Hạ tầng

Xác định bước đầu nguyên nhân sập cầu Ô Rô

09/08/2016, 19:58

Sở GTVT tỉnh Cà Mau vừa có văn bản báo cáo nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố sập cầu Ô Rô.

hien truong

Cầu Ô Rô vừa thông xe, chưa được nghiệm thu đã bị sập ở Cà Mau.

Chiều 9/8, ông Lê Thành Huấn, Phó giám đốc Sở GTVT Cà Mau ký báo cáo nguyên nhân sập cầu Ô Rô ở huyện Ngọc Hiển gửi UBND tỉnh, đồng thời đề xuất hướng xử lý vụ việc.

Theo báo cáo của Sở GTVT, cầu Ô Rô bị đổ sập thuộc tuyến đường ô tô đến Trung tâm xã Đất Mũi do UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13.400m, và có 6 cầu giao thông. Được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng.

Trước thời điểm xảy ra sự cố, toàn tuyến đã láng nhựa được 8,6km, phần đường còn lại đã thi công xong các lớp đá mặt đường (chuẩn bị láng nhựa), các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu, trong đó có cầu Ô Rô được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, với chiều dài 84,6m.

Cầu này được triển khai thi công vào tháng 5/2013, đơn vị thi công là DNTN Sử Thành Phú, Công ty TNHH tư vấn thiết kế Minh Anh là đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng An Phú…

Theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa 2 tuyến sông có địa chất rất yếu; hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách Ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.

Qua đó, Đoàn kiểm tra đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thành lập Tổ Điều tra sự cố để giám định nguyên nhân; đề nghị UBND huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các văn bản có liên quan đến công trình cầu Ô Rô (hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ, hồ sơ quản lý chất lượng…) để phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố, chậm nhất là ngày 12/8.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 1h ngày 5/8, hai nhịp dài khoảng 20m đổ sập xuống kênh. Ông Nguyễn Hoàng Phương nhà gần cầu kể: “Khoảng thời gian trên nghe tiếng động rất lớn, tôi chạy ra xem thì thấy phần cầu Ô Rô đã nằm dưới kênh. May là cầu sập giữa khuya, chứ ban ngày thì hậu quả khó lường”.

Những người dân sống gần cầu thì cho rằng, nguyên nhân sập cầu là do sụp đất, cầu Ô Rô gần cửa biển, kênh rất sâu, khoảng 18-20m nước nên dòng nước luôn chảy siết, khi xây dựng, các mố cầu được làm quá sơ sài nên xảy ra sự cố. Hiện chân cầu còn lại cũng có hiện tượng đất sụt lún.

Được biết, cầu Ô Rô chỉ mới thông xe được vài tháng. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.