Xã hội

Vụ Thủ Thiêm: Dân thắc mắc khu tái định cư, ĐBQH nói gì?

01/12/2020, 15:10

Ngày 1/12, người dân Thủ Thiêm tiếp tục chất vấn các đại biểu quốc hội về vấn đề đền bù, tái định cư.

img
Cư tri quận 2 tiếp tục chất vấn đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về vấn đề tái định cư

Ngày 1/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tiếp xúc cử tri quận 2. Người dân Thủ Thiêm tiếp tục chất vấn các đại biểu về vấn đề đền bù, tái định cư.

Tham gia tiếp xúc cử tri tại quận 2 có các đại biểu Quốc hội bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP.HCM.

Tại đây, người dân Thủ Thiêm tiếp tục chất vấn các đại biểu Quốc hội về vấn đề đền bù, tái định cư khi thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bà Nguyễn Thị Dung (phường An Lợi Đông) cho rằng, khu tái định cư thực hiện kéo dài nhiều năm nhưng không xong, nhiều người phải đi thuê nhà. Trong khi đó, 160ha thành phố giao cho 51 doanh nghiệp bán với giá cao, người dân Thủ Thiêm muốn quay lại mua thì không đủ tiền. Trong khi khu tái định cư Nam Rạch Chiếc đầy rác rưởi.

Vậy giờ có khu tái định cư hay không phải trả lời cho dân biết? Khi nào chúng tôi mới có nơi tái định cư để ở”, bà Tám đặt câu hỏi.

Lê Thị Bảy (Phường An Lợi Đông) cũng đặt vấn đề tại sao đến giờ phút này vẫn chưa giải quyết chính sách tái định cư cho người dân?.

Nhà tôi đã bị cưỡng chế giải toả 10 năm rồi, đến giờ phút này vẫn chưa được bồi thường tái định cư? Trong khi đó, khu tái định cư đã được Thủ tướng phê duyệt 160ha, tại sao chúng tôi không được vào đó?”, bà Bảy bức xúc.

img
Cử tri quận 2 yêu cầu làm rõ vấn đề đất trong quy hoạch và ngoài quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm

Cử tri Trần Thị Mỹ (79 tuổi) cho rằng, từ đầu, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 160ha tái định cư trong Khu đô thị Thủ Thiêm. Đó là một quyết định nhân văn bởi người dân Thủ Thiêm được tái định cư tại chỗ, được hưởng những lợi ích từ khu đô thị này mang lại chứ không phải đi ở một chỗ khác. Nhưng đến nay, dân không được ở mà giao cho các doanh nghiệp phân lô bán nền là điều bất hợp lý.

Bà Mỹ cho rằng kết luận Thanh tra đã chỉ ra những sai phạm. Vì vậy UBND TP.HCM cần thành tâm sửa sai. Việc khiếu nại bồi thường của dân cần giải quyết theo thứ tự ai trước thì giải quyết, ai sau giải quyết sau. Đền bù cho dân phải có chính sách chứ không cào bằng.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hồng Quang đề nghị đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM kiến nghị lên Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Đáp lời các cử tri quận 2, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm nói rằng, vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài nhiều năm qua và trải qua nhiều đời lãnh đạo của TP.HCM. Vấn đề khó ở đây là pháp lý. TP.HCM đang cố gắng xử lý các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, quá trình xử lý diễn ra chậm là do có sự chưa thống nhất giữa người dân và UBND TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.