Showbiz

"Con Rồng cháu Tiên" được kể ở Dubai bằng công nghệ Mapping đỉnh cao

11/12/2021, 19:48

Chương trình "Dòng chảy bất tận - The Enternal Flow" sẽ có phần kể truyền thuyết "Con Rồng cháu Tiên" bằng công nghệ Mapping đỉnh cao.

“Dòng chảy bất tận – The Enternal Flow” là chủ đề của chương trình nghệ thuật diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12/2021 trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE.

Địa điểm tổ chức tại Quảng trường trung tâm trong Triển lãm thế giới với mái vòm Al Wasl Plaza – tòa mái vòm lớn nhất thế giới.

img

Theo Ban tổ chức, tại chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, 30/12/2021 sẽ được chọn là Ngày Quốc gia Việt Nam

Hoa hậu H'hen Niê làm đại diện hình ảnh

Tại buổi họp báo chiều 11/12 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa - Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai khẳng định, đây là sự kiện đối ngoại lớn nhất của Việt Nam trong năm nay.

Sự kiện diễn ra trong suốt 6 tháng, là kỳ triển lãm thế giới đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông với sự tham gia của 192 quốc gia. Đây cũng là lần thứ 7 Việt Nam tham gia sự kiện này.

“Chúng tôi chọn ngày 30/12/2021 làm Ngày Quốc gia Việt Nam bởi đây là thời điểm EXPO dự kiến sẽ có lượng khách đông nhất. Toàn thế giới sẽ đổ về quốc gia này, với một đất nước phát triển du lịch và có sự kiểm soát dịch bệnh tốt”, bà Nguyễn Phương Hòa thông tin.

img

Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa chụp ảnh cùng các Tổng Đại diện, Giám đốc Nhà Triển lãm một số nước thành viên ASEAN, đại diện Ban Thư ký ASEAN trong Lễ Khai trương Nhà Triển lãm Việt Nam

Theo đó trong ngày 30/12, sẽ có nhiều hoạt động như Nghi lễ chính thức của các lãnh đạo cấp cao, buổi diễu hành với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, chương trình cung cấp các thông tin đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch, khai mạc tuần phim Việt Nam...

Chương trình nhằm giới thiệu với thế giới một Việt Nam với nền văn hóa phong phú, đậm đàn bản sắc dân tộc, những tinh hoa văn hóa được hình thành, đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, các giá trị văn hóa, truyền thông của cộng đồng 54 dân tộc sẽ tiếp tục được quan tâm, bảo tồn và phát huy.

Tham gia chương trình có nhiều người đẹp, chân dài như hoa hậu H’hen Niê, Đỗ Trần Khánh Ngân, á hậu Mâu Thủy, Hoàng My, Kim Duyên, Lệ Hằng… và 64 người mẫu quốc tế. Trong đó, hoa hậu H’hen Niê sẽ trở thành người đại diện hình ảnh của chương trình.

img

Hoa hậu H'hen Niê được lựa chọn làm đại diện hình ảnh của chương trình tại EXPO Dubai vì là người dân tộc truyền cảm hứng cho giới trẻ

Cùng đó, còn có hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc VN…

Ngoài ra, các sản phẩm dệt thủ công Thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số được BTC sử dụng, thiết kế thành các bộ sưu tập thời trang ứng dụng. Sự hòa quyện giữa các trang phục truyền thống dân tộc, được các nhà thiết kế Diego, Vũ Việt Hà, Lý Quí Khánh thổi một làn gió mới về trang phục dân tộc của Việt Nam.

Chương trình góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam; hỗ trợ các sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa – may mặc từ thổ cẩm.

2 tháng cho 5 phút kể truyền thuyết "Con Rồng cháu Tiên"

Đặc biệt, toàn bộ chương trình được tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết dân gian nguồn cội "Con Rồng cháu Tiên", trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual).

Giàn mái vòm có đường kính 130 mét, bao quanh không gian rộng 724.000 m3 (tương đương thể tích 300 bể bơi Olympic) và có chiều cao 67,5 mét, là một trong những bề mặt chiếu hình ảnh chìm lớn nhất thế giới hiện nay.

Việc thiết kế và xây dựng mái vòm Al Wasl có sự hợp tác từ các công ty đến từ 13 quốc gia trên thế giới. Hơn 800 kỹ sư và công nhân làm việc suốt 14 tháng để hoàn thành việc lắp ráp mái vòm nặng 800 tấn.

Từ 16 máy chủ đa phương tiện, 252 máy chiếu, 2.530 đèn LED kết hợp hài hòa chiếu lên mái vòm tạo thành hình ảnh có độ cong phủ 360 độ lên quảng trường.

img

Al Wasl Plaza tại Dubai là hệ thống mái vòm lớn nhất thế giới. Ảnh: Supplied

Hệ thống âm thanh dựa trên công nghệ immersive audio hiện đại đã được đưa vào mái vòm Al Wasl, tương đương chất lượng âm thanh 27.1 - có thể so sánh với công nghệ 7.1 được sử dụng cho rạp chiếu phim hiện đại nhất hiện nay.

Bất cứ âm thanh hay ánh sáng nào được chiếu lên mái vòm sẽ được nhìn và cảm nhận như nhau từ mọi vị trí trong và ngoài. Đó là sự khác biệt, độc đáo và đẳng cấp của Biểu tượng thứ 6 - Al Wasl Dome Mapping Visual mà Triển lãm Thế giới tại EXPO 2020 Dubai giới thiệu.

Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Tạ Quang Đông chia sẻ tại họp báo, ấn tượng đầu tiên khi ông đứng trước hệ thống mái vòm là sự ngạc nhiên. "Lúc đó, tôi còn chưa tưởng tượng tại sao nhiều máy móc và bố trí khung mái vòm như vậy, đến khi chiếu lên mới cảm nhận được sự vĩ đại của nó.

Kỹ thuật cho 5 phút trình chiếu cực kỳ khó khăn, không phải ai cũng làm được. Đây chỉ là phần mở màn. Chúng tôi không phải muốn kể một câu chuyện kết thúc trong chương trình mà là câu chuyện bắt đầu để đi tiếp, giới thiệu văn hóa Việt Nam", Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

img

Hình ảnh sẽ xuất hiện trong phim truyền thuyết "Con Rồng cháu Tiên"

Để sản xuất được 5 phút truyền thuyết lên mái vòm, đơn vị sản xuất phải thuê nhiều công ty trong và ngoài nước thực hiện phần hình vẽ âm thanh. Theo tổng đạo diễn Huy Nguyễn – kiêm chỉ đạo nghệ thuật phim ngắn trình chiếu lên mái vòm Al Wasl, ê-kíp không nghĩ kể một câu chuyện 5 phút lên mái vòm 360 độ lại khó đến vậy.

“Chúng tôi đã làm việc với những công ty gia công kỹ xảo âm thanh bên Mỹ để hỗ trợ đáp ứng với công nghệ này. Những đơn vị hàng đầu đó cũng bỡ ngỡ vì hệ thống âm thanh siêu khủng.

Để trình chiếu lên được mái vòm với đường kính lên đến 130m, BTC phải trang bị hơn 252 máy chiếu. Yêu cầu về độ phân giải là 11 actors, mỗi actor lên đến 13K (Pixels). Hiện tại, ê-kíp vẫn đang chạy đua với thời gian để hoàn tất mọi việc”, đạo diễn Huy Nguyễn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.