Xã hội

Xét nghiệm Covid-19 lần 4 mới dương tính có bất thường?

21/03/2020, 06:57

Ngày thứ 8 xét nghiệm âm tính, sau đó, ngày 9 lại dương tính là điều bình thường. Chỉ có xét nghiệm sau đủ 14 ngày mà âm tính mới yên tâm.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Bộ Y tế mới đây công bố một ca bệnh nhiễm Covid-19, tuy nhiên đáng nói ca bệnh này đã có kết quả âm tính 3 lần trước đó và đến lần thứ tư mới khẳng định dương tính, như vậy có bất thường không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Hồng An (Hà Nội)

Trả lời:

Cần khẳng định đó là điều bình thường, bởi về nguyên tắc, virus Corona khi vào cơ thể chúng ta khu trú ở họng, có một số nhất định vào trong máu, một số sử dụng tế bào của đường hô hấp nhân lên và phát tán ra.

Do vậy, nếu ngày thứ 8 xét nghiệm âm tính, sau đó, ngày 9 lại dương là điều bình thường bởi có thể lúc lấy mẫu xét nghiệm của ngày thứ 8, virus chưa xuất hiện ở vùng họng.

Không có chuyện một bệnh nhân vừa nhiễm virus vào cơ thể, lấy mẫu xét nghiệm cho dương tính. Phải đủ thời gian, virus mới xâm nhập, nhân lên, phán tán và khoảng thời gian này phụ thuộc vào từng người, phải đủ số lượng nhất định thì khi lấy mẫu xét nghiệm mới thấy.

Do đó, những người có nguy cơ nhiễm virus, nếu có kết quả âm tính thì chưa chắc chắn. Chỉ có lấy mẫu xét nghiệm sau đủ 14 ngày mà có kết quả âm tính thì mới yên tâm. Cũng cần lưu ý thời gian ủ bệnh gần như không có chuyện lây cho người khác. Virus Corona có thời gian trung bình ủ bệnh là 5-6 ngày, muộn nhất là 14 ngày.

Trong y khoa, chỉ có thời gian tiền chứng là lây, tức trước khi phát bệnh khoảng 12-24 tiếng. Covid-19 đặc biệt ở chỗ có những người bệnh rất nhẹ, bắt đầu khởi bệnh bằng mệt mỏi, sốt nhẹ, sau đó chuyển sang giai đoạn toàn phát. Điều đó khiến nhiều người nghĩ rằng không có triệu chứng bệnh. Song thực chất, người bệnh có triệu chứng nhưng nhẹ nên bị bỏ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.