Hồ sơ tài liệu

Xả súng ở Mỹ: Nghi phạm tuyên thệ trung thành với IS

05/12/2015, 10:58

FBI điều tra vụ thảm sát làm thiệt mạng 14 người tại bang California như một hành động khủng bố.

Nghi phạm Tashfeen Malik và Syed Rizwan Farook
Chân dung nghi phạm Tashfeen Malik và Syed Rizwan Farook

Hôm nay (5/12) BBC đưa tin Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra vụ thảm sát làm thiệt mạng 14 người tại bang California do một cặp vợ chồng thực hiện như một hành động khủng bố.

Giám đốc FBI James Comey khẳng định có những dấu hiệu cho thấy hai vợ chồng nghi can có tư tưởng cực đoan. Hàng động này “lấy cảm hứng” từ các nhóm khủng bố nước ngoài.

Nghi can Tashfeen Malik , 27 tuổi và chồng y Syed Rizwan Farook, 28 tuổi đã chết trong lúc đấu súng với cảnh sát nhiều giờ sau vụ tấn công tại San Bernardino, phía đông Los Angeles.

Giám đốc FBI James Comey cho biết không có dấu hiệu cho thấy hai vợ chồng thuộc tổ chức khủng bố hoặc mạng lưới khủng bố.

Trước đó, một phát ngôn viên của FBI cho biết một số báo cáo điều tra chỉ ra rằng Tashfeen Malik đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nghi phạm Tashfeen Malik được cho là đã đăng một thông điệp trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đăng tải trên facebook trước khi vụ xả súng đẫm máu diễn ra.

Ngược lại luật sư của gia đình Farook lại khẳng định rằng chưa có bằng chứng cho thấy hai nghi phạm trên có quan điểm cực đoan.

Sau cuộc tấn công xả súng tại một buổi tiệc ở thành phố San Bernardino, bang California ngày 2/12 làm 14 người thiệt mạng, cảnh sát tiến hành khám xét nhà của nghi phạm phát hiện nhiều thiết bị bom cùng vũ khí và hàng nghìn băng đạn đã được tìm thấy tại nhà của Syed Farook và Tashfeen Malik.  Các nhà điều tra truy lùng manh mối thông tin từ các vật dụng của chúng để xác minh động cơ tấn công.

Phát ngôn viên FBI David Bowdich phát biểu trong cuộc họp báo cho biết cơ quan chức năng cố gắng khôi phục dữ liệu từ hai chiếc điện thoại di động bị nghiền nát gần hiện trường vụ nổ súng.

Nghi phạm Tashfeen Malik sinh ra tại Pakistan và gần đây đã tới Saudi Arabia trong một thời gian.

Chồng y, Syed Farook, sinh ra tại bang Illinois trong một gia đình người Pakistan. Hắn lớn lên ở miền Nam California và làm thanh tra môi trường của Sở Y tế công cộng quận San Bernardino.

Vụ xả súng làm thiệt mạng 14 người và 21 người khác bị thương trong một bữa tiệc cuối năm tại San Bernardino. Đây cũng là vụ thảm sát bằng súng đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ vụ thảm sát trường học ở Newtown, Connecticut năm 2012 giết chết 26 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.