Hàng không

Vướng mắc mặt bằng cản tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

12/11/2022, 07:00

Việc thi công tại dự án sân bay Long Thành chưa thể triển khai đồng loạt do phạm vi thi công đất đắp và dự trữ đất còn nhiều vướng mắc...

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

img

Phạm vi mặt bằng triển khai thi công đào đắp và khu tập kết đất tốt cho các hạng các mục quan trọng dự án Cảng HKQT Long Thành vẫn gặp nhiều vướng mắc - Ảnh minh họa.

Bộ GTVT đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai và sự phối hợp của các cơ quan ban, ngành địa phương với các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT, ACV trong việc triển khai thực hiện dự án. Theo báo cáo của ACV, công tác đào/đắp có thể đạt tới 300.000 - 400.000m3/ngày, đêm.

Tuy nhiên, Bộ GTVT bày tỏ sự lo lắng khi khối lượng mặt bằng được địa phương bàn giao lớn, song, phạm vi để có thể triển khai thi công đào đắp đầu Tây (thuộc phạm vi đầu đường cất hạ cánh) và khu tập kết đất tốt cho hạng mục đường lăn, đường cất hạ cánh thuộc giai đoạn 1 vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên toàn bộ mặt bằng được bàn giao và tạm giao.

Thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án CHK quốc tế Long Thành với tổng diện tích 2.421 ha/2.532 ha (đạt 95,6%).

Trong đó, khu vực xây dựng đã bàn giao 1.791 ha (đạt 98,9%); khu vực trữ đất đã bàn giao 630 ha (đạt 87,2%). Phần diện tích còn lại đang tiếp tục xử lý, dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 11/2022.

Ngoài ra, công tác GPMB hai tuyến giao thông kết nối vẫn chưa được bàn giao. Dự án thành phần 4 đến nay chưa thể triển khai đồng bộ (mới có 2/11 hạng mục có mặt bằng) nên chưa thể triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư.

Đánh giá công tác GPMB hiện nay có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ san nền và tiến độ chung của toàn dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai GPMB cho khu vực đắp và dự trữ đất. Đặc biệt tập trung giải quyết di dời dứt điểm các hộ dân tại các khu vực đầu Tây (phạm vi đầu đường cất hạ cánh) đang còn người dân sinh sống xong trước 30/11/2022.

“Đối với tiến độ xây dựng trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh (thuộc dự án thành phần 1), cơ quan có thẩm quyền của địa phương cần có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn và chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai hạng mục trụ sở đáp ứng tiến độ hoàn thành trước 31/12/2024”, văn bản nêu.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm cung cấp thông tin để xác định giá trị m3 - Dự án thành phần 4 để trình duyệt làm cơ sở cho công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

“Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm đôn đốc Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp chặt chẽ, làm việc cụ thể với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, xác định tiến độ, lộ trình, trách nhiệm các đơn vị trong quá trình lập hồ sơ xác định giá trị m3 và hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ GTVT khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.