Xã hội

Xử lý sai phạm tại nhà máy nhiệt điện tỷ đô ở Hải Dương

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương từ khi đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân phải sống trong bức xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe do bụi, tiếng ồn.

Dự án nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương do Công ty TNHH Điện lực Jaks làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, được xây dựng trên diện tích gần 200ha tại xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn (Hải Dương).

Mới đi vào hoạt động khoảng hơn 1 năm, nhưng nhà máy đã vi phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng, bảo vệ môi trường và khoáng sản.

img

Việc xử lý sai phạm tại Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương sẽ được Tổ công tác của tỉnh Hải Dương triển khai

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Theo phản ánh của người dân khu dân cư Mạc Ngạn, phường Đồng Lạc, TP Chí Linh - khu vực cách con sông Kinh Thầy, đối diện Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, từ khi nhà máy đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân phải sống trong bức xúc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do ảnh hưởng của bụi và tiếng ồn.

Anh Nguyễn Văn Bình, khu dân cư Mạc Ngạn cho biết: “Đường đi, sân nhà chúng tôi lúc nào cũng bám đầy bụi bẩn do khói bụi. Các gia đình đã phải đóng kín cửa, sử dụng những miếng xốp, nilon để chắn thêm nhưng đồ đạc trong nhà. Người già, trẻ nhỏ ho hen suốt”.

Không những vậy, nhà máy này còn gây ô nhiễm môi trường đối với các xã Lê Ninh và Quang Thành (thị xã Kinh Môn), khiến người dân phải nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương đề nghị vào cuộc xử lý.

Ông Vũ Đình Bảy, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc, TP Chí Linh xác nhận: “Chính quyền xã đã nắm được việc Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống của người dân. Tuy vậy, do nhà máy này lại nằm trên địa phận thị xã Kinh Môn nên chúng tôi đã kiến nghị TP Chí Linh có văn bản đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vào cuộc, xử lý”.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương còn thi công toàn bộ diện tích bãi xỉ thải, đưa vào vận hành từ cuối tháng 9/2020 khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa được Bộ NN&PTNT điều chỉnh đưa ra khỏi hành lang thoát lũ.

Doanh nghiệp còn xây dựng trên cả phần diện tích khoảng 530m2 chưa hoàn thiện thủ tục về đất, chưa được Sở TN&MT bàn giao đất trên thực địa.

Chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vi thi công trong quá trình thi công bãi thải xỉ đã làm mất các mốc ranh giới được bàn giao, có dấu hiệu của việc diện tích thực tế thi công đã vượt ra khỏi ranh giới quy hoạch được duyệt.

Quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư và nhà thầu đã đào một lượng lớn đất nhưng toàn bộ số đất này họ tự ý đem ra ngoài bán khi chưa được UBND tỉnh cho phép theo quy định của Luật Khoáng sản.

Quá trình đào đất, san gạt Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đã xâm phạm nghiêm trọng vào diện tích rừng phòng hộ giáp ranh.

Trạm quản lý rừng Kinh Môn đã có nhiều biên bản xử lý, yêu cầu dừng thi công, tuy nhiên các nhà thầu vẫn tiếp tục tiến hành thi công ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống rừng phòng hộ tại địa phương.

Làm rõ trách nhiệm

Liên quan đến những sai phạm trên tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã ký quyết định thành lập tổ công tác để khảo sát, đánh giá lại việc xây dựng, đồng thời kiểm tra việc vận hành đường băng chuyền xỉ thải.

Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, chính quyền trong việc tái định cư cho người dân, quan tâm, tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho người dân bị ảnh hưởng.

Tổ công tác cũng sẽ chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên, đất đai, khoáng sản cùng việc xây dựng, quản lý bãi xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Tổ công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm trưởng đoàn.

Ông Lưu Văn Bản khẳng định: “Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương chưa tốt dẫn đến một số tồn tại, hạn chế. Yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, báo cáo, làm rõ các tồn tại, vi phạm”.

Ngày 18/9, đại diện UBND thị xã Kinh Môn cho biết, hiện địa phương đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng tỉnh Hải Dương xử lý những tồn tại, sai phạm xảy ra tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Hiện Sở TN&MT đã vào cuộc kiểm tra diện tích đất bị khai thác để có cơ sở xử lý.

Phần đê điều bị ảnh hưởng cũng đang được các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tu sửa, kè lại các phần đê bị hư hỏng. Đối với diện tích đất rừng bị xâm hại, Sở NN&PTNT đã kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp này khẩn trương khắc phục 3 điểm sạt lở tiếp giáp với khu đất bãi xỉ của dự án.

Ngày 18/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở TN&MT Hải Dương cho biết, về việc nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương gây ô nhiễm, HĐND TP Chí Linh cũng đã có văn bản. Sở đã giao cho Chi cục bảo vệ môi trường vào cuộc kiểm tra và sẽ có báo cáo, xử lý trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.