Hạ tầng

Xây dựng CHK Điện Biên xứng tầm trung tâm Tây Bắc

01/05/2014, 07:01

CHK Điện Biên là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, nằm trong lòng chảo Điện Biên Phủ, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 300km về phía Tây Bắc.

Cảng Hàng không Điện Biên
Cảng Hàng không Điện Biên

CHK Điện Biên là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, nằm trong lòng chảo Điện Biên Phủ, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 300km về phía Tây Bắc. 


CHK Điện Biên được thực dân Pháp xây dựng từ thập kỷ 40 thế kỷ XX, lúc đó nằm trong hệ thống CHK miền Núi hiểm yếu nhằm mục đích chính trị khống chế miền Núi Tây Bắc củng cố nền thống trị của thực dân Pháp ở Đông Dương và mục đích quân sự là chi viện cho tuyến phòng thủ biên giới Bắc Đông Dương. CHK Điện Biên được Pháp phân cấp, cấp "C".


Năm 1958, vận tải hàng không dân dụng chính thức được mở tại sân bay Điện Biên và do quân đội đảm nhiệm nhưng các chuyến bay còn rất ít. Đến năm 1984, kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyến đường bay Hà Nội- Điện Biên bằng máy bay AN24, AK40... được khôi phục. Sau 10 tháng khai thác, do các điều kiện kỹ thuật không cho phép, ngày 30/1/1995 đường bay đã bị cắt để sửa chữa đường cất hạ cánh. Sau khi sửa chữa, CHK Điện Biên đã hoạt động trở lại và máy bay là loại ATR72.


Năm 2004, CHK Điện Biên được đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay diện tích 12.000m2 đảm bảo cho 4 vị trí máy bay đỗ. Nhà ga hành khách với diện tích sử dụng 2.500m2, đủ năng lực phục vụ hai chuyến bay ATR72 tương đương với 150 hành khách/giờ cao điểm.


Đến nay, CHK Điện Biên đã liên tục đầu tư xây dựng mới và sửa chữa các công trình như: Đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy... từng bước xây dựng, mở rộng thành một CHK hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại đáp ứng được nhu cầu khai thác sử dụng, xứng tầm Trung tâm Tây Bắc.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Vũ Thị Kim Ngọc - Giám đốc CHK Điện Biên cho biết, những ngày đầu mới khôi phục, sân bay Điện Biên hoạt động rất thưa thớt, chỉ có khoảng từ 6 lần chuyến/ tuần với khoảng trên 10.000 hành khách/năm. Năm 1998 nâng lên 10 lần chuyến/tuần với khoảng trên 20.000 hành khách/năm và từ năm 2004 trở lại đây hoạt động hàng không nâng lên đều đặn 4 lần chuyến bay thương mại/ngày. 


Năm 2013, CHK Điện Biên đã phục vụ hơn 74.000 lượt hành khách và gần 600.000 tấn hành lý hàng hóa. Ngoài phục vụ thương mại CHK Điện Biên còn phục vụ nhiệm vụ chính trị đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay quân sự.

Thu Phương
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.