Xã hội

Xe đạp công cộng: Đừng chỉ để giải trí

Hà Nội thì có tàu điện trên cao, TP.HCM thì có xe đạp công cộng, những cảnh trước chỉ có ở nước ngoài.

Hình ảnh những chiếc xe đạp màu xanh được thí điểm cho người dân thuê tại trung tâm TP.HCM khiến nhiều người phấn chấn.

img

Nhân viên Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, chủ đầu tư dịch vụ cho thuê xe đạp hướng dẫn cho người thuê cách sử dụng phương tiện

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc về những chiếc xe đạp mới xuất hiện ở đô thị lớn nhất cả nước, đa phần bày tỏ sự vui mừng khi tới đây thành phố đa dạng hơn các loại hình giao thông công cộng.

Bạn đọc Hoài An (Hà Nội) viết: Nhìn phố xá thanh bình quá, người dân thong thả đạp xe, tôi ước gì Hà Nội cũng sớm có dịch vụ như vậy. Có việc gì đi quãng đường ngắn tôi sẽ thuê xe để đi.

Bạn đọc Minh Anh (Quận 3 TP.HCM) viết: Sẽ rất tuyệt nếu đi xe trung chuyển những quãng ngắn từ trạm xe buýt đến ga tàu điện ngầm. Như vậy có thể yên tâm bỏ xe máy ở nhà.

Bạn đọc Quang Hải (Quận Thủ Đức) chia sẻ: Ở nước ngoài, cứ mở bản đồ số họ sẽ hướng dẫn đi từ đâu đến đâu, chỗ nào đi tàu tiện, chỗ nào đi xe buýt, chỗ nào có xe đạp cho thuê. Thật vui khi nghĩ chỉ 1-2 năm nữa thôi ở Việt Nam cũng vậy.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ lo ngại xe đạp công cộng sẽ chỉ thành thú vui giải trí, để khách du lịch đạp xe chụp ảnh chứ không có mấy giá trị làm giảm phương tiện cá nhân.

Bạn đọc Phượng Tiên (Quận 1, TP.HCM) cho rằng: 10 nghìn một tiếng khá đắt nếu tính là phương tiện trung chuyển mỗi ngày.

Chưa kể các bãi tập kết xe phải hợp lý, thì người dân mới đi từ điểm này đến điểm sau, sau đó chọn tiếp một phương tiện khác. Nếu không nghiên cứu kỹ, xe đạp công cộng sẽ chỉ để người ta thư giãn, vui vui hoặc dành cho khách du lịch.

"Thử nghĩ xem, đường phố đã đông lại có thêm hàng trăm khách du lịch đạp xe trên phố mỗi ngày, hẳn sẽ thêm áp lực tắc đường. Tôi thấy nhiều nhà đã cho cả trẻ con tập đi xe này, rất nguy hiểm.

Nói chung, rất mong sau thời gian thí điểm, sẽ tìm ra phương án thích hợp để xe đạp công cộng thực sự được sử dụng hữu ích", bạn đọc Hoa Mai (đường Cách mạng Tháng Tám, TP.HCM) chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.