Đường sắt

Xóa hàng trăm lối đi tự mở qua đường sắt

11/09/2022, 14:32

Cục Đường sắt VN và các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ triển khai xóa lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo ATGT.

Rốt ráo triển khai nhiều giải pháp mạnh

Cục Đường sắt VN cho biết, Đề án đảm bảo trật tự ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt được ban hành theo Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 358).

Trong đó nêu rõ mục tiêu, các nội dung công việc, lộ trình cần triển khai thực hiện, nguồn vốn của các chủ thể từ Trung ương đến địa phương, với mục tiêu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn LĐTM.

img

Lãnh đạo Cục Đường sắt VN kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại lối đi tự mở nguy hiểm tỉnh Bình Thuận

Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện Đề án 358 gặp nhiều khó khăn, một số tỉnh còn chậm trễ. Lý do hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc kiểm tra hiện trường để lập kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Xác định xóa bỏ LĐTM là giải pháp căn cơ để hạn chế thấp nhất TNGT đường sắt, Cục Đường sắt VN đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp.

Trong năm 2021, Cục Đường sắt VN đã ban hành 16 văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh/thành phố; chỉ đạo, đôn đốc Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị trực thuộc tăng cường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong triển khai công tác TTATGT đường sắt.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, làm việc của lãnh đạo Cục về công tác đảm bảo TTATGT đường sắt tại 9 tỉnh/thành phố.

Năm 2022, các hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, Cục Đường sắt VN đã tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương bàn công tác phối hợp, nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện kế hoạch xóa LĐTM; ban hành 14 văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh/thành phố...

Với trách nhiệm của địa phương, các tỉnh/thành phố cũng triển khai thực hiện công tác này, trong đó một số địa phương đã có nhiều hoạt động cụ thể.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết, hiện tỉnh tiếp tục bố trí kinh phí để duy trì cảnh giới đảm bảo ATGT tại 9 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt; 6 tháng đầu năm 2022 đã xóa bỏ được 60 LĐTM.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho hay, tỉnh đã quyết định đầu tư từ ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng xây dựng 4 đoạn hàng rào - đường gom ngăn cách đường bộ - đường sắt dài hơn 2.300m để xóa bỏ các LĐTM nguy hiểm, thực hiện trong năm 2022 - 2023.

Theo Cục Đường sắt VN, với nhiều giải pháp như vậy, việc thực hiện kế hoạch xóa bỏ LĐTM thời gian qua đạt kết quả tích cực. Tuy còn 3.668 vị trí LĐTM, chiếm tỉ lệ 71% tổng số giao cắt,nhưng đã giảm, xóa bỏ được 137 vị trí LĐTM so với thời điểm ngày 30/12/2021, 190 vị trí LĐTM so với thời điểm ban hành Quyết định 358 và 432 vị trí LĐTM nguy hiểm so với thời điểm ban hành Nghị định số 65/2018/NĐ-CP. Cùng đó, đã xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ, đường sắt được 4.685m.

Ưu tiên bố trí vốn, đảm bảo ATGT

img

Trung ương, địa phương cần ưu tiên bố trí vốn xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt để đảm bảo an toàn

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ khó đảm bảo mục tiêu đề ra.

“Mục tiêu Đề án 358 đặt ra là đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn LĐTM. Giờ đã gần hết quý III/2022 vẫn còn tồn tại hơn 3.600 vị trí. Cục Đường sắt VN đã có nhiều văn bản đôn đốc, tuy nhiên công tác tổ chức lập kế hoạch, lộ trình tổng thể để xóa bỏ LĐTM của một số địa phương còn chậm. Vì thế chúng tôi đang rốt ráo làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ”, ông Khôi cho hay.

Cũng theo ông Khôi, Chính phủ, các Bộ, ngành cần ưu tiên bố trí vốn trong năm 2022 và các năm tiếp theo để các địa phương triển khai thực hiện các hạng mục công việc theo kế hoạch, lộ trình đã được phê duyệt tại Quyết định 358 và Quyết định số 1149 của Bộ GTVT.

Đối với các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, cần khẩn trương lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt, bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình của Đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ LĐTM, giải tỏa các công trình vi phạm.

Cùng đó, các tỉnh/thành phố cần rà soát, bổ sung quy hoạch giao cắt đường bộ - đường sắt trên địa bàn, đề xuất bổ sung các vị trí dự kiến cần xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp đường ngang theo kế hoạch.

Đến nay, đường sắt đã phối hợp cùng địa phương thực hiện rào thu hẹp và duy trì trạng thái tại 1.477/1.828 vị trí cần thu hẹp (đạt 81%); duy trì hiện trạng biển cảnh báo đã cắm tại 2.999/3.668 vị trí (đạt 82%); duy trì hiện trạng cảnh giới tại 370/601 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt cần cảnh giới (61,5%); cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng ≥ 3m tại 187/755 vị trí (25%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.