Chuyện dọc đường

Vừa tháo dải phân cách, ô tô tràn vào làn xe gắn máy

27/03/2019, 06:39

Cộng đồng mạng bức xúc khi xe khách bất tuân biển báo, ngang nhiên tranh đường xe máy...

img
Xe Toàn Thắng chạy vào làn đường dành cho xe gắn máy trên đoạn đường 4km
nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về nút giao An Phú

Hình ảnh trên là đoạn đường 4km nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về nút giao An Phú. Đoạn đường này được gắn dải phân cách cứng để tách làn đường xe máy khỏi làn ô tô. Tuy nhiên, do đường thường xuyên bị kẹt nên rất nhiều ô tô cố tình chạy vào làn xe gắn máy để vượt lên.

Để đối phó tình trạng này, cơ quan chức năng cho gắn các cọc tiêu làm dải phân cách mềm ở giữa làn xe gắn máy. Tuy nhiên, nhiều ô tô vẫn cố tình băng qua làm gãy các cọc tiêu mềm này.

Sau đó, Khu Quản lý giao thông số 2 cho đặt một khối bê tông làm dải phân cách giữa làn xe gắn máy. Khi có các khối bê tông làm dải phân cách, ô tô không thể vào được làn xe gắn máy nữa. Tuy nhiên, hậu quả là một số vụ tai nạn do xe gắn máy đâm vào khối bê tông: Tai nạn xảy ra các ngày 12 và 16/3 khiến hai thanh niên tử vong.

Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 lập tức phải đưa các khối bê tông ra khỏi làn xe gắn máy, thay vào đó là lắp đặt camera để giám sát. Tuy nhiên, ngay buổi sáng tháo khối bê tông, chưa kịp gắn camera thì buổi chiều chiếc xe khách Toàn Thắng đã chạy vào làn xe gắn máy này.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xe của các hãng: Toàn Thắng, Hoa Mai, Thiên Phú… chạy vào làn xe gắn máy này. Những xe khách này cũng thường xuyên vi phạm các quy định khi chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây như chạy vào làn đường khẩn cấp, không giữ đúng khoảng cách…

Việc lắp đặt các khối bê tông để ngăn chặn xe ô tô vào làn xe gắn máy là giải pháp khẩn cấp nhưng chỉ mang tính tạm thời. Đáng tiếc là giải pháp tạm thời này lại tồn tại gần 2 năm qua, hậu quả đã khiến người đi đường tử vong. Việc tháo các khối bê tông và lắp đặt camera giám sát là rất cần thiết, đáng ra phải được thực hiện sớm, nhất là trong bối cảnh chúng ta hay nói áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý hạ tầng giao thông.

Nếu việc này được thực hiện sớm, chắc chắn sẽ không có những nạn nhân phải ra đi đáng tiếc. Hi vọng rằng, khi đã có camera, lực lượng thi hành công vụ sẽ giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp ô tô cố tình chạy vào làn xe gắn máy, để giữ gìn trật tự ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.