Đô thị

Xe điện du lịch náo loạn thành phố biển Quy Nhơn

09/07/2022, 11:30

Từ khi đưa vào hoạt động thí điểm từ năm 2019, các phương tiện xe điện 4 bánh phục vụ du lịch trên địa bàn TP Quy Nhơn bộc lộ nhiều vi phạm.

Trong thời gian thực hiện thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trên địa bàn TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, các phương tiện này ngang nhiên vi phạm nhưng rất ít bị xử lý.

img

Các xe điện 4 bánh dàn hàng chở khách trên đường Xuân Diệu gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác tham gia giao thông

Nhan nhản vi phạm, mất ATGT

Từ khi đưa vào hoạt động thí điểm từ năm 2019, các phương tiện xe điện 4 bánh phục vụ du lịch trên địa bàn TP Quy Nhơn bộc lộ nhiều vi phạm. Ghi nhận của PV qua nhiều tháng, tình trạng vi phạm của các phương tiện này diển ra phổ biến, mang tính hệ thống.

Khoảng hơn 20h30 tối 2/7, các xe điện du lịch BKS 77HC-000.09, 77HC-000.36... của Công ty CP Sun taxi tại Bình Định quần đảo nhiều vòng trên đường Xuân Diệu, tuyến đường biển tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP Quy Nhơn để tìm khách. Các xe này dàn hàng để di chuyển gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác khi đây là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông rất cao.

Sau khi được yêu cầu, xe 77HC-000.36 chạy đến khu vực trước Khách sạn Quy Nhơn trên đường Xuân Diệu để đón một đoàn khách hơn 10 người. Khi khách lên kín chỗ, các xe này bắt đầu di chuyển về khu vực Quảng trường Trung tâm TP Quy Nhơn. Xe chở đến 11 người tính cả lái xe, trong khi đó, quy định chỉ được chở 9 người.

Từ đường Xuân Diệu, các phương tiện rẽ vào khu vực trước quảng trường, sau đó rẽ vào các đường Nguyễn Tất Thành rồi vòng vèo qua nhiều tuyến phố. Trên xe, các hành khách không hề thắt dây an toàn.

Đến khoảng 20h40, xe điện du lịch 77HC-000.37 sau khi chở khách qua nhiều tuyến đường nội thành đã chở khách về trước Quảng trường Trung tâm TP Quy Nhơn.

Cách đó chục mét, xe điện 77HC-000.46 cũng đứng ở dưới lòng đường để đón một đoàn khách lên xe. Đáng nói, đây là khu vực cấm đậu, đỗ xe để bắt khách. Hai xe này thuộc Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn.

Ngoài đón khách trái quy định, các xe điện tập trung ở nhiều khu vực cấm đậu đỗ, chèo kéo khách và chở đi theo yêu cầu.

Lâu nay, các xe điện 4 bánh phục vụ du lịch của Công ty CP Sun taxi tại Bình Định chọn tuyến đường An Dương Vương, khu vực giao với đường Lý Thái Tổ nối dài để làm “đại bản doanh”, bởi ở đây tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn lớn.

Ngoài ra, tuyến đường Xuân Diệu cũng tập trung rất đông xe điện 4 bánh đậu đỗ dù theo Quyết định của UBND tỉnh Bình Định, đây đều không phải là những khu vực đậu, đỗ của các phương tiện này.

Xử lý nhỏ giọt

img

Xe điện 4 bánh của Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn đậu trước Quảng trường Trung tâm TP Quy Nhơn để đón khách dù đây là khu vực cấm đậu đỗ

Dù được thí điểm chở khách tham quan, du lịch nhưng dễ dàng nhận thấy xe điện 4 bánh trên địa bàn Quy Nhơn hoạt động tương tự taxi.

Các phương tiện tập trung ở nhiều khu vực, đón khách và chở khách đi theo yêu cầu. Nhiều phương tiện sẵn sàng đỗ dưới lòng đường ở những địa điểm mua sắm để chờ khách. Nhiều phương tiện chở quá số người khi đoàn khách đó yêu cầu.

Trong khi đó, sau thời gian phục hồi du lịch, lượng khách đổ về Quy Nhơn tăng lên rất đông. Việc các phương tiện này ồ ạt hoạt động, không chấp hành quy định, chèo kéo khách gây nên tình trạng lộn xộn, mất ATGT.

Theo tìm hiểu, ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Bình Định có văn bản về việc gia hạn thực hiện thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh phục vụ chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh theo Đề án xe điện đã được UBND tỉnh phê duyệt, thời hạn đến hết ngày 31/12/2022.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường TTKS, xử lý các vi phạm, nhất là tình trạng chạy sai tuyến, đậu đỗ không đúng nơi quy định. Tuy nhiên đến nay, vi phạm vẫn rất phổ biến.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, đến cuối năm 2021, trên địa bàn có 2 đơn vị tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh gồm Công ty CP Sun taxi tại Bình Định với 20 xe (loại 8 và 9 chỗ ngồi) và Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn với 35 xe (loại 8 chỗ ngồi).

Sở GTVT Bình Định thừa nhận thời gian qua, một số xe điện của 2 đơn vị trên chưa thực hiện đúng phạm vi, tuyến đường do UBND tỉnh quy định. Một số phương tiện đậu đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm trật tự ATGT…

Đặc biệt, trên địa bàn xã Nhơn Lý có một số xe điện 4 bánh tự phát tham gia vận chuyển hành khách gây ảnh hưởng trật tự vận tải. Dù vậy, việc xử lý các phương tiện này còn rất ít.

Theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định, năm 2021, đơn vị mới lập biên bản xử phạt 2 xe điện vi phạm với số tiền 1,4 triệu đồng. Còn từ đầu năm 2022 đến nay, chưa xử lý phương tiện nào.

Tương tự, Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an TP Quy Nhơn dù khẳng định các xe điện 4 bánh trên địa bàn tồn tại nhiều vi phạm song từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị này cũng mới chỉ lập biên bản xử lý 4 trường hợp về lỗi chạy sai tuyến đường, 2 trường hợp chở quá số người quy định và 10 trường hợp về lỗi đậu đỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.