Thời sự

Xếp hàng từ nửa đêm chờ tiêm vaccine

26/09/2014, 06:59

Từ khi BV Từ Dũ tổ chức tiêm vaccine dịch vụ 6 trong 1, ngày nào cũng có vài trăm đến cả ngàn phụ huynh cùng con nhỏ tìm đến, nhiều người xếp hàng từ rất sớm nhưng cũng không tới lượt.

Từ khi Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP HCM) tổ chức tiêm vaccine dịch vụ 6 trong 1, ngày nào cũng có vài trăm đến cả ngàn phụ huynh cùng con nhỏ tìm đến, trong đó, nhiều người xếp hàng từ rất sớm nhưng cũng không tới lượt.

Phụ huynh chờ tiêm ngừa tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ - TP HCM
Phụ huynh chờ tiêm ngừa tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ - TP HCM

“Cháy” vaccine

1h sáng 25/9, cha con anh Hoàng ở TP Cần Thơ đã dậy, sửa soạn bắt xe đò đi TP HCM tiêm phòng vaccine 6 trong 1 (ngừa bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, viêm màng não do vi khuẩn HIB). Dự tính, 6h sáng có mặt tại Bệnh viện Từ Dũ để xếp hàng, tuy nhiên, xe bị trễ, nên 7h mới tới.

Chờ tới 9h30, anh vẫn chưa lấy được số, trong khi bệnh viện thông báo hôm nay chỉ còn 100 mũi. Anh Hoàng lo lắng không biết có tới lượt mình. Kiên nhẫn đợi đến 10h30, thì nhận được thông báo đã hết vaccine. Hai bố con anh Hoàng đành ra cổng vẫy xe về nhà người quen nghỉ nhờ để hôm sau đi xếp hàng sớm.

Anh Hoàng chỉ là một trong số nhiều phụ huynh bị xếp hàng “trượt” để được tiêm vaccine dịch vụ 6 trong 1 tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ những ngày qua. Thực tế cho thấy, ngay sau khi bệnh viện tổ chức tiêm dịch vụ vaccine này, ngày nào cũng có hàng trăm phụ huynh đến xếp hàng từ rất sớm.

Một lãnh đạo BV phụ sản Từ Dũ cho biết, ngày 17/9 vừa qua Bệnh viện đã nhận về 2.200 liều vaccine “6 trong 1”. Với số lượng này thì không thể đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân. Sắp tới BV sẽ đề nghị cho nhận về nhiều hơn để phục vụ khách hàng.
 

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến trưa 25/9, số lượng phụ huynh đưa con đi tiêm ngừa vẫn khá đông. Một y tá ở đây cho biết, những ngày trước, lượng phụ huynh đưa trẻ đến tiêm vaccine tại bệnh viện còn nhiều hơn. Không chỉ ở TP HCM, nhiều phụ huynh ở các tỉnh: Cần Thơ, Lâm Đồng, Tiền Giang… cũng đưa con đến xếp hàng.

Chị Hương (quê ở Tiền Giang), một phụ huynh đang ngồi đợi đến lượt đưa con vào tiêm kể, nghe tin Bệnh viện Từ Dũ có vaccine “6 trong 1” chị đã sắp xếp công việc, đưa con lên TP HCM từ chiều 24/9 để sớm tinh mơ hôm sau tới xếp hàng. May mắn là đến 10h chị đã nhận được số để ra quầy thu ngân đóng tiền tiêm. “Mong là chậm nhất đến đầu giờ chiều thì con được tiêm, để hai mẹ con kịp về quê trong ngày, mai con đi học, mẹ đi làm”, chị Hương nói.

Một bác sỹ (xin giấu tên) cũng xác nhận, hàng ngày có vài trăm phụ huynh tới xếp hàng, ngày đông còn lên tới cả ngàn, kèm đó là lượng trẻ em tương ứng. Do vậy, dù BV đã tăng lượng bàn khám và bác sỹ, nữ hộ sinh, kể cả giường nằm theo dõi cho trẻ sau tiêm vẫn không đáp ứng nổi. Dù làm việc cật lực, nhưng mỗi ngày các bác sỹ ở đây chỉ đáp ứng khoảng 400 ca...

Tiêm miễn phí vaccine sởi và rubella

Ngày 25/9, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, từ 1/10, ngành Y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vaccine sởi và rubella cho hơn 1,3 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi, chia làm ba đợt: Đợt 1 từ tháng 9-10 cho trẻ em 1-5 tuổi; Đợt 2 từ tháng 11-12 cho trẻ 6-10 tuổi; Đợt 3 từ tháng 1-2/2015 cho trẻ 11-14 tuổi. Các đợt tiêm này sẽ được triển khai tại trạm y tế xã, phường, trường học.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bác sĩ Lê Văn Thể, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quận 1 cho biết, hoạt động này sẽ được tiến hành đối với những trẻ chưa từng được tiêm vaccine sởi - rubella và cho cả những trẻ đã từng tiêm vaccine ngừa sởi trước đó ít nhất một tháng (mũi đơn hoặc mũi phối hợp sởi - rubella hoặc sởi - quai bị - rubella). Vaccine sởi - rubella này được Bộ Y tế cấp miễn phí cho 64 tỉnh, thành của cả nước.

Cũng theo ông Thể, việc tổ chức tiêm tại trường cơ bản có thể yên tâm. Chỉ với những em nhỏ chưa đủ tuổi đến trường và không đến trường, việc thống kê danh sách sẽ gặp khó khăn hơn, vì việc này sẽ giao cho các phường.

Việt Văn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.