Bên lề

Xin đừng lãng phí!

28/09/2017, 14:04

34 nghìn tỷ đồng là con số TP.HCM dự tính chi ra để xây mới Trung tâm Thể thao Rạch Chiếc...

sea games

Việt Nam khi nào sẽ tổ chức tiếp Sea Games?

Ngoài ra, trung tâm còn có khu luyện tập, nhà thi đấu futsal, bóng chuyền, bóng rổ, khu điều hành, khu lưu trú vận động viên, nhà ăn tập thể... Khi hoàn thành, Rạch Chiếc sẽ là công trình trọng điểm phục vụ SEA Games 31 (2021) diễn ra tại TP.HCM.

Lần đầu đăng cai một sự kiện thể thao tầm cỡ, lại là thành phố đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM hẳn rất quyết tâm. Tuy nhiên, liệu rằng việc bỏ ra tới 34 nghìn tỷ đồng để xây mới một trung tâm thể thao, bao hàm một SVĐ sức chứa lớn hơn sân Mỹ Đình có thực sự cần thiết? Ngoài Hà Nội, TP.HCM là địa phương sở hữu nền tảng cơ sở vật chất thuộc loại tốt nhất cả nước nên việc dựa vào nguồn lực sẵn có, linh hoạt trong khâu tổ chức sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí.

Cách đây không lâu, Malaysia từng tổ chức SEA Games 29 với chỉ 150 triệu USD, tương đương gần 3,5 nghìn tỷ đồng. Cách làm của Malaysia rất đơn giản, họ tận dụng tối đa cơ sở vật chất có sẵn, thậm chí nhiều môn thi đấu còn được tổ chức ở trung tâm thương mại. Chủ nhà SEA Games 29 cũng không xây làng VĐV, toàn bộ thành viên các đoàn đều được bố trí ở các khách sạn khác nhau.

Trở lại câu chuyện TP.HCM đăng cai SEA Games 31, thực sự con số 34 nghìn tỷ đồng khiến nhiều người choáng. Nên nhớ, đó chỉ là riêng hạng mục Trung tâm Thể thao Rạch Chiếc. Chi phí cho việc sửa chữa nâng cấp các hạng mục khác, chắc chắn cũng ngốn không ít tiền. Cách đây 14 năm, Hà Nội từng đăng cai SEA Games 22 với rất nhiều công trình được xây mới. Tuy nhiên, sau đó tất cả đều rơi vào thảm cảnh. SVĐ Quốc gia Mỹ Đình từ lâu đã được Ban quản lý cho thuê làm địa điểm kinh doanh. Mỗi năm, nơi đây cũng chỉ tổ chức vài trận bóng đá hay điền kinh nên cũng đang dần xuống cấp.

Cung thể thao Quần Ngựa, nhà thi đấu Hà Nam, nhà thi đấu Hoàng Mai, nhà thi đấu Gia Lâm, nhà thi đấu Phú Thọ... “đói” sự kiện và gần như chỉ tổ chức các hoạt động TDTT mang tính chất phong trào, gây lãng phí trầm trọng.

Bài học của Hà Nội vẫn còn đó và xứng đáng để TP.HCM phải suy ngẫm. Nhưng đến thời điểm này, khi mọi thứ đã được “chốt”, chắc chắn kế hoạch sẽ không thay đổi. Có chăng, những người hữu trách nên suy ngẫm để làm sao Rạch Chiếc và những công trình phục vụ SEA Games 31 không trở nên thừa thãi và bị “đắp chiếu” sau Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.