Đường bộ

Vượt “bão giá”, thi công cầu vượt hồ lớn nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam

14/08/2022, 10:22

Vượt qua khó khăn thời tiết, biến động giá vật liệu, tiến độ thi công cầu Yên Mỹ thuộc dự án thành phần QL45-Nghi Sơn vẫn được đảm bảo.

Thông tin về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 9/8/2022, sau hơn 1 năm triển khai, sản lượng thực hiện dự án đạt 47,3% giá trị hợp đồng, chậm 1,99%.

img

Quá trình triển khai cầu Yên Mỹ thuộc dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn đã đi được khoảng một nửa chặng đường

“Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do thời tiết không thuận lợi, biến động giá vật liệu xây dựng, cước vận tải tăng cao. Một số nhà thầu chưa chủ động về phương tiện vận chuyển vật liệu, phụ thuộc vào các doanh nghiệp vận tải địa phương”, Cục QLXD&CLCTGT chỉ rõ.

Trước đó, chia sẻ với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban điều hành dự án thừa nhận, biến động giá vật liệu đã khiến tốc độ triển khai hiện trường dự án QL45 - Nghi Sơn bị kéo giảm. Tình trạng thi công cầm chừng xuất hiện ở một số nhà thầu.

Tuy nhiên, khắc phục khó khăn của “bão giá”, nhiều nhà thầu lớn vẫn đang dồn lực thi công để lũy tiến khối lượng từng ngày, đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Điển hình tại công trình cầu Yên Mỹ thuộc gói thầu XL03 do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung và Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận. Với chiều dài gần 1km, đây được xem là cầu vượt hồ lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam ở thời điểm hiện tại.

img

Nhà thầu đang tập trung dồn lực thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu đưa hạng mục cầu Yên Mỹ cán đích vào giữa năm 2023

Ông Hoàng Đình Luân, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 cho biết, hiện tại, sản lượng thi công cầu chính của nhà thầu Vinaconex đạt 112 tỷ đồng/242 tỷ đồng, đạt 46% khối lượng công việc.

“Để có được kết quả này, tập thể kỹ sư, người lao động Vinaconex đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ với 5 mũi thi công làm việc liên tục 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành cây cầu vào tháng 6/2023.

Đặc biệt, theo thiết kế, cầu Yên Mỹ có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m). Do địa hình phức tạp, không có đường thuận tiện để thi công, chỉ thi công được từ một đầu cầu nên nhà thầu Vinaconex đã thực hiện phương án thi công ngay trên mặt hồ bằng các hệ phao nổi từ khâu khoan cọc, đổ bê tông dầm, đổ bê tông mố. giải pháp đó đã góp phần quan trọng trong đảm bảo tiến độ của hạng mục công trình nói riêng và gói thầu nói chung”, ông Luân chia sẻ.

Cũng theo ông Luân, cây cầu được xây dựng bắc qua hồ Yên Mỹ, một trong những hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Thanh Hóa thuộc Khu du lịch sinh thái Yên Mỹ nên trong suốt quá trình thi công, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho người lao động luôn được các nhà thầu đặt lên hàng đầu và thực hiện nghiêm ngặt.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường QL45 - Nghi Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021) có tổng chiều dài 43,28km qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) với 18 cầu trên tuyến chính. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 8/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.