Thời sự

Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Lập 4 đoàn thẩm định thiệt hại

06/08/2014, 14:32

Huyện Đức Cơ đã lập 4 đoàn kiểm tra để thẩm định thiệt hại, báo cáo với lãnh đạo huyện và cơ quan chức năng và từ đó đền bù cho người dân.

Sáng 6/8, Chủ tịch xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai) cho biết, huyện đã lập 4 đoàn kiểm tra để thẩm định thiệt hại báo cáo với lãnh đạo huyện và cơ quan chức năng, và từ đó đền bù cho người dân.

Người dân Ia Dom thống kê thiệt hại
Người dân Ia Dom thống kê thiệt hại

Theo thống kê ban đầu của vụ vỡ đê quây thủy điện Ia Krêl 2 lần 2 vào sáng 1/8 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến 179 hộ dân phía hạ lưu chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, gần 30 chòi rẫy của người dân bị nước lũ ngập, cuốn trôi, nhiều vật dụng, tài sản khác của người dân cũng bị mất mát trong dòng nước dữ.

Ông Ngô Hữu Thiện- Chủ tịch xã Ia Dom cho biết, sau khi 4 đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo kết quả gửi lên các cấp, dự tính quá trình kiểm tra khoảng 10 ngày. Hiện chính quyền xã Ia Dom đang chờ sự hỗ trợ từ UBND huyện Đức Cơ và UBND tỉnh Gia Lai để bước đầu xin hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống trong thời gian chờ đợi thống kê chính xác.

Trước đó, chủ đầu tư dự án thủy điện Ia Krêl 2 đã tổ chức trao tặng 170 suất quà, tổng trị giá 48 triệu đồng để hỗ trợ người dân ngay sau lũ. Đồng thời đại diện Công ty Bảo Long – Gia Lai cũng đã hứa sẽ bồi thường thỏa đáng đối với người dân bị thiệt hại. Ông Nguyễn Ngọc Đấu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ia Dom cho biết, cũng đã tiếp nhận 20 suất quà của Hội Chử thập đỏ tỉnh cấp cho người dân.

Đại diện chủ đầu tư trao quà hỗ trợ người dân thiệt hại
Đại diện chủ đầu tư trao quà hỗ trợ người dân thiệt hại

Trong trận lũ do vỡ đê quây thủy điện vừa qua, thiệt hại nặng nề nhất thuộc về Công ty 72 (Binh đoàn 15). Do lượng mưa mấy ngày gần đây rất lớn nên đến hôm nay (6/8) nước lũ vẫn còn dâng cao, tình hình giao thông, hệ thống điện lưới ở khu vực này vẫn bị tê liệt hoàn toàn do nhiều trụ điện cao thế bị lũ cuốn gãy.

Theo báo cáo của Công ty 72 cho biết, 65ha cao su của công ty đã bị thiệt hại nặng do vỡ đập thủy điện, trong đó, 30ha bị hư hại hoàn toàn, không có khả năng hồi phục. Sau sự cố vỡ đê quây thủy điện Ia Krêl 2 lần 2,  Công ty 72 đã hỗ trợ cho 10 hộ dân ở khu vực gần trụ sở Đội 20 (thuộc Công ty 72) là 35kg gạo, 1 thùng mì tôm/hộ để cứu đói, đồng thời cấp 2 máy phát điện, cùng dầu lửa để ứng phó với tình hình mất điện như hiện nay. Đối với Đội 20 của Công ty 72, nhiều khó khăn vẫn đang “bủa vây”. 60 cán bộ và công nhân trong đơn vị không thể ra ngoài vì nước tiếp tục dâng cao, chia cắt con đường độc đạo dẫn vào đơn vị. Lãnh đạo Công ty 72 đã triển khai nhiều biện pháp tiếp cận để tiếp tế nhu yếu phẩm chống đói. 

Khẳng định của Chủ tịch tỉnh Gia Lai, ông Phạm Thế Dũng đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trong ngày hôm qua (5/8), về tình hình về đời sống của người dân sau vụ đê quây đập Ia Krel 2 bị vỡ lần 2 cho rằng: Hiện tại người dân khu vực bị thiệt hại chưa bị đói. Do lượng nước chỉ ngập trong khoảng 2 - 3h đồng hồ, không gây úng, hư hỏng cây trồng, nên có thể hồi phục.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.