Hạ tầng

Xây cầu vượt giải tỏa ách tắc QL1 với QL48B

23/12/2015, 07:19

Công tác GPMB của công trình được tách thành dự án thành phần do UBND tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện.

Untitled
Ảnh 3D nút giao QL48B

Ngày 25/12, Bộ GTVT phối hợp với liên danh nhà đầu tư Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4), Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ động thổ xây dựng nút giao khác mức giữa QL1 với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn.

Đây là hạng mục xây dựng bổ sung của dự án mở rộng QL1 đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn, Thanh Hóa) - Km 402+330 (Cầu Giát, Nghệ An) theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo quyết định phê duyệt đầu tư của Bộ GTVT, tổng chiều dài của công trình xây dựng nút giao khác mức giữa QL1 với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn là 12,13 km. Trong đó, điểm đầu tại Km 0+00 (QL48B, cảng Lạch Quèn) thuộc địa phận xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; Điểm cuối tại Km 12+500 (QL48B) giao với đường rẽ vào ga Cầu Giát, thuộc địa phận thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Khi cầu vượt giữa QL1 với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn hoàn thành đi vào khai thác sẽ kết nối tuyến đường bộ ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò với QL1 và các huyện miền Tây Nghệ An, tạo điều kiện phát triển KT-XH trong vùng, đảm bảo an - ninh quốc phòng cho khu vực miền Trung, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển GTVT”.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc CIENCO

Liên quan đến quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật, cầu vượt nút giao giữa QL1 và QL48B được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93, chiều cao tĩnh không 4,75 m, bề rộng cầu 9 m, bề rộng đường gom hai bên cầu 2x7 m.

Phần đường của công trình đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn được phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn, trong giai đoạn 1, hạng mục này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 9 m, riêng đoạn từ Km 10+00 - Km 11+200 giữ nguyên bề rộng nền, mặt đường hiện tại (12 m), chỉ tăng cường mặt đường. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, phần đường của công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III (nền đường rộng 12 m), vận tốc thiết kế 80 km/h.

Về giải pháp thiết kế, cầu vượt nút giao giữa QL1 và QL48B được xây dựng trên QL48B, tổ chức giao thông ưu tiên các phương tiện lưu thông theo hướng QL1, sơ đồ nhịp 3x40 m, sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; mố, trụ bằng bê tông cốt thép. Đối với phần đường đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn, hướng tuyến cơ bản bám theo QL48B hiện tại, riêng đoạn Km 1+230 - Km 3+660 và Km 7+300 - Km 9+300 cải tuyến đi theo hướng mới nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng qua khu đông dân cư.

Đồng thời, trên tuyến sẽ tiến hành xây dựng các nút giao, đường ngang, hệ thống ATGT, đèn chiếu sáng, rãnh thoát nước… và hai cầu bê tông cốt thép gồm: Bình Sơn 1 (Km 8+669,28) và Bình Sơn 2 (Km 7+092,97).

Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc CIENCO4 cho biết, kinh phí đầu tư xây dựng hạng mục nút giao khác mức giữa QL1 với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn là 371 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư của dự án mở rộng QL1 đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn) - Km 402+330 (Cầu Giát) theo hình thức hợp đồng BOT, bao gồm chi phí xây dựng 220 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 78,3 tỷ đồng, chi phí dự phòng 39,6 tỷ đồng,…

Trong đó, công tác GPMB của công trình được tách thành dự án thành phần do UBND tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện.

Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, việc xây dựng hạng mục nút giao khác mức giữa QL1 với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và TNGT tại vị trí nút giao giữa QL1 và QL48B, nâng cao hiệu quả khai thác cho tuyến QL1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.