Hạ tầng

Xe 960 bánh lao lắp vòm thép "khủng" cầu Bình Lợi

16/06/2014, 06:53

Để lắp đặt Vòm thép Neilsen cầu Bình Lợi, chủ đầu tư phải thuê một sà lan 12.000 tấn từ Hàn Quốc sang để vận chuyển. Cùng với đó là một đoàn rơ-moóc loại khủng với 120 trục ...

Đoàn rơ-moóc nâng vòm thép 3.000 tấn lên để vận chuyển ra sà lan
Đoàn rơ-moóc nâng vòm thép 3.000 tấn lên để vận chuyển ra sà lan


Đụng M79 khi khoan cọc nhồi


Đến giờ anh Ngô Đông Chí (lúc đó là Phó giám đốc Ban điều hành thi công cầu Bình Lợi của Cienco 6) vẫn còn nhớ như in những tháng ngày lăn lộn cùng anh em thợ cầu thi công cầu Bình Lợi. Với bản lĩnh của Cienco 6, từng thi công nhiều cây cầu lớn trên khắp địa bàn đất nước, việc đảm nhận khoan cọc nhồi các trụ cầu Bình Lợi không có gì phức tạp. Tuy nhiên, do sông Sài Gòn, mà đặc biệt là đoạn qua khu vực cầu Bình Lợi trước đây từng diễn ra nhiều trận chiến ác liệt, còn sót lại nhiều bom đạn nên anh em cũng không chủ quan, lơ là. Trước khi tiến hành thi công, lực lượng công binh đã rà đi, tìm lại nhiều lần, nhưng thực tế quá trình thi công, nhiều lần anh em vẫn đụng phải bom, đạn còn sót lại.


Anh Chí kể, đáy sông Sài Gòn có lớp bùn dày chừng 5m. Lớp bùn khi khoan lên được đưa qua máy sàng không ít lần gặp đạn M79. Cũng có khi gặp phải xác tàu, trẹt của người dân bị đắm ở đây. “Việc khoan cọc nhồi có lúc bị đình trệ lại một thời gian dài để đơn vị công binh tiến hành rà phá bom mìn” - anh Chí nói.


Nhiều anh em lần đầu gặp phải bom đạn cũng khiếp vía. Ban giám đốc đơn vị phải kịp thời trấn an, đồng thời yêu cầu các đội thi công khoan cọc khác tuân thủ đầy đủ quy trình một cách kỹ lưỡng và cẩn trọng hơn. Toàn bộ 424 cọc khoan nhồi cuối cùng cũng được hoàn thành trong sự hồi hộp của anh em kỹ sư, công nhân. 


Để phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi cho hai trụ chính là 6 và 7, Cienco 6 phải sử dụng giàn khoan RCD được cố định trên sàn đạo bằng thép, thi công theo phương pháp tuần hoàn trực tiếp thuận nghịch với máy móc được đầu tư mới theo công nghệ Hàn Quốc. “Việc khoan cọc nhồi sâu 70m chỉ trong 12 tiếng là một kỷ lục trong việc sử dụng giàn khoan RCD” - anh Chí cho biết.
 

Vòm thép là điểm nhấn trên cầu Bình Lợi
Vòm thép là điểm nhấn trên cầu Bình Lợi


Xe khủng vận chuyển vòm thép lớn nhất Việt Nam


Cầu Bình Lợi có chiều dài 1,1km với 6 làn xe. Điểm nhấn của cầu là hai nhịp chính được sử dụng bằng hai vòm thép Nielsen. Mỗi vòm thép Nielsen có chiều cao tới 35m, rộng 28m, dài 150m, được Công ty Doosan sản xuất tại Hàn Quốc. Mất 8 ngày mới vận chuyển bằng sà lan về tới Việt Nam. Nhà đầu tư GS E&C đã mất 3 tháng để hoàn thành lắp vòm thép này trên cạn. Quá trình vận chuyển, lao lắp vòm thép Neilsen nặng 3.000 tấn là cả quá trình nan giải, đòi hỏi kỹ thuật cao và sự chính xác đến từng chi tiết.


