Quản lý

Xác tàu chìm, cọc bê tông đe dọa an toàn đường thuỷ khu vực phía Nam

19/12/2021, 13:36

Gần đây một số tuyến đường thủy quốc gia phía Nam xuất hiện các chướng ngại vật mới là những xác tàu chìm, cọc bê tông...

Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam vừa có thông báo về tình hình luồng đường thủy quốc gia khu vực phía Nam.

Trong đó, cơ quan này cảnh báo về chướng ngại vật mới xuất hiện trên luồng, hành lang luồng là các dãy cọc bê tông cùng các công trình xây dựng cũ, xác tàu chìm gây nguy hiểm cho phương tiện thủy.

img

Một đoạn thuộc tuyến đường thủy quốc gia rạch Ông Chưởng - Ảnh internet

Cụ thể, trên kênh Rạch Giá Long Xuyên tại Km50+400 phía bờ phải xuất hiện hàng cọc chạy dài 11m, lấn vào hành lang luồng gần 6m. Cách đó vài kilomet, tại Km55+180 phía bờ phải cũng xuất hiện hàng cọc bê tông cốt thép chạy dài 20m, lấn chiếm vào hành lang luồng gần 6m.

Trên rạch Ông Chưởng tại Km5+850 phía bờ trái xuất hiện 6 cọc bê tông cốt thép lấn vào hành lang luồng 3m, hiện đã đơn vị quản lý đường thủy lắp báo hiệu tạm và đèn tín hiệu ban đêm. Còn kênh Tháp Mười số 1 tại Km89+815-Km89+945 phía bờ phải có dãy nhà sàn xây dựng lấn vào hành lang luồng đường thủy.

Trên sông Vàm Cỏ Tây có các chướng ngại vật gồm xác tàu chìm tại Km34+200, cọc sắt và trụ neo tàu tại Km33+970 và Km34+090. Đáng lo ngại, trên đoạn sông này từ Km33-km37 phía bờ trái đang có công trình kè thi công nhưng dự án không thực hiện phương án đảm bảo ATGT đường thủy theo quy định.

Trên tuyến kênh Lương Thế Trân tại Km2+400 hiện cũng có xác tàu chìm chiếm luồng 7m, cao trình cao nhất -2m gây ảnh hưởng đến tàu thuyền có mớn nước trên 2m. Tại Km0+160 đầu tuyến tồn tại ống công bê tông cốt thép cũ, khi nước ròng ảnh hưởng đến lưu thông phương tiện có trọng tải 500 tấn trở lên.

Tuyến kênh Tắc Vân tại Km0+120 cũng tồn tại một cống bê tông cốt thép; sông Bảy Hạp tại Km0+750 bờ trái và Km0+650 bờ phải có cầu và cọc bê tông cốt thép bị sụp nằm trong hành lang bảo vệ luồng. Khi nước thủy triều lên trở thành chướng ngại vật nguy hiểm đi sát bờ.

Kênh Rạch Sỏi Hậu Giang từ Km4+340-Km4+480 có vật chướng ngại ngầm là sàn, cọc bê tông có kích thước 9mx5,8m, được bố trí phao báo hiệu. Kênh Lấp Vò Sa Đéc có đoạn bờ kè sắt của trường Cao đẳng nghề Đồng Tháp tại Km16+020-Km16+060 bị sụp nhưng chậm được thanh thải để đảm bảo ATGT đường thủy.


Cầu thi công xong nhưng không lắp báo hiệu đường thủy

Theo Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, trên kênh Thị Đội Ô Môn có cầu Thành An tại Km21+650 đã thi công xong nhưng chưa lắp đặt báo hiệu tĩnh không, khẩu độ cầu theo quy định. Tương tự, sông Trẹm Cạnh Đền có cầu Ranh Hạt tại Km 17+800 đến nay đã thi công xong nhưng chưa lắp đặt báo hiệu đường thủy tại khoang thông thuyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.