Thời sự Quốc tế

"Đòn châm biếm" Nga sử dụng đối phó phương Tây

Trước cảnh báo của phương Tây về việc Nga chuẩn bị tấn công Ukraine, giới ngoại giao Moscow chọn cách phản ứng bằng những lời châm biếm sắc xảo.

Chiến lược dùng châm biếm để đáp trả

Trong bài viết trên Facebook, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng dùng lối châm biếm khi đề nghị truyền thông của phương Tây “tiết lộ kế hoạch cuộc tấn công của chúng tôi trong năm tới để tôi lên kế hoạch đi nghỉ”.

Đến ngày 16/2, bà Zakharova tiếp tục dùng lối nói này để chứng minh những cáo buộc từ phương Tây là không chính xác.

“Thật tiếc với nhiều hãng truyền thông phương Tây, xung đột đã không bắt đầu. Xung đột chỉ nổ ra trên những trang báo của họ, nhưng không có liên hệ gì với thực tế”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói.

img

Xe tăng Nga rút về căn cứ sau khi kết thúc tập trận. Ảnh - AP

Đó là cách giới ngoại giao Nga đang sử dụng để đối đáp trước những cáo buộc từ phương Tây cho rằng Nga có thể tấn công Ukraine vào thứ Tư (16/2).

Và những lời mỉa mai, châm biếm như vậy từ lâu đã được các nhà ngoại giao Nga sử dụng để hướng sự chú ý của quốc tế khỏi những cáo buộc đe dọa nước láng giềng.

Sau cáo buộc Nga tấn công Ukraine vào ngày 16/2, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov cáo buộc phương Tây “vu khống” và không quên chèn thêm một câu mỉa mai rằng “Chiến tranh tại châu Âu hiếm khi bắt đầu vào thứ Tư”.

Nhận định của nhà ngoại giao Nga thiên về tính châm biếm nhiều hơn là dẫn chứng lịch sử. Bởi xét lại quá khứ, Thế chiến I bắt đầu vào thứ Ba trong khi Thế chiến II bắt đầu vào thứ Sáu, nhưng các cuộc chiến tranh tại châu Âu trong lịch sử thường bắt đầu vào tất cả các ngày trong tuần.

Còn phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov buông lời hài hước rằng, tốt hơn hết là người Ukraine nên đặt báo thức để tự mình kiểm tra xem Nga có tấn công hay không.

Đặc biệt, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng nổi tiếng với những câu nói mỉa mai (thường dùng trực tiếp tiếng Anh) trong suốt 18 năm giữ trọng trách tại Bộ Ngoại giao Nga của mình.

Ngay trong ngày 16/2, ông Lavrov cũng châm biếm phương Tây “thiếu giáo dục căn bản” khi cố dự đoán các kế hoạch của Nga.

Theo một số chuyên gia, những bình luận châm biếm súc tích không chỉ giúp Moscow đánh lạc hướng chú ý mà còn xây dựng hình ảnh điềm tĩnh và sáng suốt, giữa lúc phương Tây có nhiều bình luận, phát ngôn thể hiện sự hoảng loạn.

Truyền thông Mỹ lại dự báo ngày Nga thực sự tấn công Ukraine

Hiện nay, khi Nga thông báo rút bớt một phần quân đội gần biên giới Ukraine vì đã hoàn tất các cuộc tập trận vào ngày 15/2, phương Tây vẫn bày tỏ hoài nghi tính chính xác và tiếp tục cảnh báo cũng như dự đoán thời điểm, kế hoạch tấn công của Nga.

Mới nhất truyền thông phương Tây, cụ thể là báo Politico dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, thực chất việc dự đoán ngày 16/2 chỉ là cách để làm phân tán sự chú ý. Khoảng thời gian thực sự quan trọng sẽ bắt đầu từ cuối tuần này (20/2).

"Khoảng thời gian sau ngày 20/2 sẽ là khung thời gian quan trọng hơn - ông Michael Kofman, một chuyên gia quân sự thuộc cơ quan cố vấn Mỹ CNA cho biết.

Theo kế hoạch của Nga, ngày 20/2 là ngày kết thúc cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus, vốn đã diễn ra từ đầu tháng này trên lãnh thổ Belarus, gần biên giới Ukraine.
Đó cũng là ngày kết thúc sự kiện Thế vận hội Olympic Bắc Kinh cũng như diễn ra phiên họp cuối cùng của Hội nghị An ninh Munich mà Nga đã thông báo không có kế hoạch tham dự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.