Đường bộ

Xử lý xe khách Phú Thọ vượt tuyến gom khách sau phản ánh của Báo Giao thông

22/10/2022, 10:37

Sau phản ánh của Báo Giao thông, Sở GTVT Phú Thọ đã chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải và xử nghiêm các hành vi vi phạm.

Xử nghiêm xe vượt tuyến gom khách

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Phú Thọ cho biết, sau phản ánh của Báo Giao thông về việc một số xe khách trên địa bàn chạy vượt tuyến, đón trả khách sai quy định từ ngày 2/10, Sở GTVT Phú Thọ đã ra văn bản đề nghị Hợp tác xã vận tải Hồng Hà; Công ty Cổ phần vận tải ô tô Phú Thọ và Ban Quản lý bến xe khách Phú Thọ tiếp tục chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

img

Đội TT GTVT II, Sở GTVT Phú Thọ phối hợp với Đội CSGT Công an huyện Thanh Sơn kiểm tra xe khách tuyến cố định trên địa bàn sau phản ánh của Báo Giao thông

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT Phú Thọ yêu cầu quản lý chặt chẽ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, yêu cầu chấp hành nghiêm việc đón trả khách đúng nơi quy định; chỉ đạo bộ phận quản lý và theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông thực hiện nghiêm quy định đảm bảo ATGT; tăng cường các biện pháp giám sát hoạt động của phương tiện và người lái thông qua khai thác dữ liệu từ camera và thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe; xử lý kiên quyết đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe vi phạm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Sở này cũng đề nghị Ban Quản lý bến xe khách Phú Thọ chỉ đạo bến xe thực hiện nghiêm việc kiểm tra các điều kiện cho xe xuất bến theo quy định, kiên quyết từ chối không ký xác nhận lệnh vận chuyển đối với các xe niêm yết các thông tin sai quy định, tổng hợp báo cáo định kỳ về Sở các trường hợp xe bị từ chối phục vụ.

Thanh tra Sở có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, Phương tiện & người lái và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tăng tường kiểm tra, khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT, camera lắp trên xe ô tô, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tái phạm.

Ông Tô Quang Hạnh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, Thanh tra Sở đã giao Đội Thanh tra GTVT II phối hợp với Đội CSGT Công an huyện Thanh Sơn kiểm tra xử lý đối với các lỗi vi phạm như: Chạy không đúng tuyến; Chạy không đúng lịch trình; Chạy không đúng hành trình; Chở quá số người quy định; Đón trả khách không đúng quy định; Mở cửa xe khi xe đang chạy; Thiết bị giám sát hành trình; Lắp camera trong xe;…

Theo đó, từ ngày 1-12/10/2022, tổ liên ngành đã kiểm tra 32 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính 11 trường hợp với số tiền nộp phạt 6,3 triệu đồng.

Trong đó, có 1 trường hợp để hàng hoá trong khoang hành khách, 5 trường hợp chạy không đúng tuyến, 6 trường hợp khi dừng xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.

Riêng lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra 9 trường hợp khác và lập biên bản VPHC 5 trường hợp với số tiền nộp phạt 13,9 triệu đồng. Trong đó có 1 trường hợp mở cửa khi xe đang chạy, 1 trường hợp chở quá số người quy định, 1 trường hợp chạy không đúng hành trình.

Đồng thời cũng tiến hành kiểm tra, xử phạt 2 doanh nghiệp vận tải gồm: Công ty CP Đức Thuận và Công ty CP vận tải du lịch Long Vượng.

Theo Thanh tra Sở GTVT, đối với trường hợp chở quá số người quy định của xe khách 19F – 005.97 (xe Duy Điền), sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông trong bài viết Xe khách Phú Thọ - Hà Nội vượt tuyến, chở quá số người quy định, đơn vị đã trích xuất camera và mời lái xe, đại diện Công ty CP Đức Thuận lên làm việc. Tại đây, lái xe đã thừa nhận hành vi chở quá số người quy định và TTGT lập biên bản VPHC để “phạt nguội” theo quy định.

img

Xe khách Tuấn Anh 68 đón trả khách sai quy định, chạy sai hành trình

Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động vận tải khách tuyến cố định

Thanh tra Giao thông Phú Thọ cho biết, thời gian tới, Đội TT GTVT II sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT huyện Thanh Sơn và Tân Sơn, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe ô tô vận tải hành khách trên địa bàn vi phạm về thể lệ vận tải.

Ông Trịnh Văn Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ cho hay, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng TTGT và Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tiếp tục chấn chỉnh hành vi vượt tuyến của các nhà xe, tránh trường hợp lợi dụng kẽ hở “đưa xe về nhà đỗ” để tranh thủ đón, trả khách sai hành trình.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, rà soát các xe trung chuyển của các nhà xe, xử nghiêm vi phạm sử dụng xe trung chuyển không đăng ký hoạt động để chở khách. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện đăng ký xe trung chuyển để sử dụng theo đúng quy định của pháp luật, vừa đáp ứng nhu cầu của nhân dân được sử dụng phương tiện vận tải thuận lợi vừa đảm bảo quyền lợi kinh doanh vận tải của các đơn vị.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ cũng yêu cầu các lực lượng chức năng xem xét trách nhiệm của các bến xe trong việc thực hiện các quy định về đóng lệnh vận chuyển của xe khách cũng như hoạt động của các nhà xe trong phạm vi của bến xe, tuyệt đối không để các xe trung chuyển “trá hình” ngang nhiên ra/vào bến để sang khách cho xe chính lốt.

Bên cạnh tăng cường kiểm tra trên tuyến (có những hạn chế do địa bàn rộng và tránh sự theo dõi của các nhà xe để né tránh lực lượng chức năng), ông Trung yêu cầu TTGT và Phòng Quản lý vận tải tăng cường kiểm tra thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera hành trình trên xe.

“Để sử dụng có hiệu quả thiết bị GSHT, đề nghị Cục Quản lý đường bộ VN có biện pháp nhằm khắc phục “kẽ hở” quy định các xe chỉ cần bật/tắt thiết bị này khi bắt đầu/kết thúc hành trình từ bến xe, khiến các xe lợi dụng đi đón/trả khách sai hành trình trước khi quay trở về bến để đóng lệnh”, ông Trung kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.