Kinh tế

Xử bà Hứa Thị Phấn: VKS bác băng ghi âm luật sư cung cấp

21/05/2018, 14:04

VKS nêu rõ chưa đủ cơ sở xác định luật sư Thơ nhận USB từ bà Phấn.

IMG_2027

Các bị cáo đều thừa nhận làm theo chỉ đạo của bị cáo Bùi Thị Kim Loan, thư ký bà Phấn. Tuy nhiên sáng ngày 21/5 Loan tiếp tục phủ nhận.

Sáng ngày 21/5 TAND TP tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra thất thoát 6.300 tỷ đồng tại Ngân hàng (NH) Đại Tín (tiền thân của NH Xây dựng - VNCB). Ngay khi bắt đầu phiên toà, HĐXX đã thông báo kết luận của VKS liên quan đến băng ghi âm mà luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bà Phấn) bất ngờ công bố tại toà vào ngày 16/5.

Cụ thể, ngày 16/5, LS Thơ cho rằng trong băng ghi âm là nội dung cuộc nói chuyện của bà Phấn và chủ tịch Công ty Phương Trang, trong băng đó Phương Trang thừa nhận vay 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 3 ngày kiểm tra (18/5) Viện KSND TP.HCM có công văn nêu rõ không chấp nhận toàn bộ tài liệu, đồ vật do LS Thơ cung cấp.

Cụ thể công văn của VKS nêu rõ: Thứ nhất, LS Thơ nói rằng thấy USB trong thùng hồ sơ do bà Phấn giao nhưng chưa đủ cơ sở xác định luật sư này nhận USB từ bà Phấn.

Thứ hai, LS Thơ xác định đoạn ghi âm trong usb là vào tháng 3/2017 được bà Phấn đưa vào thời điểm luật sư được mời bào chữa, tuy nhiên trong khoảng thời gian này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định khởi tố bà Phấn, Cơ quan CSĐT nhiều lần đến làm việc nhưng bà Phấn luôn ở trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời.

“Như vậy, LS Thơ trình bày đã trao đổi với bà Phấn về đoạn ghi âm là không có căn cứ. Việc LS Thơ cung cấp các tài liệu, đồ vật nhưng không có yêu cầu của bà Phấn là không phù hợp (Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về việc cung cấp tài liệu, đồ vật nhưng tài liệu, đồ vật liên quan đến bị cáo phải có yêu cầu của bị cáo). Đối với cá nhân LS Thơ, là người cung cấp tài liệu, đồ vật tại toà, VKS nhận định LS Thơ phải chịu trách nhiệm về nguồn tài liệu, đồ vật do mình cung cấp. Nếu gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân liên quan thì phải chịu trách nhiệm theo luật định.

Từ việc không chấp nhận các tài liệu, đồ vật cho LS Thơ cung cấp, VKS đã chuyển giao lại toàn bộ tài liệu cho HĐXX xử lý theo thẩm quyền.

Trên thực tế, file ghi âm giọng nói có trong usb được cho là Chủ tịch Phương Trang cũng đã nói rõ: khoản nợ 9000 tỷ đồng là khoản chưa được đối chiếu, Phương Trang không có hợp đồng quá hạn, cũng không có thiếu tiền lãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.