Xã hội

Xác minh thông tin tố CDC Huế về đấu thầu sắm trang phục bảo hộ chống dịch

13/11/2021, 20:29

Sở Y tế TT-Huế đã lập tổ công tác tiến hành xác minh thông tin “tố” khuất tất trong đấu thầu mua sắm trang phục bảo hộ chống dịch tại CDC tỉnh.

Chiều 13/11, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã thành lập tổ công tác tiến hành xác minh, làm rõ thông tin một công ty dược “tố” dấu hiệu khuất tất trong đấu thầu mua sắm trang phục bảo hộ chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tổ công tác này do Thanh tra Sở Y tế chủ trì, phối hợp với một số phòng ban chuyên môn theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế.

img

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Internet)

Ông Trần Đình Oanh, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngay sau khi có thông tin trên, Sở Y tế đã chỉ đạo thành lập tổ công tác làm việc với CDC tỉnh để kiểm tra, rà soát lại tất cả quy trình đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, trang phục phòng chống dịch Covid-19 do CDC tỉnh làm chủ đầu tư.

Trong ngày 12/11, tổ công tác đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo CDC và thu thập, kiểm tra các tài liệu, hồ sơ liên quan.

Trước đó, một công ty dược “tố” việc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế có dấu hiệu khuất tất trong việc đấu thầu mua sắm trang phục bảo hộ phục vụ công tác chống dịch Covid-19.

Công ty dược này cho biết trước đây đã trúng gói thầu mua sắm trang phục phòng chống dịch thuộc dự án mua sắm vật tư, hóa chất, trang phục phòng chống dịch Covid-19 năm 2021 của Sở Y tế Thừa Thiên Huế theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Gói thầu này bao gồm bộ trang phục phòng chống dịch cấp độ 2, thương hiệu Danameco - Việt Nam và bộ trang phục chống dịch cấp độ 4 thương hiệu Lakeland - Mỹ. Công ty này đã thực hiện cung ứng đầy đủ hàng hóa, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Ngày 13/9/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 2252/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục, kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất, trang phục phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp đợt 3.

Việc mua sắm đợt này gồm 8 gói thầu, hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu rút gọn. Chủ đầu tư thực hiện việc mua sắm là CDC tỉnh Thừa Thiên, tổng mức đầu tư là hơn 18,8 tỉ đồng bằng nguồn vốn sự nghiệp y tế năm 2021.

Cũng theo phản ánh của công ty dược nói trên, một số vật tư, phòng chống dịch do CDC Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư đã có sự thay đổi về cấu hình và giá cả thấp bất thường, không phù hợp với gói thầu đã đấu thầu công khai trước đó, nhưng không rõ lý do.

Điển hình, bộ trang phục bảo hộ chống dịch cấp độ 4 bị thay đổi các thành phần như: Khẩu trang N95:3M - Mỹ đổi thành N95 - Pháp; bao giày Danameco - Việt Nam đổi thành Thời Thanh Bình - Việt Nam; găng tay HTC - Việt Nam đổi thành Merufa - Việt Nam; kính bảo vệ Polison Corporation - Đài Loan đổi thành Sugie - Đài Loan…

Liên quan đến việc này, ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sự việc hiện đang được Thanh tra Sở Y tế làm rõ.

“Công tác đấu thầu mua sắm trang phục bảo hộ phục vụ công tác chống dịch được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật”, ông Đức nhấn mạnh.

Lãnh đạo CDC tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, về nguyên tắc người đi mua sắm, chủ đầu tư có quyền tìm những mặt hàng nào được Bộ Y tế công bố để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch và giá cả tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước để mua chứ không phụ thuộc vào danh mục của nhà thầu...

“Hồ sơ chúng tôi xây dựng và đã công khai để mọi người có năng lực thực hiện tham gia và anh xem tôi có nhu cầu mua cái đó thì anh tham gia chứ không phải anh có cái đó thì tôi phải làm theo anh cái đó...”, lãnh đạo CDC tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.