Pháp đình

Xét xử vụ Đồng Tâm: Lê Đình Công liên tục thay đổi kháng cáo

08/03/2021, 15:21

Từ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Lê Đình Công thay đổi kháng cáo kêu oan rồi lại xin giảm nhẹ hình phạt.

img

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Ngày 8/3, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 6 bị cáo gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối trong vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).

Điều bất ngờ tại phiên tòa là bị cáo Lê Đình Công liên tục thay đổi kháng cáo, từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan rồi lại xin giảm nhẹ hình phạt.

Lê Đình Công (bị cấp sơ thẩm tuyên án tử hình) kêu oan vì cho rằng, cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người… là sai. Bị cáo này cho rằng, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

Lê Đình Công thừa nhận đã góp tiền mua vũ khí phục vụ cho việc chống lại cảnh sát; chế tạo 4 chai bom xăng; bàn bạc và sau đó nhờ người mua lựu đạn… Ngoài ra, Công nhiều lần livestream (phát trực tiếp) các buổi họp của "Tổ đồng thuận" (do ông Lê Đình Kình thành lập), hô hào chống đối cơ quan chức năng.

Trong khi livestream, Công từng đe dọa "sẽ giết 300 cảnh sát" nếu họ tiến vào Đồng Tâm.

"Lúc đó, bị cáo không biết công an sẽ về và nói vì chỉ mong khi thu hồi đất phải có giấy tờ chứ không phải muốn chống đối", Lê Đình Công khai tại tòa phúc thẩm.

Về việc 3 chiến sĩ cảnh sát bị ngã xuống hố, bị thiêu hi sinh, Công khai không biết và sát hại họ là Lê Đình Chức. Chức dùng dao chọc, đổ xăng đốt; Công không bàn bạc, cổ vũ.

Bị cáo này khẳng định, sáng hôm xảy ra vụ án, Công chỉ livestream để hô hào mọi người ra Đồng Sênh giữ đất. Từ đó, bị cáo này cho rằng, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, bị cáo lại thừa nhận đã ném lựu đạn cùng 2 chai bom xăng vào cảnh sát. Bị chủ tọa vặn hỏi, Công cho rằng khi ném lựu đạn đã không rút chốt.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức và Nguyễn Quốc Tiến là những bị cáo cầm đầu, vừa tổ chức chuẩn bị công cụ, phương tiện, phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác, vừa trực tiếp thực hiện hành vi tấn công lực lượng chức năng.

Bị cáo Lê Đình Công được xác định là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên lôi kéo, kích động, kêu gọi chống đối, tổ chức các cuộc họp bàn, tung các video clip, ghi hình và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội tuyên bố giết chết từ 300-500 chiến sĩ công an…

Công tích cực chuẩn bị công cụ, phương tiện và phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Bị cáo là người chỉ đạo và góp tiền mua xăng, mua lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo khác và trực tiếp làm bom xăng, bùi nhùi; trực tiếp thực hiện hành vi ném bom xăng, lựu đạn về phía lực lượng chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.