Văn hóa - Giải Trí

Xót xa những ngày cuối đời của "ông hoàng cải lương" NSƯT Vũ Linh

05/03/2023, 21:12
image

Từng là ngôi sao sáng trên mọi sân khấu thập niên 80, là hình mẫu lý tưởng của nhiều cô gái, NSƯT Vũ Linh lại có tuổi già cô đơn và bệnh tật.

Người nghệ sĩ tài hoa trong ký ức người ở lại

NSƯT Vũ Linh từng được mệnh danh là "ông hoàng cải lương", "ông hoàng Hồ Quảng". Có một thời, chỉ cần tấm banner có treo hình Vũ Linh là y rằng show đó "cháy vé", được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Tên tuổi ông gắn với những vở cải lương nổi tiếng như: "Hòn vọng phu", "Giũ áo bụi đời", "Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài", "Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ", "Chiêu Quân cống Hồ",...

img

NSƯT Vũ Linh thời trẻ

Vóc dáng cao ráo, gương mặt rạng ngời không kém tài tử màn ảnh, cùng giọng hát nội lực và lối diễn xuất tinh tế, không ngoa khi nói Vũ Linh là một anh kép đẹp hiếm có của cải lương, sau các nghệ sĩ thế hệ vàng như Minh Phụng, Minh Vương, Thanh Sang…

Cũng hiếm có một anh kép chánh nào như Vũ Linh, cứ diễn với cô đào nào cũng có thể như một cặp bài trùng.

Từ Lệ Thủy, Mỹ Châu, Hương Lan, Phi Nhung, Ngọc Đáng, Phượng Mai, Ngọc Huyền, Tài Linh, Phương Hồng Thủy, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Hồng Nhung, Thanh Ngân, Thanh Thanh Tâm... đến Trinh Trinh, Tú Sương, Bình Tinh, Quế Trân... Đáng nói, cô đào nào diễn chung với Vũ Linh cũng đều tỏa sáng.

Là đàn em từng có nhiều dịp đứng chung sân khấu cùng "ông hoàng cải lương Hồ Quảng", NSƯT Kim Tử Long không giấu được bàng hoàng, đau đớn khi hay tin NSƯT Vũ Linh qua đời ở tuổi 65, vào trưa 5/3.

Trong mắt NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Vũ Linh như một người anh, một người thầy của anh. Bởi khi ông nổi tiếng trong làng cải lương, Kim Tử Long chỉ là một cậu học sinh. Đồng nghiệp trong nghề thường gọi nghệ sĩ Vũ Linh một cách thân mật là "anh Năm".

"Anh là một kép mà tôi phải học rất nhiều, từ cách biểu diễn, ăn mặc, trang điểm, vũ đạo, cách hát và cả trong cuộc sống. Tôi lúc nào cũng tôn trọng và xem ảnh như một người thầy, thần tượng của mình", nam nghệ sĩ tâm sự.

img

NSƯT Vũ Linh trên sân khấu cùng NSƯT Kim Tử Long và con nuôi - nghệ sĩ Bình Tinh

Đối với đàn em, NSƯT Vũ Linh luôn sẵn sàng dìu dắt, nâng đỡ từ những ngày đầu vào nghề. Nhưng ông cũng nổi tiếng là người nghiêm khắc và nghiêm túc với nghề.

NSƯT Vũ Luân - con nuôi của NSƯT Vũ Linh kể rằng: "Một lần tôi làm sai một điều tối kỵ trong nghề, cha nuôi đã bắt tôi quỳ gối 2 giờ, cho bỏ cái tật ham chơi, bỏ bê giờ tập dượt.

Ban đầu tôi khóc vì cho rằng mình oan ức, vì cha nuôi quá nghiêm khắc nhưng sau này tôi hiểu, nếu không có sự nghiêm khắc đó thì tôi không được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp mà suốt đời chỉ đi hát đám cưới, đám tang".

Cô đơn nhưng vẫn đau đáu với nghề lúc tuổi già

Từng là ngôi sao sáng trên mọi sân khấu thập niên 80, là hình mẫu lý tưởng của nhiều cô gái, nhưng, khi bước qua thời hoàng kim và trải qua mối tình đậm sâu với nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm, nghệ sĩ Vũ Linh lại có tuổi già cô đơn và bệnh tật.

img

NSƯT Vũ Linh đã ra đi vào ngày 5/3 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật

Cuộc sống không vợ, không con, ông may mắn được cháu ruột là Hồng Phượng và con nuôi - Bình Tinh, Vũ Luân cùng nhiều thế hệ đàn em yêu thương, chăm sóc.

Hồi năm 2022, Hồng Phượng cho biết cô đã về ở chung với nghệ sĩ Vũ Linh để tiện chăm sóc cậu.

Những năm cuối đời, NSƯT Vũ Linh cũng hiếm khi xuất hiện trên sân khấu, một phần vì căn bệnh đường ruột, cột sống... hành hạ. Một phần vì lựa chọn lui về hậu trường để hỗ trợ cho các thế hệ trẻ của ông.

Thỉnh thoảng, khán giả lại gặp ông tại các chương trình biểu diễn để từ thiện. Được biết, Vũ Linh đã góp phần xây dựng 11 mái ấm tình thương, hỗ trợ những người gặp khó khăn trong cuộc sống.

Nói về đời tư của mình những năm rời xa sân khấu, nam nghệ sĩ từng chia sẻ: “Trải qua bao nhiêu thăng trầm, có lúc tên tuổi bị lu mờ do nhiều hoàn cảnh, tôi nghiệm ra rằng cuộc sống luôn ban cho mình nhiều cơ hội, con người cần làm việc có ích cho cộng đồng, đó là điều còn lại mãi với thời gian".

img

NSƯT Vũ Linh trở lại sân khấu vào đầu năm 2022

Lần gần nhất, khán giả được tái ngộ nghệ sĩ Vũ Linh trên sân khấu, là khi ông làm khách mời cho show chương trình “Kiếp cầm ca” của NSND Hồng Nga vào đầu năm 2022.

Tại chương trình, nghệ sĩ nghẹn ngào thổ lộ: “Ba năm không đi hát với tôi là một khoảng thời gian rất dài. Tôi trở lại vì nhớ đồng nghiệp. Nhớ ánh đèn sân khấu và tiếng vỗ tay của khán giả“.

Sau đó, ông được nhiều nghệ sĩ - trong đó có đàn em thân thiết Thanh Hằng - mời, nhưng cũng không thể xuất hiện vì sức khỏe chưa đảm bảo.

Nghệ sĩ Bình Tinh từng nghẹn ngào kể với Thanh Niên về nỗi nhớ nghề của ba nuôi rằng: "Ba thèm được hát, thèm được đứng trên sân khấu.

Thậm chí, có những ngày ba nằm mơ thấy mình được biểu diễn, nhưng mà lực bất tòng tâm. Vấn đề bệnh tật thì bây giờ chỉ biết cầu trời khấn Phật. Các cô bác đồng nghiệp đều hướng về ba, mong ba khỏe lại".

Năm tháng qua đi, sức khỏe của người nghệ sĩ già đã yếu đi nhiều, nhưng có một điều chắc chắn rằng, chưa bao giờ sức hút của "ông hoàng cải lương" trên sân khấu hạ nhiệt. Khán giả cũng chưa bao giờ thôi si mê giọng hát của ông.

Giờ đây, khi giọng ca huyền thoại, cả thanh xuân của một thế hệ khán giả yêu cải lương đã đi xa, nhưng nhân cách và sự nghiệp của NSƯT Vũ Linh vẫn còn sống mãi với thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.