Thời sự Quốc tế

Xuất hiện bệnh nhân tái nhiễm Covid-19 sau gần 2 tuần phục hồi tại Nhật Bản

27/02/2020, 14:34

Đài NHK của Nhật Bản sáng nay đã chính thức đưa tin về trường hợp bệnh nhân nữ tái nhiễm virus Covid-19 ở nước này.

img
Bản tin của đài NHK đưa về trường hợp tái nhiễm Covid-19 ở Osaka.

Các quan chức của tỉnh Osaka, miền tây Nhật Bản, cho biết một phụ nữ ở độ tuổi 40, đã từng được điều trị các triệu chứng của người nhiễm Covid-19 và được xuất viện vào đầu tháng này, một lần nữa đã cho kết quả dương tính với loại virus này.

Theo NHK, bệnh nhân nữ nói trên là một hướng dẫn viên du lịch sống ở thành phố Osaka.

Cô đã là người có mặt trên một chuyến xe buýt chở khách du lịch từ Vũ Hán, Trung Quốc đến Nhật Bản thăm thú vào giữa tháng 1 vừa rồi và sau đó đã bị ốm và được xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào ngày 29/1.

Người phụ nữ đã được xuất viện từ một cơ sở y tế địa phương vào ngày 1/2 và được xác nhận là âm tính với Covid-19 vào ngày 6/2.

Tuy nhiên, đến ngày 19/2, cô cảm thấy đau họng và tức ngực. Sau vài lần đến bác sĩ, cô đã được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng, nhưng, một tuần sau đó kết quả xét nghiệm lại cho thấy cô đã dương tính trở lại với Covid-19.

Người phụ nữ được cho đã đeo khẩu trang liên tục và ở nhà sau khi rời khỏi cơ sở y tế.

img
Các ca bệnh nhiễm Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều nơi trên toàn lãnh thổ Nhật Bản.

Cô không đi làm, không có tiếp xúc gần với bất cứ ai. Hiện bệnh nhân đang được điều trị trong một bệnh viện trong tỉnh Osaka.

Các viên chức tỉnh tin rằng có hai trường hợp xảy ra với bệnh nhân nữ này. Thứ nhất, trong cơ thể của bệnh nhân vẫn còn virus và chúng đã nhân lên hoặc người phụ nữ đã bị tái nhiễm từ người khác.

Một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Osaka nói với NHK rằng những người từng bị nhiễm bệnh sau hồi phục sẽ phát triển kháng thể, vì vậy họ thường ít tái nhiễm bởi cùng một loại virus.

Tuy nhiên, nếu không có đủ kháng thể, bệnh nhân đó có thể dễ bị tái nhiễm hoặc các virus đang ẩn náu trong cơ thể, không bị phát hiện trong cơ thể có thể đã nhân lên.

Tại Trung Quốc cũng đã có các báo cáo đề cập đến những trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh nhưng đã lại tái nhiễm sau một thời gian rời bệnh viện, tuy nhiên, giới chức y tế Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về điều này.

Trung Quốc bắt buộc bệnh nhân hồi phục cách ly thêm 14 ngày

img
Đại dịch virus Corona chủng mới bùng phát ở Vũ Hán - ảnh The New York Times.

Hôm 22/2, chính quyền thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, đã ra lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả bệnh nhân đã khỏi bệnh và được cho xuất viện sau khi ghi nhận một số trường hợp tái nhiễm.

Trước đó ngày 20/2, bác sĩ Zhao Jianping, người đứng đầu một nhóm y bác sĩ đang chiến đấu chống dịch tại tỉnh Hồ Bắc, đã cảnh báo nguy cơ lây nhiễm lan rộng từ các bệnh nhân xuất viện.

Ông cho biết đã có một số trường hợp bệnh nhân được chữa khỏi hẳn các triệu chứng và sắp được cho xuất viện nhưng khi kiểm tra lại lần cuối đã cho kết quả dương tính. Các trường hợp như vậy được ghi nhận ở cả bên ngoài Hồ Bắc.

Chẳng hạn, tại Thành Đô thuộc tỉnh Vân Nam, một bệnh nhân được cho xuất viện sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn khỏi bệnh - âm tính với Covid-19 qua 2 lần thử. Tuy nhiên, 9 ngày sau khi kiểm tra lại, người này lại được xác nhận dương tính với loại virus nguy hiểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.