Hỏi - Đáp

Xe biển ngoại giao có bị xử lý nếu vi phạm giao thông?

17/02/2022, 16:52

Xe biển ngoại giao có phải là "bất khả xâm phạm", được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, không bị áp dụng các biện pháp xử lý?

Gần đây, dư luận xôn xao việc một chiếc xe mang biển ngoại giao bị khoá bánh khi đỗ tại sảnh một chung cư ở TP.HCM.

Xe biển ngoại giao là "bất khả xâm phạm", thì kể cả chiếc xe đó có đỗ sai vị trí, hành vi khoá bánh xe biển ngoại giao có vi phạm pháp luật? img

Hình ảnh chiếc xe ô tô gắn biển ngoại giao bị khoá bánh được đăng tải trên mạng xã hội

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ CSGT làm công tác đăng ký xe giải thích, theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, thì biển số nền màu trắng, số màu đen, sêri ký hiệu "NG" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Riêng biển số xe của Đại sứ (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước) và Tổng Lãnh sự (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực) có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.

Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu "QT" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó.

Riêng biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc, có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ ký hiệu xe của tổ chức quốc tế đó và thứ tự đăng ký.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sêri ký hiệu "CV" cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu "NN" cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài (trừ các trường hợp quy định đã nêu trên).

img

Biển có ký hiệu NG màu đỏ, có thêm gạch ngang đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký là xe của Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự

Các xe mang biển số "NG" được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo Công ước Viên 1961 mà Việt Nam tham gia; Thông tư liên tịch 01-TTLN ngày 8/9/1988 hướng dẫn việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện nước ngoài gây ra và Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự nước ngoài và cơ quan Đại diện của Tổ chức Quốc tế tại Việt Nam.

Theo Công ước Viên 1961, thì người được quyền miễn trừ cũng như tài sản, tàu thuyền của họ ở nước ngoài không phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế từ phía các tòa án, cơ quan tài chính, cơ quan an ninh nước sở tại, cũng không bị khiếu kiện, bắt giữ, khám xét, thẩm vấn, cấm vận và tịch biên tài sản.

Trụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, đồ đạc và tài sản khác ở trong đó cũng như các phương tiện đi lại của cơ quan đại diện không thể bị lục soát, trưng dụng, tịch thu hoặc đem xử lý.

Còn theo Thông tư 01-TTLN, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, họ phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Còn xe biển số ngoại giao "NG" của các cá nhân mang thân phận ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ. Không bị áp dụng các biện pháp xử lý khi vi phạm luật lệ giao thông.

Như vậy, xe ngoại giao, đặc biệt xe có vạch đỏ của Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự nằm ngoài phạm vi xử lý của CSGT tại Việt Nam và cũng không bị xử lý

Cán bộ CSGT này cho biết thêm, đối với xe gắn biển ngoại giao lưu thông tại Việt Nam mà người nước ngoài lái, có chứng minh thư nhân dân ngoại giao thì được phép miễn trừ theo qui định.

Còn đối xe gắn biển số ngoại giao, người lái không có chứng minh thư nhân dân ngoại giao lưu thông trên đường vi phạm giao thông vẫn bị xử lý theo qui định của Luật GTĐB Việt Nam.

Liên quan đến việc khoá bánh chiếc xe biển ngoại giao, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp cho hay, đây chỉ là 1 biện pháp ngăn chặn việc đỗ dừng sai vị trí Ban quản lý khu chung cư đưa ra. Còn trong quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, không có biện pháp khoá bánh xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.