Xây dựng mô hình kiểu mẫu từ nhà ga quốc tế Đà Nẵng

02/07/2016 19:02

Chiều nay (2/7), Thứ trưởng Nguyễn Nhật trực tiếp kiểm đếm tiến độ dự án Nhà ga quốc tế mới Đà Nẵng.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Ông Thanh (bìa trái) báo cáo tiến độ "thần tốc" thi công dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường, tiến độ và chất lượng các hạng mục triển khai dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Đây không chỉ là dự án xã hội hóa (XHH) tiên phong của sân bay Đà Nẵng mà còn là công trình XHH đầu tiên của ngành hàng không về lĩnh vực ga hành khách. 

Theo ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT, nhà đầu tư), dự án đang bước vào cao điểm thi công, tập trung cao độ ở tất cả các hàng mục, hoàn thành cơ bản phần xây dựng, đang lắp đặt thiết bị. Chỉ sau hơn 6 tháng triển khai (1/3 thời gian), công trình đạt hơn 50% tiến độ. Đáng kể, hiện phần khung vòm định hình nhà ga đã được tập kết, lắp dựng tại công trình nên những "đường găng kỹ thuật" cuối cùng được khơi thông.

"Chúng tôi nỗ lực kiểm soát chặt tiến độ. Việc hoàn thành dự án vào 29/3/2017 rất khả thi, để tiến hành chạy thử và chính thức đưa vào khai thác từ đầu tháng 4/2017, vượt tiến độ", ông Thanh nhấn mạnh.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo AHT và các bên khẩn trương hoàn thiện đề án khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng.

Ngay tại công trường, hàng loạt trụ cầu 450-500 tấn, các cẩu phụ trợ được huy động; từng tốp công nhân miệt mài đẩy nhanh tiến độ. Theo lãnh đạo AHT, việc giải ngân dự án kịp thời, tạo "đòn bẩy" giúp nhà thầu kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng. 

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Nhật biểu dương nỗ lực triển khai dự án của AHT, các đơn vị chức năng. Theo Thứ trưởng, các bên cần tiếp tục phát huy đà "thi công thần công", xây dựng biểu đồ tiến độ cụ thể, bám sát mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 3/2017 như cam kết. "Hoàn thành sớm ngày nào, dự án sẽ sớm khai thác, phát huy hiệu quả lúc độ. Đặc biệt, từ tháng tư các đoàn khảo sát của APEC 2017 sẽ chính thức nhóm họp. Nên công trình phải là "điểm nhấn" bộ mặt của Đà Nẵng, ngành GTVT", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Dự án vào cao điểm thi công, tuy nhiên theo lãnh đạo Bộ GTVT, với đặc thù dự án XHH tiên phong, ngay lúc này, AHT và các bên liên quan sớm chủ động ngồi lại, soạn thảo, trình đề án khai thác nhà ga này thế nào, tránh xung đột với nhà ga cũ và các phương thức truyền thống.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3

Chỉ hơn 1/3 thời gian thi công, dự án cơ bản hình hài "khung sườn".

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo: nhà đầu tư phải thuê chuyên gia nước ngoài nghiên cứu, hỗ trợ lập đề án; đánh giá được lưu lượng, đơn vị khai thác để xây dựng đề án khai thác hiệu quả, phù hợp. Chậm nhất đến 30/7 này đề án phải trình lên bộ. "Mô hình mới nên phải dự phòng đánh giá được các mặt được, chưa được, cơ chế chính sách, hành lang pháp lý đến đâu để tiếp tục cập nhật, bổ sung. Từ mô hình khai thác kiểu mẫu này, Bộ nhân rộng ra các nhà ga XHH toàn quốc", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói. 

Trao đổi nhanh với Báo Giao thông sau buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Thanh cho rằng: hiện AHT làm việc nhiều lần với Cảng HKQT Đà Nẵng, các bên, thống nhất một giải pháp phối hợp về ANTT và sẽ khẩn trương hoàn thiện tổng thể các lĩnh vực khai thác của đề án. Tinh thần chung đề án bám sát hành lang pháp lý, quy định hiện hành. Sẽ có hai khu khai thác riêng biệt giữa nhà ga hiện hữu và nha ga quốc tế. Ở phần khai thác chung bên ngoài, AHT đề xuất sẽ chia theo tỷ lệ khách để đảm bảo sự khách quan, công bằng. Mục tiêu cao nhất là đem lại sự hài lòng, thuận tiện cho hành khách, nâng cao năng lực phục vụ, vận hành của ga hàng không- ông Thanh nói.

Xuân Huy