Y tế

Xử lý nghiêm hành vi trục lợi tăng giá thuốc Tamiflu điều trị cúm A

19/12/2019, 12:17

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá thuốc Tamiflu điều trị cúm A.

img
Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá thuốc điều trị cúm

Trước thông tin thiếu thuốc chứa hoạt chất oseltamivir, điều trị cúm do thiếu nguồn cung ứng, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các sở y tế chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn liên hệ với các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thuốc để chủ động, lập dự trù, thực hiện việc mua sắm, đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh; Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá thuốc.

Cơ sở nhập khẩu thuốc chủ động liên hệ với các cơ sở cung cấp thuốc có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu KCB, cung ứng đủ thuốc ngay khi nhận được đặt hàng của các cơ sở KCB. Trường hợp cơ sở nhập khẩu liên hệ được với nguồn cung thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam nhưng có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của các cơ sở KCB, thì khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam. Cục Quản lý Dược sẽ xem xét giải quyết theo quy trình thẩm định nhanh.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, trước tình hình dịch cúm A diễn biến phức tạp, nhiều gia đình tại Hà Nội đổ xô đi mua thuốc Tamiflu, khiến giá thuốc “nhảy múa” tăng gấp 4-5 lần. Khảo sát của PV cho thấy, một số nhà thuốc tại khu vực quận Hai Bà Trưng báo không có thuốc Tamiflu; Nếu có hàng, giá cũng rất cao. Cụ thể, tại hàng thuốc trên phố Trần Xuân Soạn, nhân viên báo mỗi vỉ Tamiflu 10 viên có giá 1,8 triệu đồng. Trong khi đó, giá thuốc Tamiflu bán theo đơn bác sĩ kê tại các bệnh viện chỉ có giá 48 nghìn đồng/viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.