Pháp luật

Xử bầu Kiên: VietinBank và ACB đã "đá quả bóng trách nhiệm"

23/05/2014, 20:00

Phiên xét xử bầu Kiên và đồng phạm chiều 23/5 có nội dung chủ yếu liên quan đến việc ai là người phải chịu trách nhiệm liên quan đến số tiền 718 tỷ đồng mà ACB bị mất.

Tranh cãi về 718 tỷ đồng Huyền Như chiếm

Trả lời câu hỏi của tòa về trách nhiệm của VietinBank tới đâu trong việc để Huyền Như mượn danh nghĩa của VietinBank chiếm đoạt tiền của ACB, đại diện VietinBank khẳng định: “Ở đây không có việc mượn danh nghĩa. Huyền Như làm thì phải chịu”.

Bầu Kiên giơ tay xin phát biểu về việc bị Huyền Như lừa đảo 718 tỉ đồng
Bầu Kiên giơ tay xin phát biểu về việc bị Huyền Như lừa đảo 718 tỉ đồng (Ảnh: ĐS&PL)

Về việc các hợp đồng có dấu của VietinBank, vị đại diện của ngân hàng này cho biết: "Đúng là có 32 hợp đồng có dấu của Vietinbank chi nhánh Hồ Chí Minh nhưng như sáng nay, trong lời khai của Như, 32 hợp đồng này chỉ mang tính nguyên tắc chứ không phát sinh hiệu lực để các bên hoạt động...Chính vì Ngân hàng ACB buông lỏng quản lý mới dẫn đến tình trạng Như lợi dụng kẽ hở để chiếm đoạt". 

VietinBank khẳng định không buông lỏng trách nhiệm. Ai thực hiện hành vi phạm tội thì người đó phải bồi thường - vị đại diện này nói.

Ngược lại khi trả lời tòa, đại diện Ngân hàng ACB cho rằng VietinBank không kiểm soát nhân viên, để xuất hiện các chữ ký giả mà không phát hiện được. Đại diện ACB mong HĐXX làm rõ vấn đề này. ACB còn đề nghị VietinBank chịu trách nhiệm về số tiền 718 tỉ đồng đã bị Huyền Như chiếm đoạt.

Bầu Kiên liền giơ tay để ý kiến với HĐXX. Bầu Kiên đề nghị Vietinbank xem lại quy trình quản lý nhân viên, quản lý giao dịch. 

Bị cáo Quang khẳng định mình bị ép cung

Một điểm đáng chú ý là khi HĐXX lật lại trong một số lời khai của bị cáo Trịnh Kim Quang rằng có chỉ đạo mua cổ phiếu ACB, tuy nhiên, bị cáo Quang khẳng định mình đã bị ép cung.

Bị cáo Trịnh Kim Quang
Bị cáo Trịnh Kim Quang

Theo đó, bị cáo Quang cho biết "tôi bị ép cung, điều tra viên đã soạn sẵn, nếu đối chiếu các bản tường trình của tôi với các bản hỏi cung sẽ thấy mâu thuẫn”.

Cụ thể, bị cáo Quang cho biết, cuộc họp HĐQT của ACB vào ngày 2/11/2009 có quan điểm là chọn cổ phiếu để đầu tư. Ông Quang có bàn về việc mua cổ phiếu ACB để làm cổ phiếu quỹ. Nghị quyết HĐQT đồng ý đầu tư vào một số cổ phiếu giá tốt và thanh khoản cao, không có chỉ đạo cụ thể mua cổ phiếu ACB, giao cho ông Kiên - chủ tịch Hội đồng đầu tư của ACB thực hiện. Hạn mức đầu tư 700 tỉ đồng”.

Tuy nhiên, ông Quang khẳng định mình đã bị ép cung. Theo đó, ông Quang cho biết "tôi bị ép cung, điều tra viên đã soạn sẵn, nếu đối chiếu các bản tường trình của tôi với các bản hỏi cung sẽ thấy mâu thuẫn”.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.