Thời sự

Xác minh toạ độ tàu cá bị TQ bắt để tìm hướng giải quyết

04/07/2014, 14:04

Vào lúc 8h ngày 3/7 trong lúc hai tàu đang khai thác hải sản, bất ngờ nhiều tàu của Trung Quốc ập đến, vây bắt tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân đưa về TQ.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam (Ảnh minh hoạ)
Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam (Ảnh minh hoạ)

Trước đó, vào ngày 28/6, tàu cá QNg 94912-TS (công suất 100 CV) và tàu cá QNg 94913-TS cùng của ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) làm chủ, xuất phát từ bến cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng) ra vùng biển Hoàng Sa đánh cá. Hai tàu cá hành nghề kéo đôi.

Vào lúc 8h ngày 3/7 trong lúc hai tàu đang khai thác hải sản, bất ngờ nhiều tàu của Trung Quốc ập đến, vây bắt tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân.

Sau khi bắt tàu, binh sĩ Trung Quốc vẫy tay ra hiệu cho tàu cá còn lại chạy vào bờ, rồi đưa tàu cá QNg - 94912 TS và 6 ngư dân về phía Trung Quốc. Ước tính giá trị tàu cá và ngư cụ bị bắt khoảng 1,1 tỷ đồng.

Lúc này, trên vùng biển tàu cá của ông Đạt đang đánh bắt có rất nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam tham gia khai thác hải sản. Ngư dân Huỳnh Kim Cơ (ở cùng xã) chủ tàu cá QNg - 44158 TS sử dụng máy Icom báo tin về đất liền.

Ngay sau khi nhận tin, gia đình ngư dân Võ Đạt đã trình báo vụ việc với các cơ quan chức năng.

Theo ĐS&PL, trước vụ việc trên Hội Nghề cá Việt Nam cho biết đang thu thập những thông tin cần thiết để đưa ra hướng giải quyết cụ thể.

 

Ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết: “Chúng tôi cũng vừa mới nhận được thông tin này, vì sau khi sự việc xảy ra, ngư dân lại điện báo về cho UBND xã chứ không báo trực tiếp với chúng tôi, nên hiện nay vẫn phải cần xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào, thuộc tọa độ cụ thể nào”.

 

Trả lời báo ĐS&PL về câu hỏi vào thời điểm tàu cá cùng 6 ngư dân của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắt giữ, có tàu kiểm ngư nào hoạt động xung quanh đó để hỗ trợ hay không, ông Hà Lê giải thích: “Thực ra, các tàu kiểm ngư thường hoạt động theo từng chuyến, và thường thì tàu kiểm ngư có mặt tại những nơi có đông tàu cá và ngư dân nhất để có thể hỗ trợ ngư dân khi cần thiết, còn trên cả vùng biển Hoàng Sa rộng lớn như thế thì lực lượng kiểm ngư cũng chưa có đủ lực lượng để theo sát mọi hoạt động của các tàu cá và ngư dân”.

 

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.