Xe thiết giáp được Ukraine ưa thích có gì đặc biệt?

13/01/2015, 15:58

Bộ Nội Vụ Ukraine đang gấp rút đặt hàng xe thiết giáp Spartan nhằm tăng cường khả năng đảm bảo an ninh, sức đối phó phe ly khai.

Xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan được xem là một giải pháp tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt cho các cuộc xung đột với phe đối lập.
Xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan được xem là một giải pháp tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt cho các cuộc xung đột với phe đối lập.

Trong thời gian xảy ra các cuộc giao tranh dữ dội ở miền đông, lực lượng thiết giáp quân đội Ukraine đã phải chịu khá nhiều tổn thất trước sức mạnh hỏa lực của phe đối lập. Điều đó dẫn đến số lượng xe thiết giáp phục vụ chiến đấu ngày càng khan hiếm.

Trước tình hình đó, Quân đội Ukraine đã nhập khẩu và mua giấy phép sản xuất loại xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan từ Canada để giải quyết nhu cầu trước mắt. Loại xe thiết giáp này được sản xuất tại Ukraine theo giấy phép từ tập đoàn Streit. Đây là một biến thể của xe bọc thép đa năng Streit Group Spartan APC. Ông Roman Chernyak, Tổng giám đốc AutoKRAZ đã trực tiếp giao chìa khóa xe cho ông Konstantin Dubonos, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học pháp y, Bộ Nội Vụ Ukraine.

Ông Dubonos cho biết, cơ quan này đang đặt hàng loại xe thiết giáp cứu thương Kraz-Shrek dự kiến sẽ được sản xuất vào đầu năm tới. Những chiếc xe thiết giáp sản xuất trong nước sẽ thay thế cho các xe thiết giáp do nước ngoài sản xuất. Những chiếc xe cũ tỏ ra kém hiệu quả trên những khu vực có nhiều mìn hay vật liệu nổ tự chế IED. Vị Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học pháp y nói: “Khi lựa chọn loại xe thiết giáp sử dụng trong các nhiệm vụ, chúng tôi đã nghiên cứu thực tế một cách kỹ lưỡng. Chúng tôi đã chọn KRAZ Spartan vì không có loại xe nào ở Ukraine có thể so sánh với nó. Chiếc xe được trang bị nhiều thiết bị khác nhau để xử lý vật liệu nổ trên các khu vực giải phóng từ tay phe ly khai". Những chiếc xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan đầu tiên đã được chuyển giao cho Ukraine trong năm 2014. Nó đã được đưa vào phục vụ cho cuộc xung đột quân sự đang diễn ra tại Ukraine. KRAZ Spartan đang được sử dụng bởi Vệ binh quốc gia Ukraine, ít nhất 21 chiếc đã được chuyển giao, theo Kiến thức.

3
Spartan là loại xe bọc thép hạng nhẹ 4 x 4, được sản xuất theo liên kết với Streit Group của Canada sản xuất. Xe Spartan dài 6,02 m, rộng 2,44 m, có động cơ Fort 6,7 lít chạy bằng diesel, 400 mã lực, phạm vi hoạt động 500 km. Đáng chú ý, Spartan có vũ khí cực mạnh, đó là hệ thống Sarmat với mô-đun chống tăng gồm 4 ống phóng tên lửa Korsar được gắn trên đỉnh xe với tầm bắn xa 2000 m và súng máy 12,7 mm.
4
Xe cũng có thể dùng được tên lửa RK-3 của Ukraine với tầm bắn xa 2500 m và tên lửa RK-2S với tầm bắn xa 5000 m. Cả hai loại tên lửa này đều có hệ thống dẫn đường bằng laser và mang theo đầu đạn nổ, đầu đạn nổ xuyên giáp.
5
Cấu hình vũ khí trên xe thiết giáp đa năng Spartan có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ. Nó có thể trang bị súng máy hạng nặng 12,7 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm. Đối với biến thể KRAZ Spartan chuyển giao cho Ukraine được trang bị 1 trạm vũ khí điều khiển từ xa Sarmat lắp súng máy hạng nặng 12,7 mm và 4 tên lửa chống tăng có điều khiển Korsar do Ukraine sản xuất.
6
Khả năng cơ động cao, hỏa lực tương đối tốt là điểm mạnh của loại xe thiết giáp đa năng này. 
1
Bên cạnh KRAZ Spartan, lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã mua loại xe bọc thép hạng nhẹ KrAZ Kuguar. Đây cũng là một sản phẩm của tập đoàn Streit sản xuất tại Ukraine theo giấy phép tại công ty AvtoKrAZ, theo Đất Việt.

P.D (Tổng hợp)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.