Chuyện dọc đường

Xe trá hình hoạt động giữa tâm dịch, ai chịu trách nhiệm?

10/08/2020, 06:53

Một số người dân thiếu ý thức vẫn tìm cách “tháo chạy” khỏi Đà Nẵng, mang hiểm họa nguồn lây Covid-19 ra cộng đồng...

img
Xe ô tô 7 chỗ hiệu Fortuner BKS 75A-015.19 chở 6 khách từ vùng tâm dịch Đà Nẵng đưa ra Huế

Vụ chiếc xe trá hình BKS 75A-015.19 (7 chỗ) chở 6 khách từ “tâm dịch” Đà Nẵng lách qua các chốt phòng Covid-19 hai địa phương về đến Huế chót lọt khiến không ít người giật mình lo sợ.

Covid-19 đang diễn biến phức tạp ngay giữa “điểm nóng” Đà Nẵng và đang xuất hiện ở các địa phương lân cận. Số ca dương tính tăng từng ngày. Công tác phòng dịch được Đà Nẵng thiết lập ở mức cao độ, tập trung nhất. Ngay từ 0h ngày 28/7, Đà Nẵng dừng tất cả các xe vận tải hành khách đi và đến thành phố, trong đó có cả loại xe hợp đồng. Nhưng khi xe buýt, taxi (loại dễ nhận diện, bị siết quản lý) phải dừng hoạt động, thì không ít xe phù hiệu hợp đồng, du lịch (khó nhận diện) của Huế lại vô tư tung hoành, “đứng ngoài cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19”.

Phải nhờ đến tin báo người dân, địa phương đưa đi cách ly 3 trường hợp được xe trá hình BKS 75A-015.19 vận chuyển, cơ quan chức năng mới vỡ lẽ thủ đoạn của xe này: Dùng xe khác tăng bo qua các chốt phòng dịch, hay đi đường vòng, lách chốt trạm… Gọi là “tinh vi”, nhưng thực ra đây là chiêu trò đã quá quen thuộc với loại xe trá hình hoạt động trên tuyến Huế - Đà Nẵng. Chiêu trò này liên tục được nhà xe áp dụng khi bị liên ngành, chốt TTKS CSGT tăng cường xử lý thời gian qua. Chỉ khác, nay nó được vận dụng vào các chốt phòng dịch Covid-19.

Chắc chắn, đây chỉ là một trong nhiều trường hợp xe trá hình khác vẫn đang tung hoành ngang dọc, hoạt động chở khách từ “tâm dịch” Đà Nẵng mà ngành chức năng chưa kịp thời phát hiện.

Còn nhớ, ngay những ngày đầu thực hiện quy định cấm phương tiện chở khách hoạt động, trong ngày 28 - 29/7 nhiều trường hợp xe trá hình được Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận, phản ánh đến cơ quan chức năng, người đứng đầu UBND 2 địa phương Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Không lo sao được, khi dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhưng một số người dân thiếu ý thức, không chấp hành công tác giới nghiêm, vẫn tìm cách “tháo chạy” khỏi Đà Nẵng, mang hiểm họa nguồn lây Covid-19 ra cộng đồng.

Thời gian qua, Báo Giao thông cùng nhiều cơ quan báo chí, truyền hình khác liên tục thông tin vấn nạn xe trá hình bùng phát trên tuyến Huế - Đà Nẵng. Theo đó, mỗi ngày có đến hàng trăm phương tiện xe ké, xe trá hình hoạt động. Thống kê của Đội xe buýt Huế - Đà Nẵng cho thấy, có đến hơn 300 xe ké, xe trá hình hoạt động với quy mô, tổ chức rõ ràng. Từng loại xe, biển kiểm soát được phản ánh lên cơ quan chức năng các địa phương. Nhưng xe chạy cứ chạy, càng kiến nghị, xe trá hình càng hoạt động rầm rộ(?).

Dễ thấy, vấn nạn xe trá hình không chỉ làm mất trật tự vận tải hành khách, hoạt động phi pháp, dùng đủ chiêu trò đối phó mà còn đang gây ra hàng loạt hệ lụy nhãn tiền khác: Mất an ninh trật tự, và giờ gây cả mối họa cho công tác phòng dịch Covid-19 khi cả hệ thống chính trị, đại đa số người dân đang đồng lòng chung sức…

PV nhiều lần theo chân tổ liên ngành, tổ TTKS Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT, Công an Thừa Thiên - Huế) xử lý 3 - 5 trường hợp xe trá hình/ngày trong cao điểm tháng 6 - 7 vừa qua. Nhiều xe trá hình nhờn luật vẫn vô tư hoạt động… bởi “cái gốc” của vấn đề chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Không phải ngẫu nhiên vị lãnh đạo Trạm CSGT Phú Lộc cho rằng: Cần có sự vào cuộc đồng bộ, nếu chỉ TTKS hiện trường mà không có giải pháp từ cấp phép, phù hiệu, đến xử lý các doanh nghiệp, HTX thì loại xe ké, xe trá hình vẫn “còn đất” để hoạt động, TTKS khó xuể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.