Hàng không

Xin máy bay bị “bỏ quên” làm học cụ giảng dạy

25/10/2021, 07:42

Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng những vướng mắc liên quan quá trình đấu giá tàu bay bị “bỏ quên” ở Nội Bài suốt 14 năm.

Trong khi đó, Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản xin được giao khai thác chiếc máy bay này làm học cụ phục vụ giảng dạy.

img

Cục Hàng không VN từng nhận được đề xuất của một doanh nghiệp về việc đổi bánh, kẹo, rượu bia lấy máy bay bị “bỏ quên”

Tài sản quý giá làm giáo cụ trực quan

Việc xử lý chiếc tàu bay Boeing B727-200 bị Hãng hàng không Royal Khmer Airlines bỏ quên ở Nội Bài khiến Cục Hàng không VN và các cơ quan chức năng “lao tâm khổ tứ” nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Sau hơn 14 năm, chiếc máy bay vẫn nằm yên tại Nội Bài bất chấp việc nhiều đơn vị liên tục có văn bản đề xuất được nhận lại.

Gần đây nhất, Học viện Hàng không Việt Nam đã có văn bản khẩn thiết xin được giao khai thác chiếc máy bay này.

Đơn vị này thậm chí đã có hẳn một đề án gửi Cục Hàng không VN báo cáo sự cần thiết cũng như phương án chưa chiếc máy bay này về Học viện.

Bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không VN cho biết, trong danh mục quản lý của Học viện, các loại giáo cụ, trang thiết bị phục vụ đào tạo kiến tập và thực hành đa số cũ kỹ, lỗi thời hoặc là trang thiết bị tàu bay của Nga, không còn tài liệu, hướng dẫn cũng như không phù hợp về mặt quy chuẩn tàu bay hệ tư bản được sử dụng phổ biến hiện nay như Boeing, Airbus... nên hiệu quả sử dụng chưa cao.

“Việc mua sắm trang thiết bị thực hành thực tập vô cùng đắt đỏ do đa số phải nhập từ nước ngoài với các tiêu chuẩn hàng không. Do vậy, chúng tôi tha thiết xin được giao tàu bay về phục vụ công tác giảng dạy tại Học viện Hàng không VN”, bà Hằng chia sẻ.

Cũng theo bà Hằng, tàu bay Boeing 727-200 bỏ lại tại sân bay Nội Bài dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay, nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên.

Tàu bay này cũng còn đầy đủ các kết cấu như: Khung sườn, hàng ghế, buồng càng, buồng lái, các loại đồng hồ hiển thị... để thực hiện miêu tả trực quan, tháo lắp bên ngoài và bên trong tàu bay như tháo lắp ghế, hệ thống đèn chiếu sáng.

Các thành phần cấu tạo chính của động cơ vẫn đầy đủ là một yếu tố rất quan trọng trong đào tạo bảo dưỡng vì đây là một dạng thiết bị rất khó tìm và mô phỏng rất phức tạp.

“Nếu không có giáo cụ trực quan sinh động, việc dạy và học trở nên lý thuyết hóa, xa rời các quy định pháp luật về hàng không dân dụng, không phù hợp với nền giáo dục hiện đại hiện nay”, bà Hằng nói và cho biết, nếu được chấp nhận giao khai thác, Học viện sẽ thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của Học viện tại Cam Ranh. Chi phí vận chuyển dự kiến khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Đề xuất giao tàu bay thay vì đấu giá

Ủng hộ giao chiếc Boeing B727-200 cho Học viện Hàng không VN, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho rằng, đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT, là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước về lĩnh vực hàng không dân dụng.

Khi việc giao và nhận trong cùng hệ thống cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT sẽ thuận lợi hơn trong quá trình chuyển giao.

“Tàu bay được sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của chính cơ sở trong nước cũng như thu hút được sự quan tâm của các nước trong khu vực về vấn đề đào tạo chuyên ngành hàng không”, ông Sơn cho hay.

Từ đây, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá sang giao tài sản công.

Theo Cục Hàng không VN, nếu đấu giá, cơ quan này sẽ không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập.

Nếu tài sản là một tàu bay đang hoạt động, đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật khai thác, cơ quan này có thể tham khảo ý kiến của hãng hàng không, các vụ việc tương tự trên thế giới (nếu có) khi bán đấu giá tàu bay để làm cơ sở phê duyệt, thống nhất giá khởi điểm.

Tuy nhiên, tài sản mang đấu giá là một tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự.

Do đó, Cục Hàng không VN nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.

Theo tìm hiểu, năm 2017, Cục Hàng không VN đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp về việc thẩm định giá tài sản.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát, công ty này đã “chào thua” vì không có đủ hồ sơ, tài liệu để xây dựng phương án thuê doanh nghiệp định giá nước ngoài vì chi phí thuê có thể đắt hơn giá trị thu được từ đấu giá tài sản.

Chiếc Boeing B727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia).

Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có phản hồi bằng thông báo khẳng định giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.

Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không VN xử lý chiếc máy bay Boeing B727-200 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.