Thế giới giao thông

Xe tự lái đầu tiên được cấp phép chạy trên đường tại châu Âu

05/12/2021, 09:00

EasyMile - công ty khởi nghiệp của Pháp đã trở thành nhà sản xuất phương tiện vận tải đầu tiên được cấp phép vận hành tự lái ở mức 4.

Cụ thể, mẫu xe này đã được thử nghiệm tại khuôn viên trường y Oncopole tại Toulouse, Pháp. Ở đây, xe được vận hành trên quãng đường từ cổng chính tới bãi đỗ xe, chia sẻ đường với nhiều loại phương tiện như xe đạp, ô tô, xe buýt và người đi bộ để thử thách khả năng ứng phó trong điều kiện giao thông thực.

Sau khi chứng minh được độ tin cậy và tính an toàn, mẫu xe của EasyMile đã nhận được chứng nhận phương tiện tự động mức 4 đầu tiên tại khu vực châu Âu do Chính phủ Pháp cấp và được phép chạy trên đường công cộng tại Pháp, theo NewAtlas.

img

Xe tự lái EZ10 của EasyMile vận hành tại Pháp Ảnh: EasyMile

Từ khi ra mắt vào năm 2015 với mẫu xe EZ10, EasyMile đã thử nghiệm tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, bao gồm Singapore, Mỹ, Phần Lan, Australia. Trong đó, tại một số nước, EZ10 tạm thời thử nghiệm ở điều kiện được điều khiển từ xa, không có người trên xe.

Công ty đặt mục tiêu phát triển giải pháp giao thông tự động cho các trường đại học, công ty, sân bay và cộng đồng dân cư.

Mẫu xe EZ10 phiên bản mới nhất có sức chứa 15 người, với ghế ngồi bọc đệm và dây an toàn. Trong phiên bản này, công ty còn thiết kế thêm tính năng dốc tự động và các điểm neo xe lăn cho người khuyết tật.

EasyMile cũng kết hợp với startup Đức Sono Motors để lắp thêm pin năng lượng mặt trời trên xe nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.