Thời sự

Vừa hợp tác, vừa đấu tranh để bảo vệ chủ quyền

20/11/2014, 06:46

Tại phiên chất vấn chiều qua (19/11), một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm và đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rõ quan điểm của Chính phủ về mối quan hệ...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều qua (19/11)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều qua (19/11)

Khái quát 6 chữ về quan hệ Việt - Trung

Trả lời câu hỏi của ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) về việc có nên bớt đầu tư công trong đất liền để phát triển kinh tế biển và có cần thiết thành lập bộ Kinh tế biển?, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Chính phủ đã có chương trình, kế hoạch hành động, vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo chủ quyền quốc gia trên biển. Song so với yêu cầu và mong muốn, cần làm tốt hơn, trong đó có đầu tư phát triển kinh tế biển đảo. “Nếu nói rằng cần bớt đầu tư trên bộ để cho biển thì rất khó rạch ròi, vì có khi đầu tư trên bộ nhưng lại là cho biển. Tinh thần chung là khai thác tốt nhất kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền”, Thủ tướng cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến đề xuất thành lập Bộ Kinh tế biển. Tuy nhiên, việc lập thêm một bộ với tất cả các nhiệm vụ khai thác thủy sản, dầu khí, du lịch biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, bảo đảm quốc phòng trên biển là tương đối khó.

Về mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc sau sự việc Trung Quốc kéo và rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trên vùng biển Việt Nam, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng, ngay từ khi Trung Quốc chưa rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981 về, họ đã thực hiện việc biến đảo chìm thành đảo nổi. Đó là kế sách không đánh mà thắng. Mong Thủ tướng cho biết làm thế nào để bảo vệ chủ quyền?

Cùng chủ đề này, thượng tọa Thích Thanh Quyết (ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm trong vấn đề quan hệ với các nước láng giềng này.

"Để nói một câu dễ hiểu, dễ nhớ nhất về quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc thì đây là vấn đề khó, nhưng tôi xin khái quát trong 6 chữ: "Vừa hợp tác, vừa đấu tranh".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng khẳng định, với Trung Quốc hay tất cả các nước trên thế giới, chúng ta phải thực hiện đường lối đối ngoại kiên trì, nhất quán. Đường lối này được nêu trong Điều 12, Hiến pháp mới thông qua năm 2013. Đó là độc lập, tự chủ, hòa bình, phát triển, chủ động hội nhập, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, hợp tác cùng có lợi, thực hiện các công ước quốc tế mà chúng ta là thành viên, bình đẳng vì lợi ích quốc gia, dân tộc… “Để nói một câu dễ hiểu, dễ nhớ nhất về quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc thì đây là vấn đề khó, nhưng tôi xin khái quát trong 6 chữ: “Vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta vừa hợp tác, vừa đấu tranh không chỉ với Trung Quốc mà với các nước. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hòa bình, ổn định, hữu nghị, tin cậy. Vừa hợp tác, vừa đấu tranh cùng có lợi, cùng phát triển thịnh vượng, bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của đất nước, bảo vệ lợi ích chính đáng của chúng ta mà Đảng và Nhà nước đã ghi trong Hiến pháp.

Đề cập đến vấn đề Trung Quốc xây dựng trái phép ở đảo Gạc Ma, theo Thủ tướng, đảo Gạc Ma và một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm năm 1988. Trong bối cảnh đó, chúng ta đã cùng một số nước lên tiếng về hành động của Trung Quốc, yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm, mọi tranh chấp giải quyết bằng hòa bình, không dùng và đe dọa dùng vũ lực.

“Ở đảo Chữ Thập, Trung Quốc bồi đắp diện tích lớn nhất khoảng 49 ha. Lập trường của chúng ta là phản đối điều này, bởi nó vi phạm Điều 5 của Tuyên bố DOC, tuyên bố về thái độ của các bên liên quan ở biển Đông và Trung Quốc cũng là thành viên. Lập trường này đã được tôi tuyên bố ở rất nhiều các hội nghị quốc tế, đó là chủ trương, thái độ của chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong phiên chất vấn chiều ngày 19/11
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong phiên chất vấn chiều ngày 19/11

Quản lý chặt nợ công

Trước đó, trong báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung các nhóm vấn đề chất vấn, Thủ tướng cho biết, hiện mức nợ công vẫn nằm trong giới hạn an toàn cho phép của Quốc hội. Nợ nước ngoài chủ yếu là vay ưu đãi với thời hạn bình quân 20 năm, mức lãi suất 1,6%. Còn nợ trong nước chủ yếu do phát hành trái phiếu.

Thủ tướng khẳng định nợ công là vấn đề hệ trọng quốc gia do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính suy thoái kinh tế toàn cầu, yếu kém nội tại, tăng trưởng của Việt Nam chậm lại. Việt Nam chủ trương tăng chi cho đảm bảo an sinh xã hội. Khi đó, nhu cầu chi tăng mạnh để chi lương, tăng lương, tăng cường quốc phòng an ninh, chi trả nợ...

“Chúng ta có vay để đảo nợ, nhưng là vay mới có lãi suất thấp hơn, thời gian dài hơn và điều này không làm tăng số nợ công, vẫn phù hợp thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, nợ công đã sát trần cho phép, tình trạng tham nhũng lãng phí trong đầu tư xây dựng vẫn còn, tỷ trọng thu ngân sách trên GDP giảm, chi thường xuyên tăng nhanh, bội chi cao đã gây lo lắng, bức xúc xã hội. Nếu chủ quan, sẽ gây mất an toàn tài chính quốc gia”, Thủ tướng lưu ý và khẳng định, thời gian tới, Chính phủ sẽ đặc biệt quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công. Sẽ quản lý chặt nợ công, nhất là khoản vay mới.

Trăn trở, day dứt khi đồng bào dân tộc thiếu đất

Nêu vấn đề đất sản xuất của đồng bào các dân tộc thiểu số còn rất thiếu, tại phiên chất vấn, ĐB Danh Út (Kiên Giang) dẫn chứng thực trạng hiện nay, hơn 300 nghìn hộ đồng bào dân tộc thiếu đất, trong khi tại các nông, lâm trường đang quản lý, diện tích đất còn rất nhiều, gây lãng phí. ĐB tỉnh Kiên Giang đề nghị Thủ tướng cho biết hướng giải quyết vấn đề này của Chính phủ.

Trả lời câu hỏi của ĐB Danh Út, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việc vẫn còn khoảng 300 nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất là một điều trăn trở, day dứt của Chính phủ. “Chính phủ đã đặt ra yêu cầu là xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để giảm nghèo nhanh hơn, từ 50% xuống còn 34%, nhưng rõ ràng con số này vẫn còn rất lớn. Các đồng bào dân tộc của chúng ta sống gắn bó với rừng thì cần được giao rừng. Đã từng có dự thảo một lần về chính sách đặc thù này như giao rừng, khoán rừng, bảo vệ rừng, gắn với đó là giảm nghèo và phát triển. Chính phủ sẽ cố gắng thảo luận để ban hành sớm", Thủ tướng khẳng định.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.