Lối sống

Vườn cải bị du khách "tàn phá", dân Đà Lạt bỏ việc canh vườn

03/12/2015, 18:21

Vì một số du khách thiếu ý thức khi chụp ảnh vườn hoa cải, nông dân Đà Lạt đành phải bỏ việc canh chừng.

vuoncai01
Nông dân Đà Lạt treo bảng thông báo cấm khách vào vườn hoa cải.

Cuối năm là khoảng thời gian cao điểm của du lịch. Hàng ngàn lượt khách đổ về khắp các địa điểm nổi tiếng như Hà Giang, Sa Pa, Đà Lạt… Những vùng đất yên bình và xinh đẹp nay rộn ràng hẳn lên, từng đoàn người tấp nập tham quan, chụp ảnh làm kỉ niệm…

Thế nhưng vấn đề năm nào cũng diễn ra, năm nào cũng được phản ánh nhưng không hề có sự thay đổi tích cực nào là ý thức bảo vệ tài sản cho người dân của khách du lịch mà ở đây đa phần là bộ phận những người trẻ, sinh viên… Cảnh tượng cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa xuyến chi… và mới đây là cánh đồng hoa cải ở Đà Lạt bị giẫm nát không thương tiếc.

vuoncai02
Vườn hoa cải bị khách giẫm nát như cỏ dại

Khách du lịch đang đổ xô về Đà Lạt - Lâm Đồng để du lịch và ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên các vườn hoa đang nở rộ cuối năm. Những cánh đồng hoa cải ở huyện Đơn Dương (cách trung tâm Đà Lạt chừng 30 km) là địa điểm thu hút rất đông giới trẻ và người săn ảnh đẹp.Tuy nhiên, do khách quá đông nên những cánh đồng hoa cải sắp thu hoạch bị giẫm gãy rạp. Nhiều hộ đành phải cắt cử người canh đồng. Có nhà vườn còn thu phí với giá 10.000-20.000 đồng một người vào vườn chụp ảnh

Trao đổi với Zing, Ông Lâm Ngọc Châu, nông dân trồng cải ở huyện Đơn Dương cho biết, mấy ngày này, ông phải ăn, ngủ luôn cạnh vườn cải rộng 2 ha để canh du khách. Dù đã cắm bảng thông báo không được vào vườn, không chụp ảnh, nhưng trước sức hút của vườn hoa cải nở rộ, khách du lịch cứ kéo đến từ nhiều hướng. Không ngăn được, ông chuyển sang thu phí 15.000 đồng mỗi khách.

Ông Châu cho biết thêm, mấy ngày này, ông phải ăn, ngủ luôn cạnh vườn cải rộng 2 ha để canh du khách. Dù đã cắm bảng thông báo không được vào vườn, không chụp ảnh, nhưng trước sức hút của vườn hoa cải nở rộ, khách du lịch cứ kéo đến từ nhiều hướng. Không ngăn được, ông chuyển sang thu phí 15.000 đồng mỗi khách.

Anh Nguyễn Thanh Hoan, du khách đến từ TP HCM, cho biết, hiện việc tham quan các vườn hoa, nông sản ở Đà Lạt không còn thoải mái như trước. Khách đi đến đâu chủ vườn đều cho người theo sát, cảm giác rất khó chịu. Chỉ vì hành động thiếu ý thức của vài người đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh chung của du khách khi đến tham quan Đà Lạt, nơi vốn rất mến khách.

Trước đó ở Hà Nội, đáp ứng niềm ao ước được ngắm vườn hoa tam giác mạch ngay tại Hà Nội mà không cần lên tận Hà Giang, chủ của thung lũng hoa Hồ Tây đã có sáng kiến mở cửa miễn phí trong 1 tuần (từ 27/11 đến 3/12) để đón khách vào tham quan, chụp ảnh. Sau đó thung lũng sẽ chính thức thu phí vào ngày 3/12.

dam-nat-hoa-tam-giac-mach-bao-dan-viet-1448959864
Vườn tam giác mạch ở Hà Nội tiêu điều sau 2 ngày mở của miễn phí

Ngày 29/11 ước tính có khoảng hơn 7.000 người đổ dồn về thung lũng hoa Hồ Tây khiến khu vực này trở nên quá tải, các luống hoa cũng bị khách giẫm nát. Đến 16 giờ cùng ngày đã phải tạm đóng cửa, ngưng việc miễn phí vé vào.

Nói về mức độ thiệt hại sau 2 ngày mở cửa miễn phí thung lũng hoa, anh Bùi Mạnh Hiếu - chủ nhân của thung lũng hoa Hồ Tây trao đổi trên Trí thức trẻ cho hay tính tới thời điểm này nhiều loại hoa không thể trồng lại để nở kịp dịp Tết Nguyên đán nên độ thiệt hại không thể tính bằng tiền bạc hay đong đếm trên công sức của người đã chăm sóc gieo trồng ra nó, doanh thu cũng thiệt hại nặng nề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.