Thời sự Quốc tế

Vua Charles III có được hưởng nhiều đặc quyền như cố Nữ hoàng Anh?

Khi trở thành người trị vì Vương quốc Anh, Vua Charles III cũng nhận được nhiều đặc quyền dành riêng cho người đứng đầu Hoàng gia Anh.

Sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, con trai cả của bà đã lên ngôi, lấy hiệu là Vua Charles III. Đảm nhiệm vai trò trị vì nước Anh, Vua Charles III gánh trên vai rất nhiều trọng trách nhưng đi kèm với đó là không ít đặc quyền dành cho người đứng đầu Hoàng gia Anh.

Khác với các thành viên của Hoàng gia Anh vẫn cần hộ chiếu Anh khi ra nước ngoài, Vua Charles III sẽ không cần loại giấy tờ này bởi tất cả hộ chiếu Anh đều được cấp nhân danh tên của Vua/Nữ hoàng. Ngoài ra, ông cũng trở thành người duy nhất tại nước Anh có thể lái xe mà không cần bằng lái hoặc lắp biển số xe.

img

Tân Quốc vương Anh - Vua Charles III.

Giống với mẫu thân, Vua Charles III sẽ có hai lễ sinh nhật gồm một ngày sinh thực của ông 14/11 và một lễ sinh nhật khác có sự tham gia của người dân và các hoạt động diễu hành, chào mừng.

Lúc sinh thời, Nữ hoàng Elizabeth II mừng sinh nhật vào hai dịp trong năm. Một dịp là vào ngày sinh thực của bà - ngày 21/4 và dịp khác là lễ diễu hành có sự tham gia của công chúng vào ngày thứ Ba thứ hai của tháng 6.

Sau khi một ứng viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thủ tướng Anh, Vua/Nữ hoàng Anh sẽ mời chính trị gia này tới Điện Buckingham để chính thức bổ nhiệm vị trí Thủ tướng Anh và đề nghị tân Thủ tướng thành lập nội các mới.

Tuy nhiên, Vua/Nữ hoàng Anh sẽ không đi bỏ phiếu hay bày tỏ quan điểm về các đảng phái chính trị tại Anh bởi quân chủ và các thành viên Hoàng gia Anh phải giữ quan điểm trung lập trước các vấn đề chính trị.

Dù vậy, Quốc vương Anh vẫn sẽ tham gia lễ khai mạc các phiên họp Quốc hội Anh hàng năm và có bài diễn văn đề cập tới kế hoạch chính sách, ưu tiên của Quốc hội Anh trong năm. Vua Charles III từng thay mặt mẫu thân khai mạc phiên họp Quốc hội Anh vào tháng 5/2022.

Theo nghi thức có từ thế kỷ 12, Vua Charles III sẽ có quyền sở hữu toàn bộ thiên nga trắng tại các vùng biển ở Anh và xứ Wales.

Trở thành Quốc vương Anh đồng nghĩa với việc Vua Charles III sẽ không cần đóng thuế. Lúc sinh thời, mẫu thân của ông, Nữ hoàng Elizabeth II đã tự nguyện đóng thuế từ năm 1992.

Vua Charles III cũng sẽ có cây ATM (máy rút tiền mặt) của riêng mình đặt tại Điện Buckingham. Các thành viên khác của Hoàng gia Anh cũng có thể sử dụng cây ATM này.

Ngoài ra, Vua Charles III cũng được hưởng nhiều đặc quyền khác tương tự như Nữ hoàng Anh bao gồm quyền miễn truy tố; ban tước lãnh chúa, hiệp sĩ và thành lập chính phủ; ký và phủ quyết luật...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.