Sáng 13/10/2011, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và hàng nghìn người dân đứng ken kín hai bên bờ sông Sài Gòn, khu vực cầu Bình Lợi để dõi theo từng công đoạn lao lắp vòm thép đầu tiên của các nhà thầu. Có người còn đặt sẵn bàn ăn ở các quán ven sông rồi đưa gia đình ra đợi từ sáng sớm đến chiều muộn hồi hộp chứng kiến nhà thầu thi công.
 

Tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi- Vành đai ngoài được thiết kế với 12 làn xe, rộng 60m, tổng chiều dài 13,6km, bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh sau đó băng qua sông Sài Gòn đến Q Thủ Đức kết nối vào QL1. Điểm nhấn trên tuyến đường này là cầu Bình Lợi với kết cấu Vòm thép Neilsen có chiều cao 35m, rộng 28m, dài 150m. Đây là cây cầu có kết cấu cầu Vòm thép lớn nhất VN.

Để chuyển vòm thép từ bờ ra giữa sông, nhà thầu phải thuê một sà lan 12.000 tấn từ Hàn Quốc sang. Công ty vận tải đa phương thức (Vietranstimex) là đơn vị được tin tưởng giao đảm trách công việc vận chuyển Vòm thép từ bờ ra sà lan bằng hệ thống rơ-moóc siêu trường siêu trọng. Ông Bùi Ngọc Dũng-Phó giám đốc Vietranstimex kể: Công ty đã phải huy động hai đoàn rơ móoc thủy lực tự hành hiện đại gồm 120 trục moóc SPMT với 960 bánh xe nhưng chỉ một người điều khiển duy nhất.

Vòm thép được lắp đặt trên bệ tạm nên phải đưa hai đoàn rơ-moóc vào phía dưới, cố định các điểm vào các trục rồi dùng kích nâng vòm thép lên. Chỉ một đoạn đường 150m mà mất hơn 4 tiếng đồng hồ xe mới “bò” đến được sà lan. “Với 120 trục và 960 bánh xe, điều khiển làm sao để đoàn rơ-moóc này vận hành một cách nhịp nhàng là vô cùng nan giải. Nhưng do chỉ có một người điều khiển duy nhất nên mọi thao tác đều được thực hiện chính xác tuyệt đối” - ông Dũng nói.


Quá trình đoàn rơ-moóc di chuyển xuống sà làn cũng là một kỳ công. Trong khi sà lan nằm dưới nước, mặc dù đã cặp sát vào bờ và được cố định bằng hệ thống dây neo nhưng làm sao để khi đoàn xe xuống mà sà lan không bị tròng trành là một bài toàn rất khó có lời giải. Về nguyên lý, vòm thép có khối lượng 3.000 tấn, chỉ cần những bánh xe đầu tiên của đoàn rơ-moóc đặt xuống, đầu mũi sà lan sẽ bị chúi xuống, thậm chí là nghiêng ngay về một bên. Do đó, người điều khiển sà lan phải tính toán làm sao hút nước ở phía mũi ra, bơm vào phía đuôi, hút bên phải, bơm bên trái… để sà lan luôn ở trạng thái cân bằng.


Khi đoàn rơ-moóc đã được nằm yên vị trên sà lan, mọi người ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Nhưng hôm lao lắp vòm thép đầu tiên gặp trời mưa to, dòng chảy con nước không thuận tiện để lao lắp dầm nên sà lan phải nằm dài chờ đợi. Ông Myung Soo Huh-Giám đốc điều hành GS E&C nhớ lại, phải đợi đến 4h sáng 14/10, khi thủy triều ổn định và con nước cao nhất thì di chuyển sà làn vào giữa hai trụ cầu chính. Bơm nước ra để sà lan hạ xuống, canh chỉnh làm sao để điểm gối trên vòm thép nằm đúng vào xà mũ đã đúc sẵn ở hai trụ chính.


Việc phối hợp giữa các bộ phận sau khi lao lắp vòm thép thứ nhất đã tốt hơn nên quá trình lao lắp vòm thép thứ hai sau đó bốn tháng diễn ra thuận lợi. Cầu Bình Lợi cùng với 4,7km đầu tiên của dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đã nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp Tết 2014 trước niềm hân hoan vô bờ của người dân TP Hồ Chí Minh. Theo chủ đầu tư là Công ty GS E&C, toàn bộ dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2014.

Phan Tư

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.