Hồ sơ tài liệu

Vụ xả súng Orlando: Thủ phạm gọi 911, tuyên bố trung thành với IS

13/06/2016, 10:02

Qua lời người thân, bạn bè của thủ phạm, tính cách và con người thủ phạm vụ xả súng tại TP.Orlando dần hé lộ.

Thủ phạm vụ xả súng là nhân viên an ninh c

Thủ phạm vụ xả súng là nhân viên an ninh của một công ty an ninh tư nhân lớn nhất thế giới

Tâm thần bất ổn

Thủ phạm vụ xả súng ở Orlando được xác định là Omar Mateen, 29 tuổi, đến từ quận St.Lucie, bang Florida, là con của một gia đình người Afghanistan. Theo CNN, hắn từng được huấn luyện quân sự. Tại Fort Pierce, bờ biển phía Đông Nam Florida, cách nơi xảy ra vụ xả súng khoảng 95km, giáo sĩ Hồi giáo tại nhà thời nơi Mateen thường xuyên lui tới cầu nguyện trong gần 10 năm cho biết, Mateen là người ăn nói nhỏ nhẹ, chăm chỉ cầu nguyện và ít khi tụ tập đám đông. Người đứng đầu Trung tâm Đạo hội Fort Pierce cho hay: “Mateen rất ít bạn. Hắn thường cùng con trai tới cầu nguyện vào lúc trời tối”.

Về phía gia đình, cha Mateen - ông Mir Seddique bàng hoàng khi biết sự việc con trai gây nên. Ông Seddique nói: “Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi vì toàn bộ sự việc. Chúng tôi không hề biết những hành động mà con trai gây ra. Chúng tôi cũng bàng hoàng và sốc như người dân cả nước Mỹ”. Ông cho rằng, vụ xả súng không liên quan tới tôn giáo. Theo ông, Mateen từng rất tức giận khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau tại Miami khoảng 1 vài tháng trước. Còn vợ cũ của Mateen cho hay, chồng cũ là người bạo lực, tâm thần bất ổn và thường xuyên đánh đập cô khi hai người còn “chung một nhà”.

Từng bị FBI 2 lần nghi ngờ liên quan tới thánh chiến

Đáng chú ý, một đặc vụ Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, FBI từng hai lần thẩm vấn Mateen vì nghi ngờ có quan hệ với các thánh chiến Hồi giáo. Cuộc điều tra đầu tiên diễn ra vào năm 2013 khi Mateen có nhiều bình luận mang tính kích độc các đồng nghiệp hãy trung thành với thánh chiến. Lúc đó, Mateen đang làm nhân viên an ninh tại Công ty đa quốc gia của Anh G4S – đây là một trong những công ty an ninh tư nhân lớn nhất thế giới. Mateen làm việc tại G4S từ tháng 9/2007 và được mang súng để phục vụ công việc – G4S cho biết.

Cũng theo đặc vụ Hopper, Mateen từng kêu gọi tấn công hàng loạt để thể hiện sự trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, trong lúc diễn ra vụ tấn công, Mateen đã gọi điện cho 911 tuyên bố trung thành với IS. Hắn còn nhắc tới những kẻ đánh bom trong vụ tấn công Boston Marathon.

Trước đó, truyền thông của IS - Amaq News tuyên bố, nhóm khủng bố này chịu trách nhiệm vụ tấn công tại câu lạc bộ đồng tính ở TP.Orlando.

Từ một cầu thủ bóng đá ít nói hồi cấp ba, Mateen trở thành kẻ giết người hàng loạt ngày hôm nay đã đặt ra câu hỏi cho chính phủ Mỹ và công ty an ninh nơi hắn làm việc: Liệu họ có để sót những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Mateen trung thành với những kẻ hồi giáo cực đoan và liệu nước Mỹ đã có chiến lược rõ ràng như thế nào để bảo vệ nước Mỹ khỏi tay những kẻ cực đoan.

Vụ tấn công hàng loạt nhằm vào câu lạc bộ đồng tính tại TP.Florida, Mỹ xảy ra vào rạng sáng ngày 12/6, cướp đi sinh mạng của ít nhất 50 người, 53 người khác bị thương trong đó có người bị thương nghiêm trọng. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống Barack Obama rằng đây là vụ tấn công khủng bố và tấn công hằn thù. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.