Quốc tế

World Cup 2018: Hai nửa đối lập ở người “cận vệ già” Rafael Marquez

02/06/2018, 08:10

Ở tuổi 39, Rafael Marquez vẫn góp mặt tại World Cup 2018, qua đó hoàn thành trọn bộ 5 lần dự giải đấu...

24

Rafael Marquez

Chiến binh Aztec

World Cup 2018 có sự góp mặt của 32 đội bóng, với hơn 700 cầu thủ trên khắp thế giới. Đó là hơn 700 số phận khác nhau, nhưng Rafael Marquez chắc chắn đem theo một câu chuyện đặc biệt hơn cả. Hồi tháng 4 vừa qua, Rafael Marquez đã tuyên bố treo giày trong màu áo CLB Atlas. Mặc dù vậy, cựu trung vệ Barcelona vẫn muốn cùng đồng đội chinh chiến tại World Cup 2018 - giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp của anh.

Cách đây gần một năm, Marquez còn bị giới chức Mỹ tố cáo tham gia đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia của tay trùm khét tiếng Raul Flores Hernandez. Dĩ nhiên, ngay lập tức Marquez đã lên tiếng phủ nhận, CLB Atlas ra thông báo ủng hộ anh, người hâm mộ cũng kêu gọi trả lại sự trong sạch cho trung vệ sinh năm 1979 nhưng đâu đó vẫn còn những ánh mắt nghi ngờ.

Cú sốc trên tưởng chừng sẽ đánh gục Marquez ở những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp nhưng cầu thủ từng hai lần vô địch Champions League cùng Barcelona vẫn đứng vững, vẫn là chốt chặn đáng tin cậy ở cả CLB Atlas lẫn tuyển Mexico. “Nếu tôi ngã xuống, tôi sẽ tự nói cho tất cả rằng tôi đã phạm tội. Nhưng tôi phải chứng minh rằng tôi trong sạch, bằng tinh thần của một chiến binh Aztec”, Rafael Marquez chia sẻ.

Lùi về quá khứ, cũng chính sự gan góc đó đã đưa Marquez từ cậu bé vụng về bên trái bóng vươn lên thành một trong những trung vệ hàng đầu thế giới. Cha Marquez, ông Rafael Marquez Esqueda là một cầu thủ bóng đá. Trong khi sự nghiệp của ông chỉ làng nhàng, quanh những đội bóng yếu thì Rafael Marquez lại khác, anh muốn trở thành ngôi sao, được thi đấu ở những CLB hàng đầu. Cậu bé ngày đó nói về giấc mơ của mình và bị chê cười bởi Marquez chơi bóng tệ nhất trong đám bạn cùng trang lứa ở thị trấn Zamora - nơi cậu sinh ra và lớn lên.

Đáp lại, chàng trai sinh năm 1979 lao vào tập luyện quên ăn quên ngủ. Marquez tập với cha mình, đôi khi là những bức tường. Anh tiến bộ dần dần và được nhận vào lò đào tạo trẻ CLB Atlas năm 13 tuổi. Chỉ sau ba mùa khoác áo Atlas, Marquez chuyển sang CLB Monaco của Pháp rồi được cả thế giới chú ý. Và cũng rất nhanh, tới Nou Camp khoác áo Barcelona - nơi đưa sự nghiệp Marquez lên đỉnh cao. Cùng đội bóng xứ Catalan, trung vệ người Mexico giành nhiều danh hiệu cao quý, đáng chú ý nhất là hai chức vô địch Champions League năm 2006 và 2009.

Hai nửa đối lập

Nhắc đến Rafael Marquez, người hâm mộ lập tức liên tưởng tới một hậu vệ có lối chơi vừa mạnh mẽ nhưng không kém thanh thoát, mềm mại, hai thứ dường như chẳng liên quan đến nhau. Nhưng đâu chỉ vậy, đằng sau một Marquez gai góc còn là một Marquez mang trái tim nhân hậu.

Năm 2005, Rafael Marquez đã bỏ tiền thành lập quỹ từ thiện của riêng mình mang tên “Bóng đá đến trái tim”. Mục tiêu của quỹ là giúp đỡ những trẻ em trên khắp mọi miền Mexico có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, được tập luyện thể thao nếu đam mê. Thông qua chương trình NED (Nutricion, Educacion, Deporte - Dinh dưỡng, Giáo dục, Thể thao), Marquez giúp hàng nghìn học sinh được cải thiện bữa ăn ở trường. Về giáo dục, hơn 23 nghìn giờ dạy nâng cao, trong đó bao gồm cả sàng lọc tâm lý nhằm sớm phát hiện trẻ tự kỷ. Trong khi đó, ở mặt thể thao, NED đã giúp hơn 200 cậu bé được tập luyện chuyên sâu, rất nhiều người đang trở thành mầm non triển vọng cho thể thao Mexico.

Ngoài ra, Rafael Marquez còn sáng lập chương trình dành riêng giúp đỡ cho trẻ em vướng vào tệ nạn xã hội như nghiện rượu, ma túy, trộm cắp, qua đó giúp những cậu bé, cô bé hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. “Cuộc sống của Rafael Marquez chẳng thiếu thứ gì. Nhưng như vậy không có nghĩa cậu ấy không cảm nhận khó khăn đang diễn ra ở đất nước này. Những gì Marquez làm cho thấy cậu ấy rất có trách nhiệm với cộng đồng và xứng đáng được tôn vinh”, Bộ trưởng Bộ Lao động và an sinh xã hội Mexico Roberto Campa ca ngợi Rafael Marquez.

Ngoài việc hỗ trợ cho trẻ em ở quê nhà, Marquez cũng là một trong những thành viên tích cực của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), luôn đấu tranh thúc đẩy quyền trẻ em, chống nạn bạo hành trên khắp thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.