Hàng không

Yên Bái bất ngờ đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch

04/12/2022, 11:10

UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không VN xem xét bổ sung cảng hàng không địa phương vào quy hoạch.

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn ký đề xuất bổ sung Cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

img

Lãnh đạo Yên Bái đề nghị quy hoạch Cảng hàng không có công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm

Cụ thể, Cảng hàng không Yên Bái được đề xuất là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; vị trí chức năng trong mạng Cảng hàng không dân dụng toàn quốc là Cảng hàng không nội địa.

Lãnh đạo Yên Bái đề nghị quy hoạch Cảng hàng không có công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm; hình thứcđầu tư là theo hình thức đối tác công tư (PPP); thời kỳ quy hoạch là 2021 - 2030.

Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện tại Yên Bái là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã: Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái. Sân bay này có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng (kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng).

Trước đó, vào ngày 10/11/2022, Cục hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.

Theo ông Trần Huy Tuấn, Yên Bái nằm ở trung tâm của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc; đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.

Yên Bái có nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú, hấp dẫn như: Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Hồ Thác Bà, “Nghệ thuật Xòe Thái” được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại,...; các ngành chế biến và xuất khẩu nông - lâm sản phát triển.

Tuy nhiên, để khai thác triệt để lợi thế sẵn có thì vai trò của hạ tầng giao thông, trong đó phát triển hạ tầng hàng không là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.