Thời sự Quốc tế

WHO nói gì về các phòng thí nghiệm y tế cộng đồng tại Ukraine?

11/03/2022, 15:00

WHO khuyến cáo Ukraine tiêu hủy các mầm bệnh rủi ro cao tại các phòng thí nghiệm để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Theo hãng tin Reuters, cũng như các nước khác trên thế giới, Ukraine có các phòng thí nghiệm về y tế cộng đồng, chuyên nghiên cứu cách để giảm rủi ro với các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng tới con người và động vật bao gồm cả dịch bệnh gần nhất là Covid-19.

Phòng thí nghiệm này đã nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trả lời câu hỏi từ hãng Reuters về hoạt động phối hợp trên giữa WHO với Ukraine trước và trong thời gian Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào nước này, WHO cho biết, đã phối hợp với các phòng thí nghiệm tại Ukraine trong nhiều năm qua để cùng nghiên cứu ngăn chặn tình trạng vô tình hoặc cố ý lây lan mầm bệnh.

img

Biểu tượng của Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh - Reuters

“Là một phần của công tác này, WHO đã cực lực kêu gọi Bộ Y tế Ukraine và các cơ quan có trách nhiệm hãy phá hủy những mầm bệnh có nguy cơ cao để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan”, theo thông tin từ WHO.

Tổ chức y tế này không cho biết khi nào họ đưa ra đề xuất và cũng không cung cấp chi tiết về các loại mầm bệnh hoặc chất mang độc tố được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm của Ukraine.

Cơ quan này không trả lời câu hỏi liệu những khuyến cáo của WHO có được tuân thủ hay không.

Giới chức Ukraine tại Kiev và Đại sứ quán Ukraine tại Washington không bình luận về câu hỏi trên.

Thời gian gần đây, Nga nhiều lần khẳng định có trong tay tài liệu chứng minh Mỹ đầu tư nghiên cứu vũ khí sinh học tại Ukraine.

Trong một phát ngôn ngày 9/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhắc lại cáo buộc Mỹ đang vận hành một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học.

Theo bà Maria Zakharova, các lực lượng Nga tại Ukraine đã phát hiện ra số tài liệu này, trong đó có nội dung chỉ ra Kiev tìm cách khẩn trương xóa bằng chứng của các chương trình sinh học liên quan tới quân sự, bằng cách phá hủy mẫu thí nghiệm.

Ngày 10/3, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cũng khẳng định quân đội nước này đã thu được tài liệu cho thấy chi tiết về hoạt động quân sự - sinh học tại Ukraine, bao gồm cả vận chuyển vật liệu sinh học từ Ukraine ra nước ngoài.

"Mục đích của hoạt động này cùng các nghiên cứu sinh học khác ở Ukraine do Lầu Năm Góc cấp vốn, là xây dựng cơ chế để bí mật phát tán các mầm bệnh chết người. Mỹ lên kế hoạch thử nghiệm mầm bệnh trên chim, dơi và bò sát. Các phòng thí nghiệm sinh học tại Ukraine đã thí nghiệm các mẫu virus corona trên dơi", tướng Konashenkov nói.

Hãng tin Reuters chưa xác minh độc lập được thông tin trên.

Về phía Ukraine, người phát ngôn Tổng thống Ukraine cực lực bác bỏ các cáo buộc từ Nga và khẳng định Moscow có thể sử dụng đây làm cái cớ triển khai vũ khí sinh học và hóa học của Nga tại Ukraine.

Trong phát ngôn của WHO với hãng Reuters, tổ chức này cũng không đề cập tới vũ khí sinh học. WHO chỉ khuyến cáo các bên hợp tác để cùng tiêu hủy các mầm bệnh một cách an toàn và đảm bảo an ninh, WHO sẽ hỗ trợ kỹ thuật nếu cần.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập một cuộc họp trong ngày hôm nay (11/3) theo đề nghị của Nga để bàn về cáo buộc từ Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.