hoàn tất kết quả. Để xác định được trách nhiệm trong việc đăng kiểm tàu cá cần phải có quy trình kiểm tra dựa trên hợp đồng của ngư dân với cơ sở đóng tàu, cơ quan nào giám định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cũng đánh giá, rõ ràng công tác đăng kiểm tàu cá vừa qua là thiếu chặt chẽ, thiếu sót dẫn đến việc hàng loạt máy tàu “dỏm”, thép “dỏm” được lắp vào “tàu thép 67”. Cơ quan đăng kiểm không kiểm tra chi tiết, kỹ càng máy tàu mà chỉ kiểm tra bên ngoài máy móc đủ điều kiện vận hành là chính. Dự kiến, trong tuần này tổ thẩm định của tỉnh sẽ có kết luận chính thức. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ tiến hành các bước xử lý quyết liệt, cụ thể. Trước mắt, tỉnh yêu cầu hai đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải khẩn trương khắc phục hư hỏng của các con tàu do mình đóng. Đối với thân tàu, vỏ tàu gỉ sét nhiều phải thay thế bằng thép mới đúng chất lượng theo hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Về máy thủy không đúng như thiết kế cũng phải thay máy mới, các trang thiết bị trên tàu cũng phải mới hoàn toàn.

Căn cứ kết quả thẩm định để xem xét xử lý hình sự

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, để đóng một con tàu cũng như giám sát toàn bộ quy trình liên quan đến rất nhiều đơn vị, trong đó có quản lý Nhà nước, cụ thể là cơ quan đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT). Bộ sẽ kiểm điểm, rà soát và có sự chấn chỉnh đối với cơ quan đăng kiểm trong thời gian tới. “Bây giờ phải rà soát lại toàn bộ quy trình, quy định đăng kiểm và trách nhiệm của đăng kiểm như thế nào đối với từng con tàu một và chúng tôi sẽ có kiểm điểm rõ ràng”, ông Tám nói.

Ông Tám cho hay, tất cả các tàu đóng mới theo Nghị định 67 phải được lắp máy thủy nguyên chiếc. Cho nên những con tàu nào trong số 18 con tàu hư hỏng ở Bình Định mà không phải máy thủy nguyên chiếc đúng của nhà cung cấp chính hãng dứt khoát phải thay máy chứ không có chuyện sửa máy để đảm bảo quyền lợi cho ngư dân. Thậm chí, vỏ tàu đóng không đúng chất lượng, hợp đồng phải được thay mới.

Hiện, Bộ NN&PTNT đã ra quyết định tạm dừng không cho 2 Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhận hợp đồng đóng mới tàu cá, để tập trung khắc phục các hư hỏng tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định. Trên cơ sở kết quả khắc phục này, bộ sẽ đánh giá và xem xét 2 công ty trên có đủ điều kiện để tham gia đóng tàu tiếp hay không. Về vấn đề xử lý hình sự vụ việc, ông Tám cho rằng, sẽ đợi kết quả tổ công tác thẩm định của Bình Định để đánh giá mức độ và việc khắc phục của hai công ty trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.