Khám phá

Vườn thẳng đứng "phủ mát" Singapore, Việt Nam thì sao?

24/07/2020, 13:49

Thật lạ và đẹp mắt khi ngay ở phố, cư dân đô thị có thể bắt gặp những khu vườn thẳng đứng thêu dệt từ vô số tán cây xanh ngát

img
Những công trình xanh phủ khắp Singapore…

Những khu vườn chọc trời phủ mát Singapore

Singapore là một quốc đảo, chỉ có một thành phố, không có nông thôn và rừng. Với diện tích chỉ bằng 1/3 diện tích Tp. Hồ Chí Minh cùng mật độ dân số cao gấp đôi, không ít người mặc định: Singapore thiếu cây, thiếu xanh và chen chúc các tòa nhà cao tầng ngột ngạt.

Nhưng thực tế khá trái ngược. Singapore rất xanh. Một trong điểm đến nổi tiếng nhất, nằm ngay quần thể sân bay Changi là một thác nước nhân tạo và một khu rừng nhiệt đới với hơn 3000 loại thực vật chiếm trọn 5 tầng nhà ga, tạo nên thung lũng xanh trong nhà lớn nhất Singapore. Khung cảnh đủ khiến bất kỳ ai tới đây phải choáng ngợp.

Tiến vào trung tâm, những tổ hợp cao tầng được phủ kín bởi những mảng tường cây xanh ngắt, trải dọc từ mặt đất lên đỉnh cao nhất của tòa ngay lập tức gây mê mẩn. Singapore tựa như đang được phủ mát bởi những khu vườn theo chiều thẳng đứng, với sự đa dạng đến bất ngờ trong thiết kế.

img
Với gần 200 khoảnh vườn màu mỡ, One Pearl bank cho phép cư dân của mình có thể thử sức làm “nông dân nơi thành thị”.

One Pearl Bank là dự án xanh gây chú ý đặc biệt tại quốc đảo sư tử hiện nay. Nơi này sẽ có những khu vườn rộng lớn được thiết kế đẹp mắt theo bề mặt tòa nhà kéo dài lên đến tầng mái. Cứ mỗi 4 tầng lại có một khu vườn với 11 khoảnh đất. Với 2 tòa tháp 39 tầng, One Pearl Bank có tổng cộng 18 “khu vườn trên tầng không” với gần 200 khoảnh đất màu mỡ để cư dân có thể tự trồng rau quả, trái cây, thảo mộc ngay tại nhà.

Công trình này đã được công nhận là tổ hợp nhà ở đầu tiên trên thế giới có vườn phân lô trên cao dành cho cư dân. Ngay khi hoàn thiện, những cư dân của One Pearl Bank sẽ được tận hưởng phút giây được trở thành “nông dân” thứ thiệt: trồng rau, hái quả, hít thở không khí mát lành tựa như đang ở giữa rừng cây.

Một công trình khác cũng vô cùng nổi bật với kiến trúc vườn đứng xanh ở Singapore là tổ hợp khách sạn - văn phòng Park Royal. Nhìn từ xa, nơi đây giống như một vườn treo Babylon giữa lòng thành phố. Dù ở khu vực nào của khách sạn, khách lưu trú cũng dễ dàng bắt gặp những khoảng xanh mướt. Ở bên ngoài, cây xanh được thiết kế dưới dạng bậc thang để tận dụng tối đa không gian mở thay vì các vách kính thường thấy. Những hành lang dài bên trong là “thiên đường” của nhiều loại cây, từ cây lấy bóng mát cho đến các loại cây nhỏ, cây bụi, hoa và dây leo. Tất cả khiến khách lưu trú như đang lạc bước vào một khu rừng nhiệt đới.

Những khu vườn đứng như ở Park Royal hay One Pearl Bank đóng vai trò như một màng lọc tự nhiên giảm thiểu khói bụi và các chất ô nhiễm. Đồng thời, “vườn thẳng” giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào bên trong nhà, qua đó tối ưu năng lượng sử dụng cho quá trình làm mát.

Thực tế cho thấy, những khu vườn thẳng đứng là một giải pháp xanh hoàn hảo cho kiến trúc của Singapore trong bối cảnh đất nước khiêm tốn về mặt diện tích và có đến 80% dân số sinh sống trong các tòa chung cư, cùng hàng ngàn tòa tháp tài chính luôn sôi động.

Theo tính toán của Cơ quan Xây dựng Singapore, các công trình xanh ở Singapore có chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn khoảng 5% so với các công trình thông thường. Hầu hết chi phí này được bù đắp trong vòng 7 năm qua quá trình sử dụng. Điều này dẫn đến kết quả là mỗi năm, có hàng triệu đô được tiết kiệm cho các chủ đầu tư xây dựng từ ứng dụng kiến trúc xanh tự nhiên này.

Hơn thế nữa, những công trình xanh này đã mang đến cho Singapore một diện mạo hoàn toàn khác biệt so với các quốc gia khác trên thế giới. Không chỉ mang đến không gian trong lành cho người dân mà giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của đất nước. Một thành phố xanh, sạch, đẹp không chỉ thu hút khách du lịch mà còn gửi tín hiệu tích cực đến các nhà đầu tư quốc tế.

img
Park Royal giống một vườn treo Babylon giữa lòng thành phố

Khi những "khu vườn thẳng đứng" phủ mát các tổ hợp cao tầng Việt Nam

Tương đồng Singapore trước đây, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa chóng mặt. Quỹ đất ở các đô thị đang ngày càng bị thu hẹp, tất yếu phát triển theo chiều thẳng đứng và những mảng xanh ngày càng trở nên quý giá hơn.

Trong bối cảnh này, các chủ đầu tư hướng tới tính bền vững không ngừng tìm kiếm những giải pháp mới cho bài toán cân bằng không gian - môi trường sống, tạo sự hài hòa giữa yếu tố công nghiệp và tự nhiên. Bất động sản xanh bắt đầu tạo cơn sốt nhờ đánh trúng “cơn khát xanh” của hàng chục triệu cư dân đô thị, nhất là tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, các dự án theo xu hướng này hiện chủ yếu phát triển xanh bề ngang như tận dụng yếu tố không gian mặt nước, tạo thảm xanh dưới mặt đất. Trong khi các tổ hợp cao tầng vẫn rất thiếu khoảng xanh trên cao. Bởi thế sự xuất hiện của số ít chủ đầu tư bắt kịp xu hướng xanh mặt đứng vườn đứng với những khu vườn phủ dọc công trình, tương tự Singapore, bước đầu mang đến một diện mạo mới mẻ cho các đô thị trên tầng không.

Nổi bật cho xu hướng xanh mặt đứng tại Hà Nội, Sunshine Homes khởi tạo dự án tọa lạc ở quận Long Biên, tựa như một đảo xanh rộng lớn thêu dệt từ những vườn cây trên cao tươi mát. Những tường cây được bố trí khéo léo, tràn ngập trên ban công, tạo ra bầu không khí trong lành, thân thiện. Tại dự án này, 100% căn hộ đều sở hữu góc “vườn ngang trời” ngay trong không gian sống của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.