Điều tra

Xe dù lộng hành trung tâm Thủ đô

30/06/2014, 06:25

Giữa lúc TP Hà Nội đang thực hiện Năm lập lại trật tự văn minh đô thị, nhưng tại trung tâm Thủ đô, từ lâu, địa điểm số 36 Hoàng Cầu trở thành ''bến cóc" của các xe khách chạy dù...

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bến cóc, xe khách dù trên đường Hoàng Cầu, nhóm PV Báo Giao thông đã điều tra, làm rõ sự việc.
 

Chiếc xe dù 18B - 007.24 ngang nhiên hoạt động tại bến cóc 36 Hoàng Cầu
Chiếc xe dù 18B - 007.24 ngang nhiên hoạt động tại bến cóc 36 Hoàng Cầu


Theo chân xe dù


11h trưa 27/6, chúng tôi có mặt tại địa điểm trên, ngay lập tức một thanh niên chạy ra hỏi: “Đi Nam Định hả anh? Lên xe đi, chuẩn bị chạy luôn bây giờ đây”. Chúng tôi trả lời chỉ đến đón bạn từ Nam Định lên. Lúc này, chiếc xe khách 45 chỗ, BKS 18B-007.24 đang đỗ, chiếm dụng nửa lòng đường để đón khách. Trên vỉa hè, khoảng hơn 30 hành khách cùng đồ đạc lỉnh kỉnh đang chầu chực lên xe. Tạt vào quán nước bên cạnh, chúng tôi phát hiện một nhóm hành khách là thợ xây dựng đang chờ xe về quê ở Xuân Trường, Nam Định. “Xe này đón khách trong nội thành, giá chỉ có 60.000 đồng/người. Lần nào chúng tôi về quê mà chẳng ra đây, tội gì phải ra bến vừa xa hơn lại tốn thêm tiền”, một người đàn ông tên Hoàng cho biết. 


Chúng tôi hỏi về lịch trình hoạt động của các xe ở đây, chị chủ quán nước tên M. nhanh miệng tuôn luôn một tràng, rằng tuyến này chạy cả chục năm nay rồi, tổng cộng có 4 xe hoạt động liên tục, một chuyến lên - xuống trong ngày vào các khung giờ: 12h, 13h, 15h và 16h. Nói xong, chị M. liền chỉ tay sang phía bên kia đường hướng về chiếc xe khách BKS 18N-6038 đang núp ở đầu ngõ số 9 Hoàng Cầu.  “Xe đó đang chờ đến lượt đón khách đấy, ngày nào chẳng đều như vắt chanh”. 


Khi chúng tôi thắc mắc vì sao các xe này hoạt động “chui” ở đây lâu vậy mà không bị lực lượng chức năng sờ gáy thì chị M. tỏ vẻ hiểu biết: “Chủ của 4 chiếc xe này “cơ” mạnh lắm, nên mới bám trụ được ở đây”. 


Sau khoảng một giờ đồng hồ vật vã chờ đợi dưới cái nắng như thiêu đốt, đúng 12h5, hơn 30 hành khách mới lục tục lên xe và chiếc 18B-007.24 lăn bánh. Chúng tôi lập tức bám theo. Chạy được khoảng 500m, chiếc xe áp sát vào ven đường “vợt” thêm 2 khách đang đứng đợi. Sau đó, chiếc xe tăng tốc thẳng hướng đường Thái Hà, rồi rẽ trái đi theo đường Láng. Sang đường Trường Chinh, xe khách này lại bắt thêm 5 khách trước số nhà 377. Chưa dừng lại ở đó, đến ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, chiếc xe ngang nhiên dừng lại đón thêm 2 khách ngay trước mặt hai CSGT đang làm nhiệm vụ mà không gặp bất cứ trở ngại nào.


Bám theo đến hết đường Trường Chinh, chiếc xe rẽ phải, xuôi theo đường Giải Phóng rồi chạy thẳng. Chúng tôi quay trở lại điểm xuất phát ban đầu. Lúc này là 12h45, sau khi gom được một lượng khách tương đối, chiếc xe khách BKS 18N-6038 cũng lăn bánh, hành trình y hệt như xe 18B-007.24. 

Có sự tiếp tay?


Tận mắt chứng kiến  thực trạng trên, nhưng trao đổi với chúng tôi chiều 27/6, Thượng tá Nguyễn Bá Phương - Phó trưởng Công an quận Đống Đa lại khẳng định, không có chuyện bến cóc, xe dù hoạt động ở tuyến đường trên. “Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt dẹp bỏ bến cóc, xe dù hoạt động trong nội thành thì làm sao xe khách dù vào được tuyến đường thuộc địa bàn chúng tôi. Khu vực đó đang thi công đường tàu điện trên cao, hai bên đường quá chật rồi làm gì có chỗ cho xe dù dừng đỗ đón khách. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ xe dù nào ở tuyến đường trên nên khẳng định chắc chắn là không có tình trạng này xảy ra”, ông Phương quả quyết.


Tuy nhiên, sáng 28/6, trong buổi làm việc với PV Báo Giao thông, ông Vũ Văn Dũng - Đội phó Đội TTGT quận Đống Đa thừa nhận có tình trạng một số xe khách đang hoạt động đón trả khách trên đường Hoàng Cầu và một số tuyến đường khác thuộc địa bàn quận Đống Đa. Theo ông Dũng, đơn vị đã nhiều lần xử phạt các xe trên nhưng chỉ là những lỗi liên quan đến dừng đỗ xe không đúng quy định. “Chúng tôi đã kiểm tra nhiều lần nhưng các xe này đều xuất trình hợp đồng do Sở GTVT Hà Nội cấp nên không thể xử lý họ về lỗi chạy dù được”, ông Dũng cho hay.


Cũng lý do tương tự, Trung tá Hoàng Văn Đạo - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh về hoạt động của các xe này. Tuy nhiên, khi kiểm tra, các xe trên đều có hợp đồng đón trả khách. Ông Đạo khẳng định: “Chúng tôi chỉ xử lý các xe trên lỗi vi phạm chạy vào đường cấm và một số lỗi khác. Do họ có hợp đồng đón trả khách của Sở GTVT cấp nên không thể xử lý lỗi xe chạy dù được”.

Nhóm PV Thời sự

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.