Thời sự Quốc tế

Vụ TQ đâm tàu cá: Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố ủng hộ Việt Nam

09/04/2020, 07:38

Bộ Ngoại giao Philippines đã nhắc lại sự kiện tàu cá nước này từng bị đâm chìm trên Biển Đông nhưng may mắn được các tàu cá Việt Nam cứu.

img
Bộ Ngoại giao Philippines - ảnh tư liệu.

Ngày 7/4, Bộ Ngoại giao Philippines ra tuyên bố thể hiện lập trường về vụ việc tàu hải giám Trung Quốc đâm tàu cá QNg 90617 TS cùng 08 ngư dân Việt Nam tại khu vực đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông - PV).

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines đã mở đầu bằng việc nhắc lại sự kiện tàu cá nước này từng bị đâm chìm trên Biển Đông nhưng may mắn được các tàu cá Việt Nam cứu.

"Kinh nghiệm tương tự của chúng tôi đã cho thấy niềm tin vào tình bạn đã mất đi như thế nào (việc Trung Quốc đâm tàu Philippines - PV) và niềm tin đã được tạo ra ra sao nhờ hành động nhân văn của Việt Nam khi trực tiếp cứu mạng sống của các ngư dân Philippines", tuyên bố có đoạn nêu.

"Chúng tôi đã và sẽ không ngừng cảm ơn Việt Nam về hành động đó. Và với suy nghĩ, chúng tôi đưa ra tuyên bố này để thể hiện tình đoàn kết".

Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh rằng các sự cố như vừa xảy ra với tàu cá Việt Nam khiến quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc bị xói mòn trong bối cảnh hai bên đang đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

"Việc tiếp tục củng cố các mối quan hệ khu vực đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc cùng cam kết nhằm hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra bởi đại dịch Covid-19", tuyên bố đặt vấn đề.

Cơ quan ngoại giao Philippines cũng nhắc lại thực tế là ASEAN, trong đó có cả Philippines, đã sát cánh cùng Trung Quốc khi nước này đang gồng mình chống đại dịch Covid-19, nhấn mạnh việc cả thế giới đã chứng kiến điều đó.

"Như chúng tôi đã nói, việc tạo ra các sự cố trên biển sẽ không bao giờ làm phát sinh quyền hợp pháp ở bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào", Bộ Ngoại giao Philippines cảnh báo đồng thời kêu gọi sự kiên nhẫn ở Biển Đông.

Cuối cùng, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định "Covid-19 là mối đe doạ thật sự, yêu cầu chúng ta phải đoàn kết và tin tưởng lẫn nhau. Trong tình cảnh này, cho dù là nguồn lợi thủy sản hay yêu sách lịch sử mơ hồ cũng không đáng là lý do để Trung Quốc gây ra những vụ việc như vậy".

- Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa:

Ngày 26/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin trên báo chí Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã triển khai hai trạm nghiên cứu trên Đá Chữ Thập và Đá Xu-bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo đó, mọi hoạt động tại hai quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực cũng như nỗ lực của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

- Tàu TQ ngăn cản, đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động xâm phạm chủ quyền

Ngày 03/04/2020, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin tàu cá QNg 90617 TS cùng 08 ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: Tàu cá QNg 90617 TS và 08 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.

Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe doạ an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.