Đăng kiểm

Xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu?

19/01/2023, 20:09

Điều khiển ô tô quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông, chủ xe có thể bị phạt nặng với nhiều mức phạt tuỳ từng trường hợp.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, lái xe cũng có thể bị phạt hành chính từ 2 -3 triệu đồng; nếu là xe của cá nhân, chủ xe sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng, xe của tổ chức bị phạt từ 8-12 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

img

Ô tô quá hạn kiểm định lưu thông trên đường có thể bị phạt đến 22 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Đối với chủ xe là cá nhân bị phạt từ 6-8 triệu đồng và phạt từ 12 – 16 triệu đồng nếu chủ xe là tổ chức.

Như vậy, với những xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, cả lái xe và chủ xe có thể bị phạt tổng cộng lên tới 22 triệu đồng.

Thời gian vừa qua, tình trạng quá tải đăng kiểm diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Cũng chính vì thế, nhiều người dân đề xuất được gia hạn thời gian kiểm định xe đối với các xe sắp hết hạn kiểm định hoặc đã quá hạn kiểm định để giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, giúp người dân không bị xử phạt khi lưu thông xe quá hạn đăng kiểm trên đường.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm VN cho biết, khó có thể áp dụng đề xuất này bởi việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Tình huống quá tải đăng kiểm không nằm trong các tình huống này nên khó áp dụng.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cũng lo ngại nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện ATKT & BVMT. Nếu cho những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn và đau lòng.

Và thực tế đã xảy ra vụ TNGT liên quan đến phương tiện quá hạn đăng kiểm vào ngày 18/1/2023 vừa qua. Cụ thể, khoảng 2h20 sáng 18/1, trên Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa một ô tô khách và 3 xe máy hậu quả làm 2 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đưa đi cấp cứu, nhiều người khác bị thương.

Theo tra cứu dữ liệu phương tiện, chiếc xe khách BKS 26F-001.34 của nhà xe Thanh Sang đã hết hạn kiểm định từ ngày 14/1/2023 (4 ngày trước thời điểm xảy ra tai nạn).

Do đó, Cục Đăng kiểm VN khuyến cáo các chủ xe cần kiểm tra thật kỹ hạn kiểm định của phương tiện đưa xe đi đăng kiểm kịp thời để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện lưu thông trên đường, đảm bảo an toàn cho phương tiện, người tham gia giao thông và không bị xử phạt nếu lực lượng chức năng kiểm tra.

Nếu chủ xe lo ngại việc quá tải đăng kiểm, có thể yên tâm bởi theo ghi nhận tình hình đăng kiểm trên cả nước ngày 19/1, tại các trung tâm đăng kiểm không còn tình trạng ùn tắc, đến khoảng 17h cùng ngày, hầu hết các trạm đã hết xe chờ kiểm định.

Ngày 20/1 (tức 29 Tết) nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước, đặc biệt ở Hà Nội và TP. HCM vẫn còn hoạt động để phục vụ nhu cầu nhân dân, chủ xe có phương tiện hết kiểm định trong những ngày nghỉ Tết có thể đưa xe đi đăng kiểm để đảm bảo đủ điều kiện lưu thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.