Xã hội

Xây nhà siêu nhanh chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam: Hơn 1/3 hộ đã tự tháo dỡ

19/03/2019, 15:24

Đã có ít nhất 6 hộ dân trong tổng số 20 hộ xây nhà chờ GPMB cao tốc Bắc - Nam đã tháo dỡ công trình vi phạm.

img
Những công trình siêu nhanh của 20 hộ dân ở xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia để chờ đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam

Ngày 18/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Bá Duyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, hiện nay đã có 6 hộ dân trong tổng số 20 hộ dân ở xã Phú Lâm xây nhà, công trình trái phép trong mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam đã tháo dỡ. Riêng đối với 14 hộ còn lại có công trình vi phạm thì chúng tôi đang tích cực vận động nhân dân tháo dỡ. Vì đây là đất ở nên theo quy định trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản nếu các hộ không tự tháo dỡ thì chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế. Chúng tôi đang tích cực xử lý việc này.

Cũng theo ông Trương Bá Duyên, trong số 6 hộ đã xây dựng trái phép trên mặt bằng của dự án cao tốc Bắc - Nam thì có tới 4 hộ là cán bộ Đảng viên sinh hoạt ở xã Phú Lâm. "Những hộ gia đình là cán bộ, Đảng viên đã tự tháo dỡ công trình vi phạm. Và hiện nay không có phát sinh mới về việc xây dưng trái phép tại xã Phú Lâm", ông Duyên nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, thời gian vừa qua, 20 hộ dân thuộc các thôn Thanh Tân, Hợp Nhất của xã Phú Lâm đã tự ý xây dựng nhà ở, các công trình trên đất ở, đất nông nghiệp nhưng không được sự đồng ý của các cấp chính quyền địa phương. Và sự trùng hợp là cả 20 hộ dân này lại nằm trong danh sách các hộ thuộc diện sẽ phải di dời đến khu tái định cư khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua. Rõ ràng đây là việc "đi trước đón đầu" xây nhà chờ đền bù GPMB khi dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa và một số huyện kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng trái phép và tăng cường quản lý phần mặt bằng trong phạm vi dự kiến xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia khẩn trương kiểm tra để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Triệu Sơn, Tĩnh Gia quản lý chặt chẽ phần mặt bằng dự kiến sẽ thu hồi trong phạm vi từ tim tuyến ra mỗi bên 40m và yêu cầu Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, GPMB huyện quay video, chụp ảnh hiện trạng công trình đối với từng hộ dân bị ảnh hưởng; không chấp thuận chủ trương, cấp phép xây dựng mới đối với các công trình, dự án nằm trong phạm vi nêu trên; chỉ đạo UBND các xã có tuyến đường đi qua, các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của tuyến đường và chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác GPMB để người dân không tự ý xây dựng các công trình trên phạm vi dự kiến xây dựng của tuyến đường; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn các hộ dân cố tình xây dựng trái phép và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở GTVT khẩn trương phối hợp, đôn đốc các Ban QLDA của Bộ GTVT, sớm cung cấp hồ sơ và bàn giao cọc mốc GPMB ngoài thực địa để cho các địa phương quản lý và thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.